Chapter 9

69 3 0
                                    


Chapter 9~ Sick and Care

Nagising ako sa sinag ng araw mula sa bintana, pagmulata ko "Good morning Seniorita!" Bati ni Yoona.

"Isara mo yung bintana!" Inis kong sabi, sya pala ang humawi sa kurtin, kainis.

"Seniorita, alas Shette na! Bumangon na po kayo" sabi nya pero nagkumot ako, antuk pa ako eh.

Pero yung lagi parin nyang ginagawa saakin, inalis nya yung kumot. Ahhhhh😈😈😈!! Kainis talaga.

"Seniorita, nasa labas si Jerom, hinihintay ka!" Kaya bigla akong napamulat at dali daling bamangona't hinarap sya.

"Talaga!?" Curious kong tanong, paano ako hindi macurious eh nasa labas daw si Jerom eh.

Pero ngumisi lang sya, "Kung sinabi kong malelate kana hindi ka babangon, pero pag si Jerom na ang topic. Ayyss tsk." Umiling iling pa ang ulo nya and she roll her eyes in annoyance.
Aba! Niloloko pala nya ako? Bagsak ang panga ko.

"Bumaba na po kayo kung ayaw mong si Seniora ang kakaladkad sainyo dito" sabi nya at umalis na.

Hayysst kainis naman! Kahit tinatamad ako ay tumayo nalang at tinungo ang banyo ko. Mahirap na kung yung halimaw pa ang papasok dito.

Bumaba na ako para magbreakfast pero bigla kong naalala si Jerom, kumusta na kaya sya? Hindi ko man lang sya napuntahan kagabi.:-(

Tinext ko nalang sya pero hanggang sa matapos kami magbreakfast ay hindi parin sya nagrereply.

Anu kaya ang nangyari sakanya? Nag aalala na tuloy ako, umulan pa naman kagabi at hindi ko alam kung nakauwi ba sya ng maayos.

Sinubukan ko syang tawagan, pero cannat be reach parin? Hanggang ngayon ba? Nacurious tuloy ako kung ano na nangyari sakanya.

Kaya nung makaalis si Mama papuntang work ay naisipan kong hindi muna pumasok ngayon. Gusto kong puntaha si Jerom.

Pagdating ko sa bakuran nila ay nasalubong ko si Mang Daeso.

"Oh seniorita, anung ginagawa mo dito?"

"Nanjan po ba si Jerom?" Nahihiya kong tanong, ewan ko kung alam na ba ni Lolo ang about saamen ni Jerom?

"Nasa loob, hindi pa yan lumalabas mula pa kagabi eh"

"Pwedi ko po ba syang makita?" Ang kapal ng mukha ko.

"Abay, sige puntahan mo na" nakangiti nitong sabi.

Kaya dali dali na akong pumasok sa loob, dumeretso ako sa silid ni Jerom.

Nakatatlong beses akong kumatok pero walang nagbubukas. Tinawag ko nalang sya, "Jerom! Buksan mo ang pinto!" Wala parin?.

Sinubukan kong buksan yung pinto pero nakalock? Hayysst anu bang gagawin ko? Nakapamaywang ako habang nag-iisip ng dapat gawin, bumuntung hininga ako pero biglang nagclick yung pinto at bumukas ito.

Kaya lumapit ako dito at nakita ko si Jerom, ang putla nya, hindi sya umiimik at nakatitig lang saaken.

"Jerom, bakit hindi kita mocontact mula kagab~ Jerom!" Hindi kona natapos yung sasabihin ko dahil bigla nalang syang bumagsak sa harapan ko. Ang weird nya.

Umopo ako para alamin kung anung nangyayari sakanya pero nung hawakan ko sya ay muntik ng mapaso ang kamay ko sa sobrang init nya.

"Jerom, ang init mo😭😭😭!" Umiiyak na ako. Marahil naulanan sya kagabi, kasalanan ko ito, lagi ko nalang sya pinaghihintay.

Tinulungan ko syang makatayo, wala syang energy kaya sobrang bigat nya pero tiniis ko yun, inalalayan ko sya hanggang sa makahiga sya sa kama nya.

"Hmm, ayus lang ako" sabi nya nung makahiga na sya.

I Love You Whatever you areTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon