Chapter 8

75 13 0
                                    


Chapter 8~ Waiting on the Rain

Lyza's POV

"Seniorita!! Buksan mo ang pinto!!" Sigaw ni Yoona sa labas habang kumakatok. Hayysst kainis talaga ang babaeng ito, storbo masyado.

Tumayo nalang ako at binuksan ang pinto pero nasubsob sya sa sahig, naawa tuloy ako sakanya kaya inalalayan kong tumayo.

"Anu bang nangyayari sayo? Bat humahangos ka?" Tanung ko habang pinapatayo sya.

Pero hindi muna nya ako sinagot at isinara nya muna ang pinto kaya nacurious ako sa kilos nya.

"Anung nangyayari!?" Curious kong tanung.

"Galing ako sa Office ni Seniora kanina!" Kunot noo nyang sabi.

"Kay Mama!?" Gulat kong tanong, ako at yung Secretary lang nya kasi ang nakakapasok doon, maliban nalang kung may importanteng pag uusapan.

"Oo, at tinanung nya ako kung may relasyon ba kayo ni Jerom"

"So anung sinabi mo?"

"Sorry Seniorita, hindi ako nakapaghanda eh"

"Anu!? So sinabi mong kami~" hindi ko natapos yung sasabihin ko dahil tinakpan nya ang bibig ko.

"Wag nga po kayo sumigaw, baka marinig kayo ni Seniora. Hindi pa naman ako tapos magsalita eh."
Sabi nya at inalis na nya ang kamay nya sa bibig ko. Oo nga naman ang OA ko talaga.

"I mean hindi ako nakapaghanda kaya sinabi kong magkaibigan lang kayo," mabuti naman at hindi sya nagkamali.

Hindi pa ito ang tamang panahon para malaman ni Mama ang tungkol saamen ni Jerom. Pero sasabihin ko rin yun soon. Paninindigan ko ang mga sinabi ko sakanya at kahit tumutol pa si Mama saamen, hindi ko sya susukuhan.

Lumabas muna kami ni Yoona, nagtungo kami ng Mall para bumili ng Cellphone, at magsashopping narin.

Pagkakuha ko ng Cellphone ay tinext kona agad si Jerom.

To: My Ve💞

  [Hello My Ve, ito ang new # ko. Kumusta kana?]

Sent

After a few minutes chineck ko yung phone ko pero wala pa syang reply. Kaya umikot muna kami ni Yoona sa Mall. Mga 30 minutes narin ata ang lumipas pero wala parin text si Jerom. Hmmh baka busy sya.

Habang umiikot kami napadaan kami sa isang Boutique. Pero ibang klase ang Boutique na to ang laki kasi at mukang puro mamahalin ang nasa loob.

Hinatak ako ni Yoona para pumasok dito,may bibilhin daw kasi sya. Tsk sosyal talaga ng babaeng to kala mo naman pera nya ang ipambibili nya. Pero pinagbigyan ko nalang sya.

Lorens POV

"Buti naman bapadalaw ka, I miss you so much Dongsaeng..hmm!" Sabi ni Noona habang niyayakap at hinahalikan ako sa pisngi.

(A/N: Dongsaeng is Korean word meaning Little Sibling.and Noona is Eldest Sister )

"Ahh!! Anu ba Noona, hindi na ako Baby kaya please stop acting like that!" Sabi ko habang kumakawala sa pagkakayakap nya.

I also miss her pero ayokong ginagawa pa nya akong bata.

"Minsan ka nga lang dumalaw dito sa Boutique ko, sinusungitan mo pa ako" nagpout pa sya na parang nagtatampo.

"Kasi naman ginagawa mo akong baby" mataray kong sabi. She pout again.

"Oh sige na nga, magkano kailangan mo?" Tanung nya.
Nahiya tuloy ako sakanya, Oo, pumupunta lang ako dito pag kailangan ko ng pera but this time hindi yun ang kukunin ko, namiss ko lang talaga sya kaya ako dumalaw dito.

I Love You Whatever you areTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon