Bea's POV
Late na pumasok si Mike sa room. Nagde discuss na si ma'am kaya di na kami nakapag usap. Pero narinig ko na bumulong siya.
"Sorry kung iniwan kita."
ngumiti lang ako sa kanya.
lumipas ang mga oras at di ko napansing uwian na pala. Tumingin ako kay Mike. Hindi ko mawari kung anong nasa isip niya. Pero mukha siyang may problema. Ano kayang napagusapan nila nung Bubet? Amber? Belle?? Ano nga bang pangalan nung babaeng yun??
Isip. Isip. Isip. Isip.
"Ahh! YVETTE!! HAHAHA!"
ayy sh*t! napasigaw ako. Tss
"Anong meron kay Yvette ??" tanong ni Mike
Tae talaga!! Bakit kasi angdaldal ko ehh.. sh*t naman talaga!!!
"ha?? ahh ehh .. y-Yvette?? a-anong Yvette?? ahh s-sabi ko i-ipit. Oo ipit nga sabi ko. I-P-I-T IPIT!"
"Ehh bat ka tumawa? Para ka naming baliw! Bigla ka nalang tumawa ng walang dahilan" tanong niya ulit
"ha?? ahh Oo. Baliw na nga ata ako. Naalala ko kasi yung sa cross word puzzle na sinasagutan ko kagabi. Ipit pala sagot dun he-he"
(cross fingers) sana lumusot >___<
"ahh ehh akala ko ba sabi mo ayaw mo naglalaro ng ganun?? Akala ko ba nakakatuyo ng utak??"
"ahm o-Oo nga! t-tama! N-nakakatuyo talaga ng utak. Di na nga ako maglalaro nun."
Tingin sa kanan, tingin sa kaliwa
(>_>) (<_<) (>_>) (<_<) <-- ako yan
Tapos tingin sa kanya sabay puppy eyes
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Bahala ka. Baliw ka na nga Bea"
tapos tumayo na siya.
hay buti nalang di niya na 'ko kinulit. hayys. Tumayo narin ako at sinundan siya. Hinatid na niya ako sa bahay namin. Pero mula nang umalis kami ng room hanggang sa buong byahe tahimik lang siya. Tila napakalalim ng iniisip.
hayy. Nakakapagselos naman yung iniisip niya. Halos buong araw seryoso siya. Sana ako nalang ang iniisip niya.
Mike's POV
Natapos ang buong araw na wala akong naintindihan sa mga sinasabi ng mga teachers. Ewan ko ba. Parang bigla nastuck yung utak ko sa sinabi ni Yvette.
May sayad kaya siya?? Sayang maganda pa naman sana siya. Pero kung matino naman siya, bakit niya sasabihin sa akin na maeengage kami??
hayy. Ang bata ko pa para isipin na ikakasal na ako. Marami pa akong plano sa buhay ko.
Nagising ako sa mga iniisip ko ng biglang huminto ang kotse namin. at bumaba ang driver. tumingin ako sa bintana at dun ko lang namalayan nasa bahay na pala ako. Hindi ko manlang napansing naihatid na pala namin si Bea sa kanila.
Pagpasok ko sa bahay sinalubong ako ni manang Pia, katulong namin.
"Sir Mike! Kumain na po kayo? May meryenda po sa kitchen gusto niyo po? Akin na po yang bag niyo."
"Hindi po ako nagugutom manang. Asan po sila daddy?" kinuha naman niya ang bag ko
"Nasa room po nila sa taas. Halos kakarating nga lang din po ehh"
"ahh sige akyat na ako."
Umakyat na ako sa kwarto ko para magbihis. Gusto kong ikwento kila mommy at daddy ang kabaliwan nung Yvette na yun kanina. At sigurado ako na matatawa sila. I can't wait to see them!!
[sa room ng tatay niya]
"Dad!" bungad ko. Nakatalikod siya at nakaharap sa bintana.
"Its good your here son. I have something to tell you."
"Dad you know wh--" Hindi ko natuloy ang sa Sabihin ko ng biglang nagring ang telepono.
"Hello, good evening. Hua Park speaking. who's this? ... ahh yeah ... really?? haha ... okay ... actually I'll be telling him right now ... yes ... okay bye." sino naman kaya kausap ni dad at parang ansaya niya?
"Yes son? what's the matter all about?" he asked
"You know what dad? There's a crazy woman kanina na lumapit sakin at sinabing maeengage ako sa kanya when she get her 18th birthday. haha imagine how pathetic that girl to proclaim that we are getting married! hahaha" he has no reaction at all. What's wrong with him??
"Dad! Have you heard what I had said?"
"Yes" cold niyang sagot
"Dad, what's wrong?" tinanong ko na siya kasi di ko siya maintindihan kung mababa na ba ang sense of humor niya.
"Michael, anak I have to tell you something ...
... important" Ano nanaman kaya to? Baka sa business na naman. Tss Si dad talaga maaga akong hinahanda para maging future CEO ng company namin.
"You will be engaged to the daughter of Mr. Soriano. He's one of our friends of your mother. It was an arrange marriage for our company's success."
WHAT??!! This is not a good joke. SERIOUSLY!!!
"BUT DAD--"
"She's beautiful right? You've already met her."
"I DONT WANT TO MARRY A WOMAN I'D NEVER LOVED"
"Just try son. Matagal pa naman ang engagement niyo. Mas makikilala niyo pa ang isa't isa habang inaantay ang araw na yun."
"NO DAD! MASYADO PA AKONG BATA PARA DIYAN!"
Tumakbo ako palabas ng room ni dad. Umiiyak na ako. Alam ko napaka gay kung iiyak ako pero masyado pa akong bata. I'm just 12 years old! Ni-hindi pa nga ako nakakatungtung ng highschool planado na agad ang magiging kasal ko.
AYOKO PANG MAGPAKASAL PAGDATING NG ARAW NG DEBUT NIYA. AYOKO PA DAHIL MAY MAHAL PA AKO! AYOKO PA DAHIL IN LOVE PA AKO SA BEST FRIEND KO!
//
Alam kong masyado pang maaga para sa mga revelations. Pero kailangan ko lang po agad lagyan ng twist para marami pang pagdaanan ang ating mga bida.
I hope you like it guys
enjoy reading :))
BINABASA MO ANG
Badly Inlove with my Best friend
Teen FictionAng storyang ito ay tungkol sa 2 magkababatang lumaki ng magkasama sa lahat ng oras at nagdadamayan sa lahat ng problema. Pero paano kung umamin ang isa sa kanila na may gusto siya sa kaibigan niya? Tatanggapin kaya siya? o tatanggihan para mas tu...