Pagkatapos magtraining ng Petron, may tumawag kay Alyssa.
CONVERSATION
"Hello?" Panimula ni Alyssa.
"Good evening, Valdez!"
"Jovee? Ikaw ba yan? Paano mo nakuha number ko?"
"Yes, chinek ko kasi mga files kanina tapos nakita ko yung sayo... Unintentionally."
"Ah, pakialamero ka parin."
"Nabawasan na. Haha! Musta training?"
"Ito kakatapos lang, ganun... Pagod. Ikaw, musta ang shift?"
"Ongoing pero nakakastress. Sige, end call na ako kasi may gagawin pa. Bye!"
"Sige, ingat. Bye!"
END OF CONVERSATION
"Sino yan, Ly?" Tanong ni Denden habang umuupo sa tabi niya.
"Jovee, tumawag para kamustahin ako." Sagot nito.
"Uhm... Paano nakuha number mo?" Muling tanong ni Den.
"Nakita niya habang binabrowse ang files ng employees, ayun." Sagot muli ni Alyssa.
"Starbucks daw bago umuwi, libre ni Ella." Sabi ni Den.
"Sige!" Pagpayag ni Alyssa.
Kasama din si Amy dito, after nila magayos sa shower room ay pumunta ang G4 sa Starbucks malapit sa Village nila. Dun lang nila nalaman na malapit lang ang bahay ni Amy sa bahay ng Team Besh.
"Baliw ka, Kiwi! Hindi manlang nagsasabi." Sabat ni Alyssa.
"Haha! Nakikita ko kayo tuwing lalabas, hindi na ako palagala tulad ng dati." Sabi ni Amy habang umiinom ng Frappe.
"Si Neil, nakausap mo na ba?" Tanong ni Den.
"Yep, medyo nagkakailangan parin. Hiyaan pa, hindi naman ganun kaimportante pinagusapan." Sagot nito. "Maiba naman, kababata mo pala si Jovee?" Tanong niya kay Alyssa.
Nanlaki naman ang mata ni Alyssa, paano niya nalaman? She thought. "Oo, bakit alam mo?" Pagbalik niya ng tanong.
"Nakasabay ko siya one time sa canteen nung hindi pa ako nagresign, nakilala siguro ako." Sagot ni Amy. "Balita ko mahusay na Resident for Neurosurgery ang lalaking yon."
Malamang nagkwento yun kay Kiwi, inisip ni Alyssa at tumango nalang kay Amy.
"Babalik ka ba sa Hospital? Hinihintay ka ng mga tao dun, sayang pagresign mo." Panghihinayang ni Ella.
"I am, actually nagfile na ako eh. Next week, I'll be working again." Sagot ni Amy.
"Buo nanaman tayong apat! Paano ba yan?" Natatawang sabi ni Den.
"Haha! Nakakamiss mga asaran natin." Sabat ni Alyssa.
"Lalo na tuwing pinipikon itong liit na 'to." Asar na sabi ni Amy habang nakaturo kay Ella.
"Wala na talagang nangyari sa buhay ko pag kasama kayo. Pasalamat kayo, mahal ko kayo." Sabat ni Ella at umirap.
Nagkwentuhan pa sila tungkol sa naging buhay at nagreminisince sa buhay nila bago grumaduate, after magchikahan ay umuwi na silang lahat. Pagdating sa street ay nagpaalam sila sa isa't isa at nagsipasok sa kanilang mga bahay.
"Mommy! San ka galing?" Bungad ni Kervin sakanya.
"Nag-SB kami nila Tita Ella mo after magtraining, sorry late ako." Sagot ni Alyssa.
"Hon! Gumala nanaman kayo noh?" Tanong ni Kiefer at niyakap saglit si Alyssa.
"SB lang, itong si Ella kasi nanlibre. Minsan lang naman manlibre yun kaya sinulit namin." Sagot ni Alyssa.
"Kayo talaga, inuubos niyo pera ni Ella. Haha!" Pangbubuko ni Kiefer.
"Ganun talaga! Kumain na ba kayo?"
"Hindi pa, hinintay ka namin. Tara, kain na tayo... May niluto ako para sayo." Sabi ni Kiefer.
Tumuloy sila sa Dining Area at nakitang may Crispy Pata, Adobo at Ginataang Crabs na niluto si Kiefer. "Para sakin talaga yan?" Tanong muli ni Alyssa at tumango si Kiefer, "Thank you! Kain na tayo."
**
Busog silang lahat pagkatapos kumain, nag-thank you si Alyssa sa niluto ni Kiefer. Naghugas sila ng mga pinagkainan at nag-toothbrush pagkatapos ay umakyat na sa taas para manuod ng TV.
"Umuwi na pala kababata mo? 2 years na pala sa Pinas si Jovee, sayang hindi ko nakita." Panimula ni Kiefer.
"Nakausap ko nga kanina, siya pala nakabangga sakin nung nasa Arena. Haha!" Sabi ni Alyssa. "Nagkwento na hiniwalayan nung papakasalan two months ago, dito na din pinagpatuloy ang Residency for Neurosurgeon. Hindi ko pa nakilala kaagad kasi ang formal makipagusap."
"Nabalitaan ko din yung paghihiwalay pero wala akong alam na siya talaga yun, buti tinuloy parin ang pag-doctor. Alam ko kung paano maapektuhan si Jovee pagdating sa ganyan, diba suicidal yun? Nawala na siguro ganung attitude niya." Patuloy ni Kiefer.
"Oo nga, mukhang kawawa pero nasa stage of moving on na siya. Mukhang okay na nga, siguro mutual ang paghihiwalay nila." Pagsangayon ni Alyssa, "Musta nga pala ang training?" Pagiba niya ng usapan.
"As usual, hectic. Nakita ko nga si Trinca kanina, nanunuod samin. Weird kaya, hindi naman mahilig manuod ng training ang babaeng yun." Sagot ni Kiefer.
Biglang nakaramdam ng panlalamig si Alyssa, "Hon? May nasabi ba ako?"
"Uh... Baka ikaw lang pinapanuod nun?" Pagbalik ni Alyssa ng tanong.
Tumawa naman ito at hinawakan ang mukha ni Alyssa, "Hayaan mo siyang panuorin ako. Ikaw naman ang Misis ko eh."
"Wag ka nga!" Pagiwas ni Alyssa, naramdaman niyang niyayakap siya ni Kiefer. "Isa." Kumalas si Alyssa at lumabas ng kwarto, tulog na si Kervin. Pinatay ni Kiefer ang TV at sinundan si Alyssa.
"Hindi ka makakaalis sakin." Bulong ni Kiefer habang hinawakan sa braso si Alyssa, "Akin ka lang."
I'm smelling something here, Aly thought. She felt Kiefer's hands holding her arm tight then got shocked when he pulled and hugged her from the back. "Not today." She said but Kiefer was still hugging her from the back. "Dalawa."
Kiefer finally let her go and Alyssa went down stairs to get some water, kakapanganak ko lang... Next year na. She thought again and while she was drinking, Kiefer appeared and he stood in front of the kitchen counter. He winked at her, that wink gave Aly a few signals on what he's planning to do. She put down the glass and pointed her right thumb down towards him saying that she does not want to do it. Kiefer grinned at her, he suddenly grabbed her hands and pulled her towards him. Still smiling, he looked seducingly towards her. Surprisingly, Alyssa didn't react or anything but she gave him the not-today-maybe-next-time stare. "You can't reject me now." He said while still smiling, he obviously knew what is going through her mind.
Alyssa was about to speak up when he suddenly kissed her, it was a torrid kiss. Alyssa quickly responded by pushing him to the door of their fridge and started kissing again, they stopped for a few seconds to catch their breath... "Maparaan ka din naman, sige pagbibigyan kita." She seducingly said to him.
"Don't worry, I have protection." He giggled and then they kissed again. After 2 minutes they stopped and Kiefer dragged her to the underground basement, there is a room down there. "Ready?" He asked her before going inside the room, she just winked at him and then he opened the door and carried then threw her to the bed and they started kissing again.
You already know what happened next.
-
Masyadong malaswang i-elaborate! HAHAHAHA!
Hindi napigilan ni Kiefer ang BUNCHING niya. Kalokang term!
BINABASA MO ANG
Heartstrings [Kiefer Ravena & Alyssa Valdez] - Book 2
Fiksi PenggemarAng storyang ito ay nakapaloob sa Family Life ng bagong kasal. Tiyak na mas maraming pagsusubok ang kanilang tatahakin lalo na sa pagdating ng isang Anghel, ngayon ay magulang na sila, ano kayang hakbang ang kanilang gagawin para maging masaya ang b...