Anak? (ep.6)

1.7K 46 0
                                    


Mula sa dibdib pababa sa tyan ang ginawa nyang paghiwa sa tyan ni Matet..

Nagsisigaw na sya pero dahil sa busal walang lumalabas kundi ungol lang habang tumatagas ang luhang dugo sa mga mata.

Hindi ko makayanang tingnan ang nagaganap kya mabilis kong tinakbo ang pinto para lumabas...

Pero mabilis itong nagsara..

"Wag kang umalis anak ko...panoorin mo kung paano ko sila paghigantihan.

" ipaparanas ko sa knila ang mga paghihirap ko"
Bulong na nman nito sa aking utak.


Natigilan akong bigla..
Ngayon ko lang napagtuunan ng pansin na kanina nya pa ako tinatawag na anak.

"Hindi maaari!! " Sigaw ko sa kanya...

"Palabasin mo ako dito!!
Hindi mo ako anak! Nagkakamali ka,parang awa mo na." Patuloy kong iyak.Nanginginig ako sa takot...


"Saklolo! " Muli kong sigaw sabay kalampag ng maraming beses sa pinto...

"Judy,Joan, Grace, Jemma, tulungan nyo ako.!" Halos mamaos na ako sa kakasigaw ngunit ni isa sa aking mga kaibigan ay walang dumating.

Muli akong lumingon sa kinaroroonan ni Matet at ng multo.Wala parin itong tigil sa.kanyang ginagawang pananakit kay Matet.

Ngayon naman ayy dinudukot nya ang bituka at inilabas ang iba pang lamang loob nito
Pagakatapos niyon ay agad din niyang tinahi ang tiyan na binyak

Humuhuni pa ng lullaby song ang multo.

"Hmmmm hmmmm hmmm.."
Bakit pakiramdam ko ay pamilyar ang kanta?kumakabog ang aking dibdib at hindinko maintindihan ang aking narardaman.


Wala na si Matet.Lungayngay ang ulo at sobrang dami ng dugong umagos sa katawan nito na tuluyan niyang ikinasawi.

" Diyan ka lang anak ko,Babalik din agad si Nanay"

Muli nitong bulong sa isip ko
Agad akong lumapit sa bangkay ni Matet ng mawala na sa aking paningin ang babaeng multo,halos di ko masikmura ang kalunos lunos na itsura ng sinapit nya.

" Sorry" sabi ko habang wala paring patid ang pag iyak at panginginig ng aking katawan .
Kailangan kong makatakas dito...
Kailangan naming makatakas nang sama sama.

Muli kong tinakbo ang pintuan ngunit parating na naman ang babaeng multo.

"Diyos ko!Sino naman ngayon ang hila hila nya.?" Dahil sa takot napaatras ako at napuntang muli sa sulok kung saan ako pilit na sumiksik..

Si Joan.....

THE MAIDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon