Chapter 4

87 13 8
                                    

-Friday (The Day Of The Concert)-

Fina's POV

Umupo na ako na kama ko and I massage my temples, sino na kayang makakasabay ko mamaya? Naka confine kasi si Bee sa hospital ngayon, may typhoid fever sya. I insisted na bantayan sya sa hospital pero sinabi nya na manood daw ako ng concert. Si ate Mimi naman ang nagbabantay sa kanya sa hospital.

So I decided na ako na lang ang pupuntang mag-isa. I've waited for 2 years to see them kaya I'll try to enjoy myslef na lang mamaya.

I took a shower and fix myself. I wore my ColdPlay tee tapos nagsuot na lang ng skinny jeans at sneakers plus beanie at dog tag. I decided na di muna suotin yung glasses ko, nakakakita pa naman ako eh. Medyo ci-nurl ko din yung hair ko. I don't know what got into me pero I want to look presentable. Knowing that Chase will be there, I just had to.

Kahit naman alam ko na unreachable sya I can't help myself from all the possibilities. Ganun ba talaga? Alam mong wala ka nang chance pero eto ka pa rin nag-aayos ng sarili mo para sa kanya. Na sana mapansin ka nya. Na---

Okay moving on! Baka kung saan pa ako makarating sa mga iniisip ko. Kinuha ko na yung concet ticket ko at nilagay ko na yung wallet ko sa pocket ko at yung phone ko. I hail a cab at sinabi sa driver na sa Moa Arena. 

Pagbaba ko ng cab, I saw him. Again. 

Sino pa ba edi si Chase, we wore the same shirt. Bakit kahit ang simple lang ng suot nya ang gwapo pa rin tignan ^O^

'Stop it brain' sabi ko sa sarili ko at pumunta sa kanila. Medyo naiilang pa ako pero he told me naman na pag nakasalubong or nagkita kami don't be afraid to approach him daw. Magtatampo daw sya. 

"Hey Chase!" Bati ko sa kanya

"Oh, hey there stranger" tapos he shot a look at his friends. Wait, stranger?

"Stranger ka dyan, Si Sera to. Crazy~" sabi ko tapos pinalo ko sya ng mahina

"Wait, Serefina as in Ms Idle? Ayos pala pag nag-ayos ka eh, you look like a human ^__^" 

Ok na sana eh -___- "dapat ba akong mag thank you? Tss" 

"Kunwari ang narinig ko na lang from you is that 'ang gwapo mo Chase'" sabi nya tapos tumawa sya

"Haha, self support sa kagwapuhan! Anyways, I better go. Baka maubusan ako ng seats eh" sabi ko na kanila and walked away. Free seating lang kasi sa general.

"Wait Sera! Wala ka bang kasama? May extra kasi kaming ticket dito, di kasi sasama yung pinsan ni Jay. Sama ka na kang samin sa VIP kesa masayang lang yung ticket" 

" ^O^ seryoso? Eh ang mahal nyan ah? Bayaran ko na lang sa inyo."

"Hindi na ok na, basta tutor kita sa Math ha? Common' para makahanap na tayo ng seat!" Tapos hinila na nya yung wrist ko papasok, nasa loob na pala sina Sky di ko man lang napansin.

Kkyyyyaahhh! This is the best day ever ^O^ ! I get to watch Coldplay sa malapitan plus kasama ko si Chase. If this is just a dream, please, don't ever wake me up. 

Nung nakahanap na kami ng seat sa loob, wahh ang lapit lang nya sa stage tapos kalapit ko sa right side si Chase sa kabila naman si Sky tapos si Jay. 

Nagsimula na yung concert tapos grabbbee ansaya! Iba pala talaga pag naririnig mo sila live ^O^ . Ansaya din makita na sobrang saya ni Chase. Minsan din nag eexchange kami ng facts about Coldplay. All in all sobrang saya ^__^

Pero wait...

"Everybody, lets greet our suprise guest Jimmy Eat World" *crowd cheers*

"Whoooo" sabay namin sabi ni Chase. Wahh fan din sya ng Jimmy Eat World!

Kumanta sila ng dalawang kanta tapos ang pinanghuli nila yung favorite ko, yung The Middle tapos pineplay yung music video background. Wahh ang ganda nang music video nyan! 

"Evebody listen up! Find someone out there and hug them! It doesn't have to be someone you know, just hug 'em!" Sabi ni Jim Adkins, yung vocalist

Nagkatinginan kami ni Chase, tapos tinignan namin si Sky tsaka si Jay. Yung dalawa may mga babae na kayakap tapos napansin namin yung iba din meron na.

"Wanna hug?" alok sakin ni Chase 

"Wala ka namang choice eh" sabi ko ng pabiro tapos we hugged. Wahh pawis na pawis na ako siguro ang baho ko na. *sniff* ang bango nya ^O^

Siguro 1 minute din kaming naghug pero it felt like forever. Wala na akong maisip nung kayakap ko sya, I didn't mind my heart beating ng sobrang bilis at sobrang lakas kung maririnig nya yun or hindi.

-Monday-

Ang bilis lumipas ng weekend. Nagbantay kang ako kay Bee sa hospital pero di pa rin mawala sa isip ko yung nangyari. After naman nun di kami nagkailangan ni Chase, in fact magkatext kami buong weekend. Nalimutan ko na yung mga pinag-usapan namin pero di kami naubusan ng topic. We also talked about other bands tapos may mga stuff na personal.

Naglalakad na ako ngayon sa corridor papunta sa next class ko. Medyo lutang pa rin dahil sa concert, di talaga ako makapaniwala sa nangyari from the VIP seat hanggang sa hug.

"Class, I know its not the right time para ibigay ang project nyo pero sasabihin ko na para di kayo mag cram. 50% ng grade nyo ang nakasalalay sa project na to so dapat pagbutihan nyo. Dito sa fish bowl na to kayo bubunot tapos kung ano yung nabunot nyo, yun ang genre ng story nyo or theme"

Habang pinapasa pasa yung fish bowl sa class ineexplain ng prof namin yung project. We will write daw a novel na naayon sa nakuha naming theme at ipapasa sya 1 month before end ng semester. I really need to pass this para makapagshift na ako next sem sa Civil Engineering. 

*bunot* *fingers crossed* 'sana wag about love or revenge' yan ang mantra ko.

*unfold ng papel habang nakapikit* 'sana wag about love or revenge'

*mulat ng mata'  ~_^

>_____< waahh andaya! About love sya! Eh ano namang alam ko sa love? 

"Ok class line here in front at sabihin kung ano ang nabunot nyo, I'll list them. Reminder, walang makipagpalit ng paper."

Wahhh I'm doomed.

I Need You In Writing This Story..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon