Chapter 11

37 2 2
                                    

Here I am sa condo ko. I just finished typing the latest 'chapter' of I'll Take My Chances. Ngayon naman di ko na alam kung ano ang gagawin. I badly want to ask Chase kung ano nasa isip nya about sa susunod na mangyayari pero gusto ko din naman na hindi nya alam. That way, hindi mukhang scripted masyado. Na pag inalala ko lahat ng nangyari, kahit papaano nalaman ko kung paano mahalin ng isang Chase Henderson, hindi ng isang Zac Castillo.

---

"Bee, sorry I can't go with you today. I miss Achi Shad also pero I have so much to do here sa Manila eh" (achi mean ate in Tagalog)

"Sayang naman Sera. Achi Shad is expecting us pa naman. Next week sama ka na sakin pag-uwi sa Quezon ha?"

Were inside the cafe sa na within school premises ng SU. Katatapos lang ng class namin and sakto break time ni Bee so we decided to hang out. Namiss ko yung kalokohan nya haha.

"Yup, I promise I'll go with you. Plus, umuwi na din dun si Ian. Hanggang ngayon patay na patay pa rin yata yun sayo hahaha!"

"Grabe naman yung ganun. Mga bata pa kasi kami nun kaya di naman seryoso yun." Kababata ko si Ian and he used to tell me that he's gonna marry me someday. Its been what? 9 years siguro mula nung nagkita kami. We lost contact these past few years so di ko talaga alam yung whereabouts nya.

"I'm sure naman na miss na miss ka nun. Sama ka na kasi Sera *pout* "

"You know I can't go kahit na gustuhin ko. May next time pa naman Bee. Pakikamusta na lang ako kay Achi Shad pati na rin kay Ian."

"Ok I give up. I'l just-- Hey Chase!" Sabi ni Bee na ikinagulat ko. Lampasan yung tingin nya sakin so I conclude that Chase is behind me. I can hear my heart beating fast. I don't wanna face him, ang haggard ko na eh.

"Uy Fina! Cool off muna tayo ha?

O.o <- reaction namin ni Bee. Nilingon ko sya at nakitang nakapout yung lips nya tapos yung dalawang kamay nya nakapatong sa seat ko. Wait, what the fudge? COOL OFF?!

"Wait guys. Am I missing something here?" Bee was confused so she asked me. Pero ako nga rin nalito eh. Nang namuha ni Bee na di ko rin alam, tinanong nya si Chase kung ano daw ba yungbsa cool off.

"Ahh. Haha! It's about your novel Fina. Time out muna tayo dun, I need my friend and tutor back. Serefina Mae, time to be with me" he said then winked at me. I blushed sa ginawa nya. Gadh, why am I blushing? Para tuloy akong high school na pinansin ng crush nya.

"Emeghed kenekeleg eke". Natawa naman kami ni Chase sa sinabi ni Bee.

Inakbayan ako ni Chase then he said, "I'll stole Fina muna Bee"

"Sige lang, kahit iuwi mo pa yan!!" Baliw talaga tong babaeng to. Pero I can't help na kiligin. Who wouldn't naman di ba?

We started walking and honestly, I feel tensed and pressured. Gusto ko mag start ng conversation pero anong sasabihin ko? What if ma turn-off sya? What if di nya magustuhan yung sasabihin ko or maoffend ko sya? What if naman kung--

"Hay. Kahit kailan miss Idle ka talaga" huh? Nakaupo na sya sa bench samantalang ako nakatayo sa harapan nya. Aish, I'm overthinking again.

"Huh? Sorry" naupo na ako sa kalapit nya at nilapag yung bag ko.

Awkward silence..

"Err. What do you want to talk about?" I asked him.

"Di ka naman nagmamadali di ba?" Then he laughed.

"Hindi naman" I said shyly. I can't help it, everytime that he's around me I can hear my heart beating loudly and the butterflies in my stomach. I swear rinig nya siguro yung heart beat ko.

"Honestly, I'm not really great at math so itatanong ko sana if pwedeng pa tutor ulit?" He needs me? Ugh, stop muna heart, baka marinig ka na eh.

"Yun lang naman pala eh. It's the least I can do para naman sa ginagawa mong favor para sakin"

"So, start na tayo?"

I just gave him a nod and sat next to him. Being this close to him, I can't help myself. I closed my eyes I smelled his personal musk and gadh, it was heavenly. Kahit na parang pawis na pawis sya---

"Dito ako pinaka nahihirapan, paano ba to Fina?.. Fina?"

"Ha? Ahh yan ba? Hehehe. Ganto lang.." I grabbed his pencil nervously at sinubukang i solve yung equation. THAT. WAS. SO. EMBARRASSING.

I heard him chuckle. I looked at him and he has that playful smile on his face. "Kung sinabi mo lang dapat nilapit ko pa"

"Di kita inaamoy ha!"

"Wala naman akong sinasabi eh. Ang defensive mo Fina *pout* "

"Sige pout lang. Para kang ewan dyan" who are you kidding Fina? He looked so cute nung nakapout at bakit ba kasi parang ang defensive ko. Lupa lamunin mo na ako please >__<

"Hahaha! I'm just playing with you Fina. Game na ulit"

For the past hour, tinuruan ko kang si Chase sa math. Magaling naman sya, talagang madali nya lang malimutan kung paano. He's been teasing me na rin dahil nga dun sa nangyari kanina, pero I didn't mind him this time and just hit him sa braso nya pag binabanggit nya yun.

*ggrrooowwlll* (tunog yan ng tyan pagnagugutom na) Lupa sabi ko naman lamunin mo na ko kanina eh TT^TT. Nakakahiya sweaar!

"Hahahaha! Di mo naman sinabi na nagugutom ka na pala haha. Tara, let's grab dinner"

----

We're now at a local diner. Grabe gutom na gutom na talaga ako TT.TT

"I ordered na para sayo. Is that ok?"

"Yup. Anything will do. Gutom na talaga kasi ako"

He gave out a sigh and stared blankly at the window. He seems sad, the smile on his face is still there pero his eyes gave out all the emotions he's trying to hinder.

"Soo.. Uhm, who's this Ian?"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 15, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Need You In Writing This Story..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon