Chapter 19

24 5 0
                                    


Jealous?

---------

   We were eating for a while, a lot were talking to me dahil ako ang dinapuan ng unang snowflake. "Famous ka na, mas lalo ka pang naging famous." ngiti ni Jenny.

    "Hala, famous daw. It's just a snowflake." tawa ko. "It's a big deal here, just so you know." sabi ni Jasmine.

         "I don't value labels." I simply said. After eating, Joshua and I insisted we should show them around.

   Dinala namin sya sa Portrait Room kung saan andun ang pictures ng mga namuno sa Kingdom at mga elements na pinahahalagahan ng Blue Kingdom.

    "Dito pala galing ang Mauve diadem?" tanong ni Jasmine. "Huh? Diba kay Queen Amethyst yun atsaka Majorelle locket dito sa Blue Kingdom." sagot ni Jen.

    I don't even know what they're talking about. "Wala naman talagang nag originate sa kay Queen Marine. Bunso kasi sya at syempre nakihati lang sya madalas kay Sapphire dahil nga hati sila nuon sa Blue Kingdom. Pero ginusto ng mga tao ang pamununo ni Queen Marine kaya ayun, nagkaron sya ng sariling kingdom at pinili nyang Violet dahil sa una nyang anak na si Amethyst. Kaya binigay nalang ni Queen Sapphire ang Mauve Diadem kay Queen Amethyst." kwento ni Joshua.

    Naglakad lakad na ko habang nagke kwento sya kanina kaso lang napatigil ako sa isang frame ng mirror. "Magic Mirror? Joshua ano to?" tanong ko.

     "Naalala mo ba nung kinuha kita sa mundo mo? Diba may matandang babae na sinabi tumalon tayo sa salamin nya?" tanong nya at tumango ako. "That's one of the 2 magic mirrors left, at kaya ka nyang dalhin sa kahit saan. Well it used to be."

      "What do you mean? Hindi na sya pwede sa mundo ko?" tanong ko. "No, pwede parin. Dine active na nga mga queens ang kahit anong realm papunta sa Black Blood Kingdom. Kaya if you want to go there, kelangan naka hippogriff, lakad or boat ka lang." he explained.

  
      "Tinatawag na kayo ng Queen para mag lunch." biglang pasok ni Jhoann. "Sige, pababa na rin kami." sabi ni Joshua.

     "Napaka big deal mo pala dito." sabi ni Jasmine. "Well yeah, I kinda grew up here." sagot ni Josh.

     "Is that a bug on your shoulder?" tanong ni Jasmine and pointed at Joshua's shoulder. Lumapit sya para paluin pero naapakan nya yung basahan at natapilok.

     "Hala. Okay ka lang." tawa ni Jen. Tinulungan syang tumayo ni Joshua pero hindi nya kaya. "Masakit, hindi ako makalakad."

    Huh? Natapilok lang...

"Samahan ko nalang sya sa Castle Sachmis." sabi ni Joshua at binuhat si Jasmine. Napa step backward ako cause malay ko bang gagawin nya yun. They were that close?

     "Diretso na kami sa dining room." sabi ko at naglakad papuntang dining room. "Sandali lang, Becca." sabi ni Jen.

      "Magkakilala na ba kayo nila Joshua bago pa ko dumating?" tanong ko. "Bakit mo natanong?" tanong nya.

    "Para kasing napaka close nyo na. Mas close pa kayo kesa saamin." sabi ko at binilisan bumaba na hagdan. "Kwento ka nga."

      "Halos magkapatid na kami ni Jasmine dahil ang mama ko napatay nang mahiwalay ang Black Kingdom sa Sacred Grounds. I was around 4 at si Jasmine 5, nang makatanggap ng trabaho si tita kay Peridot sa castle. We kept on visiting Pitch Blacks halos everyday nga eh." sabi nya.

   "Ano yung Pitch Blacks?" tanong ko. "Sila yung mga parang may estado sa Black Blood. Like your mom and dad, Queen Peridot treats them as if they're related." sagot naman nya

      "Ahh okay. Tuloy mo lang." sabi ko. "I don't even know if you remember me, but I remember you. Iniiwan ako ni----"

    "Good afternoon, Queen Sapphire." bati ni Jhoann. Tumayo kaming dalawa ni Jenny. "Where's Joshua and your other friend?" tanong nya.

     "Pumunta po sa Sachmis, baka daw po malate sila." sabi ni Jenny. "Should we wait for them?" tanong ng Queen.

     "Madam, that's nonsense. Queen waits for no one." sabi ni Jhoann. "Tama po si Jhoann, Queen Sapphire. Kumain na po tayo." sabi ni Jenny.

     To be honest, I don't know why I was so irritated and uncomfortable around here. Nawawalan akong gana kumain.

      "You don't have to eat, if you don't want Becca." ngiti ng Queen. "Di po, okay lang po ako." I said and tried to eat.  I flicked my hand and whispered, "Spelectro."

      I finished half of my meal at nakita ko'ng paparating si Joshua. "Oh andyan na pala si Joshua."

"I'm very sorry pero I couldn't finish my meal, Queen." sabi ko. "It's alright, but are you?  You seem distraught." sabi nya.

       "Okay lang po ako, pwede po bang magpahangin?" tanong ko. "Oo naman. Go, and I'll tell the maids to bring you food later."

      "Thank you po." sabi ko and tried my best not to look at Joshua. "Napaka bastos talaga. Sya na nga ang may kaharap sa Queen. Parang hindi naman Erudite." I heard Jhoann whisper.

     Wala Ako sa mood makipag away kaya dumiretso lang ako sa kwarto ko. I'll enjoy the balcony there. I opened the door to my room pero nakita ko'ng gumagalaw ang bag ko. I saw some purple light in it.

     What's in there? Papalapit na sana ako kaso may narinig akong nahulog sa balcony. I came to check on it and it was a puppy.

      "Hey, what are you doing here?" tanong ko and I saw its collar. Rebecca was its name. It's for me? Who is it from?

-------------
Sorry sa matagal na di pag update. Sorry rin medj boring. Mas interesting na sya in the next chapterS

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 23, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Enchanted: The Lightning's CurseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon