THREE

12 1 0
                                    

Dayne's POVS

" oh the two of you are late?" Mr. Salinas said when we entered  his class

" sorry sir" Noime apologize.

"Never mind by the way class I  have something to tell you" naupo na kami ni Noime ng nagpatuloy na kakatalak si Mr. Salinas.

" What was that sir?" John said his the president  of our class his so ugly and he likes me. Fck that sht huhu "

Tomorrow you'll  have a new classmates" all of us was very curious  of what he said

" huh?" I said and all of their attention goes  to me.

" Ms. Dayne, lahat kayong section sa 4th yr ay paghahaluin." Nagulat kaming lahat sa sinabi ni sir wtf so magkakahiwalay na kami? Nina Valine? Noime? Moira? Carmela?

But anyways  mabuti narin yun para wala ng ingay masyado sa room. Hihi.

" So ilan kayong mga studyante dito sa section Kalorine?" Mr. Salinas said

" 30 lang po kami sir" Jessica said shes the vice-president in our room. "

okay so ang kukunin ko lang na mag reremain dito sa school ay sina......" abang na abang kami sa sasabihin ni sir ayaw konang malupat sa ibang section sanay na rin kasi ako sa Kalorine eh.

" sina.....
Jeasica
Melvin
Moira
Valine
Jb
Sebastian
Alexa
Rey
And the last two is....
Ford  and....
Dayne?
Yah so kayong sampo ang kinuha ko the rest bukas hanapin nyo nalang ang room nyo okay? Got it?"

" YES SIR!" sagot nilang lahat " and before we start our activities may gusto akong sabihin sa natitirang studyante ng Kalorine " sir paused for a while

  "Meet your new classmates from another section and goodluck" I  felt so  nervous of what sir said. I don't  know why? Bahala na.

All of them  are busy  because  their playing volleyball  and basketball  for the performance sa subject  ni sir.

While me? I'm  sitting in the lap. Tinitingnan ko lang silang naglalaro ng may nakita akong may tumabi saakin si John.

" Is their any problem Dayne?" He look at me while me? looking somewhere."Nothing" sagot ko sakanya.

He hold my hand mabilis ko itong tinanggal." Why you always like that? Bakit kasi ayaw mo pa akong payagan na mangligaw sayo ha?" Seryoso nyang tanong saakin na agad na nakuha ang attention ko.

" because  I  don't  like you John simple as that" alam kong nasaktan sya pero nagmumukha na kasi syang tanga noon pa.

Nakakahiya tuloy sya pa naman ang tinaguriang marlou ng school namin. Huhuhu. Agad akong pumunta kina Valine para makipaglaro and I  left him in the corner.

" I saw it" Moira said while laughing. Aish naiinis ako sa lalaking yun nakakahiya tuloy. "Tss. Nevermind Moira" mataray kong sabi sakanya na dahilan ng paghagalpak ng tawa nilang lahat.

" Why you give the other necklace  to him?" Valine said. I roll my eyes ugh nakakainis na sila huh?! At ang nakakainis ang lakas pa ng boses nila kaya rinig na rinig ng lahat.

"Fuck you guys!" I shoot the ball in the ring with all my force para malabas ang inis na nararamdaman ko.

Nang nag lunch na kami sa cafeteria nag usap usap kami.

" By the way it's  mom's  birthday  so pumunta kayo mamaya. 9 pm" Noime invited us.

" sure" Moira said and shes so excited  as well as Valine. "Kj nanaman tong si Dayne oh!" Nagtatampongsabi ni Moira

" sorry guys" i said with a board  look. Kinurot ako ni Noime at napasigaw ako " aaaahw!" I rolled  my eyes hindi ko kasi bet mag party party ngayon eh what can I  do?!

" please  Dayne?" Valine. " hindi pa kayo jan nasanay" Moira said while she's  chewing the burger.

"Okay fine!" I said na nabigla din ako na pumayag ako wtf! Grabe kasi kung magpakonsensya si Moira sagad.

Pagka uwi ko sa bahay agad akong nag bihis and I go to the kitchen para mag bake ng cookies for tita.

After I  prepare. I go towards Noime's house.

When i enter there house tita welcome me and hug me. " happy birthday  tita" I  said and give my gift to her.

" thank you sweetheart  nag abala kapa" i smile and hug her again.

I look for my friends and I  saw them and I  go towards them. Naupo ako sa vacant chair.

"Oh you look so pretty" Valine said while grining. " thank you" " by the way where's  Moi?" I ask them. " wala pa eh" Carmela said.

It took 3 hours celebrating tita's birthday. Actually  I feel so bored. But what can I  do? Para naman to kay tita kaya okay lang.

Sila party party ako dito parang nautangan sa isang tabi.
" oh? You don't  want to join?" Carmela ask me ng nagpahinga muna sya at naupo sa tabi ko. Sayaw kasi sila ng sayaw ng nag open ang dance floor.

" I'm  not in a mood gurl" I  rolled  my eyes. She stand " Kj mo nanaman eh!" Saka nya ako iniwan sa tabi. Fine! I know I'm  that kind of person what can I  do? Mababago ko ba to? Tsk

************************************

I'm  so early today lalo na't we have a new classmates. When I  enter the room it's  so noisy.

Marami ng tao at ang nakakainis marami na sila so ibig sabihin marami kami dito sa section na to? Wtf it's  a big problem to me ayaw ko pa naman sa sobrang ingay na place.

Shocks sinong katabi ko nito? Magkatabi na kasi sina Moi at Valine. I decided to sit infront of them sakto wala pang naka upong isa dun kaya ipinatong ko muna yung bag ko sa katabi ko.

I put some earphone in my ears para maka relax ng konti. Nakaupo ako sa malapit samay bintana.

Habang malayo ang tingin ko bigla nalang may tumanggal ng earphone ko fuck! Nilingon ko it's  a boy. That man! I don't  like him, his attitude.

" what's  your fucking problem?!" Sigaw ko sakanya but his face is so pokerface. And he wears a cap kaya hindi ko nakikita ang kalahati nyang mukha I  see his pionted nose and his red lips.

"Remove your bag miss?" He said that sarcastically. I rolled my eyes  and get my bag I  put my bag in my back and put my earphone in my ears  again. Umupo na sya sa tabi ko .

Tumingin lang ako sa labas i look at the sky it's  so nice the sky is so blue. Napapikit ako dahil sa napupuyat na ako ng pinakikinggan kong music.

Until my eyes  close at hindi na namamalayan ang nangyayari sa paligid ko.

Ouch! I open my eyes at nabuhayan ako bigla. Bigla kasing may umalis ng balikat. Sino paba tong mokong na katabi ko.

"Tss" I  heard him. Che!naiinis na ako tang*na. His not fucking gentleman. Whenever I  watch drama? When a girl fall asleep? Pinapahiga yan ng lalaki sa balikat nila pero ito? Tang*na hinayaan lang ako muntikan na akong mahulog sa floor.

Nowadays talaga wala nang gentleman!

The most painful decision Where stories live. Discover now