SIXTEEN

10 1 0
                                    


Sumapit na ang gabi, naisipan namin na magkaroon ng bonfire.

"Ang ganda pala talaga dito no?" Ani ni Valine.

"Is this your  first time? "John ask her.

Tumango si Valine.

"Maglalakad lakad lang ako ah?" Pagpapa alam ko sakanila.

Naglakad lakad ako, it's  so Refreshing  here. It's  so nice to stay here like this in five days.

Medyo malayo narin ako sa cottage namin kaya huminto na ako sa paglalakad. Umupo ako sa may tabing dagat.

Safe naman sya kasi maraming lights, it's  beautiful.

"Why you're  here? Are you stalking  me ha?"

I look at his direction. It's  Trip again. Tss siguro sya ang stalker  hindi ako!

"Wow naman! Hindi ako magsasayang ng oras no?" At ibinalik kona ang tingin ko sa dagat.

He sat beside me.

"It's  so nice being here" he said with a husky voice.

"Yah.....every time na pupunta ako dito.....I remember my past.......something good memories " I  smile and look at him.

"Tss. Now you're  sharing?" He chuckled.

"I want to. Why?" Natatawa kong sabi.

Kasi pati ako nabibigla sa mga pinagagagawa ko.

"Nothing " he answer.

Biglang natahimik kami . Tumayo sya bigla at pumunta sa dagat at laking gulat ko ng lumangoy sya.

What the fuck, is he out of his mind? Ang lamig lamig lumangoy? Tss loko talaga!

Tinitingnan ko lang yung buwan habang umuupo sa sea shore.

Kinuha ko yung phone ko at saktong  nag vibrate  ito.

From: Peter

       Enjoying?

I reply
    
      I think so? Haha

He reply again

        Okay then, good night 😊

Napuyat na ako kaya tumayo na ako. Aalis na sana ako ng bigla kong naalalang lumangoy pala si Trip bat hindi pa umaahon?

"Trip! I gotta go" I  shouted.

I waited for his response pero walang sumagot.

Kinabahan na ako. Ano kayang nangyari dun? Hindi kaya kinain na ng Pating? Balyena? Shark?! Tss.

Lumapit ako dun sa tinahak nya kaninang dereksyon.

Nakita ko syang palutang lutang. What the fvck!! Is he dead?! Bat ako pa ang makakakita nitong aksidente nato?! Hindi naman ako sa Gas Abelgas jusko!!

Agad ko syang nilapitan. " taena Troy ang lamig ah! You okay?" Tinapik ko yung braso nya.

"Hoy! Hindi ako nakikipag biruan ah!!" Nanginginig na ako. Paano kung patay na nga sya? Huhuhu

"Troy!!!! " ginalaw galaw ko sya pero palutang lutang parin sya.

"Bahala ka jan!! Wala akong pake kung patay ka o buhay! Nilalamig na ako! Bahala na ang liwanag sayo" pinapagaan ko ang sarili ko dahil sa takot ng nararamdaman ko.

The most painful decision Where stories live. Discover now