"What.....did you just say?" Moi Clarified.
"I don't know how can I stop this stupid feelings Moi.." i can feel the tears in my cheecks.
"Tss, gurl dalaga kana" she laugh and she hug me.
"What the fvck moi" nadidiri kong sabi sakanya.
"This is your first time to share....I'm so glad you trust me.." She warmly smile.
"Eh pano naman hindi kana tumitigil, amg kulit" i rolled my eyes.
"What will you do?" Seryoso nyang tanong.
"Leave him alone,and stop this feeling " biglang lumungkot ang aura ko.
"Gurl why?! Kung gusto mo sya....pumusta ka like what he did tp you" hinawakan nya ako sa balikat ko.
"I don't want to do that Moi.....alam mo naman na wala akong interes sa mga ganyan.." I said.
"Hindi sa pinupush kita sakanya, pero kasi I can feel that you love him.......kahit noon pang hindi mo saakin sinasabi ang totoo......tsaka Dayne there's nothing wrong to love....." Moi.
Parang gusto nang sumabog ng utak ko, ng isip ko kakaisip sakanya!
"Ahh alam ko na!" Agrisibo nyang sabi.
"Ano?" I ask her.
"I think you're scared, you're afraid to take a risk...am I right?" She said.
I think yes, she's right, ayokong magaya kay Mom noon, I can see that it's so difficult to enter in the relationship.
"Bessy hindi naman sa chismosa ako.." Moi.
"Chismosa ka naman talaga" I laugh.
"Tse!" She rolled her eyes ,"why you fall in love with him?" She suddenly ask.
"God Moi! This conversation is turning to cliche.." I smirk.
"Dali naa!" Pagpupumilit nya.
"It's just that....if you love a person Moi you can't explain why you fall for him, you just love her or him" I briefly said.
"Taray mo gurl ah! So ano na plano mo?" Halatang abang na abang sya sa sagot ko.
"I don't know..... naguguluhan pa ako" Saad ko.
Pagkatapos ng mahabang kwentuhan bumaba na kami sa rooftop at pumunta na sa room.
I saw my classmates chitchating and our room was so messy, there's no teacher here.
I saw Qwin sit in my chair, katabi si Trip.
"Selos?" Moi
"Tss" I roll me eyes.
"Hmmm....Qwin alis kana dyan uupo na kasi dyan yung may nagmamay ari eh"
Nagulat ako ng narinig ko ang sabi ni Moi. Kinurot ko sya ng palihim. Ugh!
"I'm sorry" mataray nitong sabi
Agad namang tumayo sya at tiningnan ako taas baba. She get nearer to me.
"Jealous? Tss, Trip didn't like you anymore " at umalis din sya agad.
Sa sobrang galit ko, kinuyom ko ang kamay ko para makontrol ang sarili ko sa galit sakanya.
Umupo na ako sa upuan ko. Trip didn't glance me kahit isang sigundo, sa kawalan lang sya tumitingin.
Niisa saamin walang kumikibo , kaya kinuha ko nalang ang sketch book ko para mag drawing.
I started to draw..
After 30 minutes
Naramdaman kong may dumampi sa balikat ko, it's heavy. I look at it.
Nakatulog si Trip and his head is on my shoulder. Napalunok ako dahil sa kaba ko. But instead of Removing his head hinayaan ko lang ito.
"Bessy ano yan?" Moi whisper.
Lumingon ako ng konti sakanya ng dahan dahan.
"He just lay his head on me, and I saw him his fall asleep.." I murmur.
When the bell rang nagsilabasan na sila kami lang ang naiwan sa room. God ang lakas ng heart beat ko!!
"I'm sorry Trip.." i apologize
Mga ilang minuto pa ay nakakaramdam na ako ng pangangalay.
Unti unti nyang inangat ang ulo nya and look at my face, his face and mine was so near. His hair was so Messy.
Nanlaki ang mga mata nya at nakaayos agad ng upo" im.....I'm soo..ry"he feel so ashamed.
I smile "It's okay.." I said.
Tumayo na sya at lumabas ng room namin.
Parang nakahinga ako ng malalim ng naka alis na sya. Sht why did I transform like this?
Tumayo narin ako para umuwi na habang maaga pa.
Nang nasa hallway na ako nakita ko si Trip kausap si Xander
"Dude I do such a stupid thing!" Galit nitong sabi kay Xander at sinuntok ang pader na nasa harap nya.
"What was that?" Xander ask.
"Nakatulog ako....then I accidentally lay my head to her shoulder man!" He bit his lower lip.
"Dude ang praning mo! Yun lang pala, hindi mo naman sinasadya" kalmadong sabi ni xander.
Naninikip ang dib dib ko sa naririnig ko ngayon. DAMN WHY YOU'RE LIKE THAT TRIP?! I FEEL DEEPER INLOVE WITH YOU!! AND NOW? I ADMITT IT.
"The sadest part dude.....maraming nagbago when I confessed." Trip said.
Naawa ako kay Trip I don't know why, now I'm seeing his face it's so hopeless.
"Why you don't talk to her?" Xander
"She's always avoiding me and pushing me away.....so how can I tell that?" He chuckled
"Give her time and space dude" Xander advised.
Nang makaalis na sila agad namang nagmadali na akong lumabas ng campus.
Habang nag aantay ako ng taxi paulit ulit na naririnig ko yung pinag uusapan nina Trip.
Nang may huminto na taxi agad namang sunakay na ako.
Manong on the fm radio. Tang ina! Bakit ba palagi nalang ako hindi tinatantanan ni Trip?
Tumutugtog ang kinanta nya na Can't help falling inlove sa fm.
Nang nakarating na ako sa bahay agad din naman na tumaas na ako sa kwarto ko para mamahinga. Kagabi kasi hindi ako nakatulog ng maaga.
When I lay in my bed I suddenly closed my eyes at hindi kona namalayan na nakatulog na pala ako dahil sa sobrang strees at extreme emotions na nafefeel ko ngayon.
YOU ARE READING
The most painful decision
Teen FictionDayne Milliafuente is a introvert person all her secrets,feelings sya lang ang nakaka alam she don't want it to share to her family and to her friends but sometimes her friends knows her other secrets kasi mismong kaibigan nya ang umaalam ng mga s...