Chapter 1: Let the Story Begin

12 6 0
                                    

I am Alicia Madelline Holloway, 5 years old palang ako SA ngayon. I am happy with my family. Mababait sila SA akin at nasusunid ang lahat ng kagustuhan ko. We live in one of the great mansions here in Iconia. But, a tragedy was about to happen. Kinahapunan...

"I sensed something really evil Na paparating. We have to leave. Alam Kong si Cronus Ito" sabi ni mom kay dad.
"Paano ka nakakasiguro?", pag-aalinlangan ni Dad. "Kahit isang beses ay Hindi PA nagkakamali ang aking kapangyarihan."

They woke up Ali.

"Bakit po ba? Anong nangyayari?", tanong ko kina mom.
" Mamasyal lang tayo,anak. Diba gusto mong pupunta SA EK? Pupunta Na tayo dun."
"Pupunta tayo SA Earth?", mom asked. "Wala Na tayong choice", dad replied.

Naniwala naman ako SA kanila kaya excite Na excite Na akong nagbihis at naghanda. SA layong 2 kilometers, nakita Na ni Dad ng malinaw ang kanilang kinatatakutan.

"Umalis Na tayo!", dad exclaimed.

Agad kaming tumakbo SA isang gubat. Nagukat ako ng makakita ako ng isang napakaliwanag Na bilog Na tila may ibang lugay SA kabila nito.

" Tara Na! Bilis!", pagmamadali ni mom.

Ngunit nang kami ay papasok Na, nagsara ang portal. At tumambad SA harapan namin ang isang lalaking nakaitim. Nakakatakot ang itsura ng isang lalaking Ito. Bakas SA itsura at pananamit nito napakasama nya at ng binabalak niya SA Amin.

"Ikinagagalak Kong makita kayong muli. Pwede nyo namang ibigay Na lang SA akin ang hinihingi ko para wala nang masaktan pa", banta ng lalaki SA Amin.
" Hindi mo pwedeng kunin ang aming anak!", my parents defended.
"Kung ganon, magkakasakitan nga tayo", the evil man said.

Napairit ako dahil SA gulat. May mga kapangyarihang naglalaban. Agad akong inilayo ni Papa kay mama.

" Dito ka lang anak!", dad reminded me.
"Papa!", sinubukan ko syang pigilan SA pagpunta SA masamang nilalang Na yon, but he is fast enough.

Agad syang nawala SA paningin ko at napunta SA tabi ng kalaban. Tinutukan nya Ito ng espada para takutin at paalisin. Pero Hindi sya natitinag.

" Lubayan mo Na kami! Wag mong piliting tapusin ko ang buhay mo", malakas Na sabi ni Dad.

Tumigil si Cronus at si mama SA paglalaban ng kanilang magical powers.

<evil laugh> "Hindi PA ito ang huli nating pagkikita. Isinusumpa ko.<evil laugh>"

Naging itim Na usok si Cronus at naglaho SA harapan namin.

"Bubuksan ko nang muli ang portal. Kailangan Na nating umalis", my witch mom said.

Nang muling mabuksan ang portal, pumasok kami dito and, shockingly, napunta kami SA ibang lugar. Kamangha-mangha!
----------------------------------------------------------------------------------------------

Good day, readers! That's just the first chapter of my story. There's more. Hope you like it. Flip the page then.

The Girl with a Red CapeWhere stories live. Discover now