Hindi ko na muling magamit ang aking kapangyarihan. Bakit kaya ganun? Hindi ko magamit ng ayos ang aking kapangyarihan katulad nila. Ako na anak ng witch na pinagpala ng Cosmic Trio, ay hindi man lang kayang makipagsabayan sa iba pang witches.
When the master arrived, its time to show him our tricks. First was Drexyll. She standed on the front. She waits for few moments, then her palms lit brown. The ground started to shake.
"Aaahhhh!" nagpanic ang mga witches dahil sa ginagawa ni Drexyll.
"Calm down, witches. Parte pa lang yan ng kanyang kapangyarihan," pagpapakalma ng master.
Large chunks of rocks floated out from the ground.
"Impressive earth manipulation from Drexyll," master praised her.
"Salamat, master," she said as the earthquake slowly stops. Bumalik din ang mga bato sa dating kinalalagyan nito.
The master scanned the students to find the next one to show powers.
"How about you, Alicia? Hindi ko pa nasasaksihan ang iyong kapangyarihan. Maaari mo ba itong ipakita sa amin?" pag-uutos ni master.
"But, I can't. Hindi ko pa kaya," I plead.
"It's impossible. Hindi ka makakapasok dito kung hindi mo kaya," pamimilit ng master.
"You can do it, Alicia. Naniniwala ako," I was suprised when Daniel came to motivate.
Dahil napilitan, sinubukan kong ipakita ang aking kapangyarihan. Binuksan ko ang palad ko. Pero walang nangyari.
"Focus, Alicia," Daniel supported me.
"Sabi ko naman sa inyo hindi ko kaya."
Pinagtawanan ako ng karamihan sa mga witches. Daniel, Drexyll, and Florence look worried. Sa sobrang hiya na naramdaman ko, tumakbo ako papalayo sa kanila habang umiiyak. Nang makakita ako ng puno, umupo ako sa isang sanga nito sa taas. Hindi man lang ako nahirapang umakyat dahil sa kagustuhan kong mapag-isa. After few moments...
"Alicia, let down yourself!" ginaya nya ang prince charming sa movie na Rapunzel.
"Ayoko! Iwan mo muna ako please!" I begged.
"Hindi ako aalis hangga't hindi ka nababa," pangangatwiran niya.
"Edi wag!!"
Nakatayo lang siya sa baba. Hinihintay akong bumaba. His eyes were focused on me.
"Hindi ka pa ba talaga aalis?" pananaboy ko sa kanya.
"As I said."
Napabuntong hininga ako.
"Bababa ka diyan o ako ang aakyat?" pinapili niya ako.
"Hindi ka makakaakyat dito dahil hindi ka isang assassin. You don't have the ability to climb up," I reminded him.
Sinubukan nya ngang akyatin ang puno, pero hindi niya kaya.
"Sabi ko naman sayo eh," I said then looked away.
"But I still have my ways."
He lend his hand on the front of the branch where I was sitting. Nagulat ako ng humaba at gumalaw ang sanga pababa kay Daniel.
"I told 'ya," pang-asar nyang sabi sabay upo sa tabi ko.
Inirapan ko lang siya. Ang palagi kong ginagawa kapag kinukulit ako habang wala ako sa mood.
"So tell me, what's the problem?" he asked while the branch was turning back to its place.
"Nothing," pilit ko.
"Kaibigan mo ako, diba? So you should tell me what happened," pilit din nya.
"Hindi ko lang kasi maintindihan. Bakit ba lagi akong pumapalpak? Why is it that I'm not as talented or pwerful as the other witches? Why does it have to be like that?" finally gave up and opened up my problems to my best friend.
"Because you're someone special."
"Special? Anong ibig mong sabihin? Pano mo nasabing special?" I asked.
"Nabasa ko sa isang libro na ang mga witches na hindi agad lumalabas ang kapangyarihan ay special,"he told me.
"It's impossible! Parang di totoo."
"Whatever they say, just believe in yourself. Who knows? Baka isang araw mas malakas ka na kesa sa headmistress ng university."
"That won't happen," tutol ko.
"From that thing that you did to Odette when we're on Earth, alam kong malakas kang witch. You're not ordinary. You're extraordinary!"
Niyakap niya ako para mapabuti ang pakiramdam ko.
"Daniel, thanks for always being there for me. I love you as a friend," I said.
"What friends are for."
Gumalaw ulit ang branch pababa.
"On Friday is a special day," he cheerfully said.
"Bakit? Anong meron?" pagkukunwari na hindi ko natatandaan kung anong meron.
His eyes narrowed and his lips formed a pout.
"Birthday ko!" sigaw niya.
Natawa ako dahil naasar ko na naman siya.
"Syempre alam kong birthday mo yun. Bakit ko naman malilimutan?"
"Pumunta ka sa bahay namin ha!" he invited.
"Sige! Pero walang regalo," pang-aasar ko.
"Aba hindi pwede! Dapat meron," he demanded.
"(laughs) Joke lang. Syempre meron."
Nang makauwi aki, sumalubong sa akin ang isang lalaki habang nasa gate pa lamang ako.
Hindi siya katangkaran. Kayumanggi siya at may makapal pero astig na hairstyle.
"Who are you? What are you doing here?" I asked.
"Ms. Alicia, it's me. Ako yung guardian mo. Harry," he reminded me.
My guardian was still a dog. Paano namang magiging siya yun?
"Hindi ikaw yun. Harry was still a little dog," I defended.
"Na ngayon ay lumaki na. I already developed my powers, Ms. Alicia. Hindi mo ba natatandaan ang sinabi ko sayo na mabilis akong lumaki at madevelop?" he reminded me.
When I already remembered what he said last time, I hugged him tight.
"Buti ka pa, nadevelop mo na ang powers mo. Pero ako, parang ordinaryong tao lang din."
"Why? Is there something wrong, Ms. Alicia?" pangangamusta ng aking guardian.
"I want to unleash my powers. But I can't."
"Ayos lang yan, Ms. Alicia. Darating ka din sa point na mas malakas ka na kesa sa mom mo."
Ohh really?!
"Sa loob na tayo mag-usap. And please, wag mo na akong tawaging miss. Alicia na lang," I asked him. Because I feel like he's another people when he's doing that.
"It's a sign of respect. Pero kung yan ang gusto mo, then fine, Alicia," he agreed.
Noong pumasok kami sa loob ng bahay, mom is sitting on the couch waiting for me.
"Kamusta naman ang araw mo, anak?" pangangamusta ni mom.
"Mom, I was wondering. How can I unleash my magic power? How can I be like them?" I asked.
"Yun lang ba ang problema mo? Halika at tutulungan kita," my mom invited me upstairs.
YOU ARE READING
The Girl with a Red Cape
FantasyThis story is about a girl named Alicia Madelline Holloway. Her parents were from different clans, a witch and an assassin, but they shared the same love. Because of this love they shared, an unexpected agreement between these clans happened. But, j...