"Ngayon pa lang alam ko na kung sino sa inyo ang malakas ang psychic powers. Pero hindi ko muna sasabihin dahil maaari pa silang madagdagan," pinasasabik nya ang kanyang mga estudyante na alamin kung sino-sino ang mga tinutukoy nya.
Kumuha siya ng isang malaking libro na maraming pahina sa loob nito. Pero walang nakasulat sa mga ito.
"It's just an empty book," sabi ni Drexyll.
"Yan ang akala mo," master answered.
Pinadaan niya ang palad niya sa pahina ng libro, then it surprisingly revealed glowing letters of I C O N I A.
The class' expression was 'whooaa'.
"Only psychic can read what's on this book. Now I need one volunteer para subukang basahin ang nasa pahinang ito," master invited.
Some studentz tried to read what's on the page. Yung iba gumamit pa ng magnifying, pero blangko pa din ang nakikita nila.
"Wala naman akong nakikita eh. Hindi talaga ako nababagay dito," naiinis na sabi ni Florence.
Sa kadadaldal namin nina Florence at Drexyll, hindi ko namalayan na ako na lang pala ang hindi sumusubok.
"Ms. Holloway, bilang anak ng isa sa mga pinakamakapangyarihang witch, you should pass this simple test," hamon sa akin ng master.
Bumalik ang wisyo ko sa sinabi nya. Hinahamon niya ang aking mga kakayahan. Kahit alam kong wala pa akong kapangyarihan, hindi ako papayag na maliitin ako ng ibang tao.
I confidently walked towards the psychic master to try reading the empty page of the book.
"Oh. You look annoyed," pang-aasar pa nya.
"It's more like, challenged. So am I gonna read the page or what?" pagpapamadali ko.
She handed me the book. Kinuka ko ito at pinadaan ang palad ko sa pahina at pumikit. On the upper part of the page, I can't see anything. Pero sa gitna, may ipinakita sa akin ang libro. May nakikita akkng tatlong makapangyarihang nilalang. Ang isa ay si Sarah. She is the ruler of the stars. Ang isa ay si Kreyul, the moon god na nakakapagpaliwanag sa kadiliman. At ang isa ay si Solana, the goddess of sun. Siya ang pinuno ng Cosmic Trio na may nagbabagang yellow aura. Nanggaling silang tatlo sa taas at bumaba sila sa isang village na nasusunog. Sa gitna ng village, mayroong dalawang witch na naglalaban. Ang isa ay si Fiera, an experienced fire elementalist. Ang kalaban nya ay si... Mom?!!
Nakikita kong kaya nyang talunin si Fiera. Pero kinabahan ako nang dumating si Cronus at tinulungan si Fiera. Matutusta na sana si mom kung hindi pa siya prinotektahan ng Cosmic Trio.
Dinala ni Sarah si mom sa isang ligtas na lugar. While Solana and Kreyul banished the 2 evil witches from the destructed village. Then the Cosmic Trio floated high enough to view the whole village. Ibinalik nila ang buong village sa normal na itsura nito. After that, may ibinigay sila kay mom na isang sacred wand dahil sa ipinakita nyang katapangan. Then, they disappeared.
"Ms. Alicia? Alicia?" malakas na tawag sa akin ng master na nagpagising sa akin mula sa pangitain.
Nang maimulat ko ang aking mga mata, nagulat ako nang makitang nakalutang ako sa classroom. Pati ang mahabang buhok ko ay lumulutang din.
Nakatingin lang ang mga kaklase ko sa akin. Sa gulat ko, napairit na lang ako, na siya ding pagbagsak ko. Pero nasalo ako ng kapangyarihan ni master.
"Your psychic abilities are partially unlocked, Ms. Holloway. Well done!" she congratulated me.
The class was dismissed after that magical scene that I created.
"Anong nakita mo?" pag-uusisa ni Florence.
"Cosmic Trio ba yun? Basta tatlong makapangyarihang nilalang na, kasama si mom, ay iniligtas ang isang na muntik nang wasakin nina Cronus at Fiera," kwento ko sa kanila.
"The Cosmic Trio? Whoa! Nakakamangha!" Drexyll being amazed by imagining the scene.
"Ok ka din ah? Kahit hindi mo pa nagagamit ang kapangyarihan mo bilabg witch, naunlock mo na ang iyong psychic abilities. What a talented girl!" Florence flattered me with the statement.
Habang naglalakad kami sa hallway, 3 girls standed in front of us, eyes piercing to us in a gentle way.
YOU ARE READING
The Girl with a Red Cape
FantastikThis story is about a girl named Alicia Madelline Holloway. Her parents were from different clans, a witch and an assassin, but they shared the same love. Because of this love they shared, an unexpected agreement between these clans happened. But, j...