Chapter 9: University of Iconia

2 3 0
                                    

Ito na ang araw para pumasok ako sa University of Iconia.

"Let's go, Alicia," Daniel grabbed my hand and pulled me outside of our house.

"Wait a moment, please. Just waiting for my mom," pagbitaw ko sa kamay nya.

My mom handed me my bag.

"Aalis na kami, mom."

"Mag-iingat kayo. Just relax, anak. Alam kong kaya mo yan," then she waved goodbye.

Sabay kaming naglalakad ni Daniel papuntang school. Nalagpasan namin ang mga malalaking bahay na malalayo ang pagitan dahil sa malalaking bakuran at mga puno.

"Wait! Alam mo ba ang daan papunta sa university?" tanong ko dahil hindi ko alam ang daan papunta doon.

"Of course. Malapit-lapit lang eh," he said then he whistled while walking.

After 10 minutes, we arrived at a very large and magical university. Shiny butterflies were flying around the fountain on the center with clear water flowing on it. This looks familiar. Its the same thing on my dreams.

"Magical, isn't it?" Daniel asked.

"Yes. Amazing! I'm so excited."

Looking from the outside of the gate, makikitang isang napakalaki at napakalawak na school ito. It has several hallways with many rooms. At the back of the building was a stadium for fighting drills. I can see students fighting with magics, but just for fun. We walked to the first hallway on the left. At sa pangatlong classroom ang room namin. Nang kami ay pumasok,

"Oh. Seems that may pahabol pa tayong dalawang estudyante. Don't worry. Hindi pa kayo late," pasabi ng guro.

Tumingin ako sa classroom at nakita kong dalawang magkahiwalay na upuan na lang ang available. Malas naman.

Umupo si Daniel sa tabi ng mga lalaki habang ako ay sa mga babae. The girl on my left approached.

"Hey there," sabi niya habang kumakaway

Nginitian ko lang siya dahil nahihiya ako.

"Anong pangalan mo?" tanong ng babae sa kanan ko.

"Alicia," I simply answered.

"Ayy ang taray. Saang clan ka nanggaling? Anong powers/abilities?" usisa ng katabi ko sa kaliwa.

Hindi ko alam kung anong isasagot ko dahil wala naman akong powers eh. Yung nagawa ko sa Earth ay pwede kong idahilan para ako ay maging isang witch. Pero I doubt na kaya ko pang ulitin iyon.

"Actually, I didn't know," I embarassingly replied.

"How come na hindi mo alam yun? Lahat ng pumapasok may iba't ibang abilities o powers na tinataglay at clans na pinagmulan nila," the girl on my right explained.

I was about to answer when the girl on my front stopped us angrily.

"Hoy manahimik nga kayo. Daldalan kayo ng daldalan eh," saway nya sa amin.

Nanahimik nga ang dalawa. Salamat naman.

As usual, mag-iintroduce na naman kami ng sarili namin. Introductions were about to start when a handsome, familiar bad boy bragged in the classroom. Wait. I recognize him.

Hindi siya pinansin ng lalaki. Nagdire-diretso lang siya sa pag-upo.

"You'll be going to the principal's office straight after this clasa, Mr. Averell," utos ng master.

"The heck? Bakit na naman?!" pagalit nyang sinabi.

"Wag ka nang umangal. You were reported because of illegally using our portal to Earth. Kayo ni Odette," master stated.

"Do you have any proof?" he intrigued.

"Kung yan ang gusto mo, ang mapahiya sa klase," he said.

Master opened his right hand. Blue magical power busted out from his hand. Then, a video was produced. Ipinakita doon si Bryan na may kasamang isang familiar na spoiled brat. They entered into a room by breaking the locks. Nang sila ay makapasok, may pinindot silang button, kaya nalikha ang portal.

"But, how did you?" nauutal na tanong ni Bryan.

"Your assassin abilities cannot escape my magical vision. Kaya wag ka nang magsinungaling at at sundin mo na lamang ako," pang-aasar nya.

Napasimangot lamang si Bryan.

"Whatever!!!"

The Girl with a Red CapeWhere stories live. Discover now