Chapter One: New School

24 4 0
                                    

Ashleigh's POV
ANG hirap talagang maghanap ng bagong campus kung saan bagay sayo ang halos... LAHAT!

"Thea! Hindi ka pa ba tapos mag-search diyan? Naiinip na ako rito ba!" Reklamo ko sa kanya. Ibang klase tong gusto ng parents ko kasi! They said na 'you should graduate with flying colors and dapat yung campus mo five-star tapos maraming teachers ang the best at teaching'.

"Okay. I'm done! May nakita na ako." Sabi niya habang nakangiti.
"I told you mabilis tong babaeng to! May laman pa yung utak." Sunod na sabi John kay Thea.

"Gaga! May laman pa kaya ang utak ko tsaka may laman pa yung puso ko." Sabay kindat kay John. Hay nako! Ang flirty talaga nang mga toh.

"May laman siguro yang tiyan mo nang fats noh?" Biro ni John kay Thea.

"Ay oh. Meron rin akong fats sa tiyan. Ay! Baliw kang John ka!" Nagdabog si Thea at pumunta sa kanyang kwarto dala ang kanyang laptop.

"Fats ka diyan. Baliw. Siguro siya ang may fats. Hmp!" Papasok na sana siya pero tinawag siya ni John.

"Hoy! Nag-gi-gym kaya ako! I'll prove you wrong!" Sabi nito na para bang naghahamon. Lumapit si Thea habang nakataas ang kanang kilay.

"Go ahead! Give me a proof na nag-gi-gym ka!" Panghamon naman ni Thea.

Binigay ni John ang receipt nang pagpasok niya sa gym.

"K-kulang pa! Another proof pa!" Parang wala ng naisip si John tapos-

N-naghubad siya ng t-shirt! Hindi ako na shock sa kanyang paghubad nang shirt pero nagulat lang ako na may well-toned abdomen. Ang sarap ng pandesal!

Tapos pinakita niya pa yung biceps niya! Oh. My. God! Ang laki! Nakakalaway!

"Hoy Ashleigh! Laway mo! Manyakis kang babae ka ha!" Sabay kuha ng tissue ni Thea.

"Oh sigeh! Talo na ako! May abs ka na, I mean nag-gi-gym ka na!" Tapos binigay niya yung tissue sa akin. Inilagay ko yung tissue sa gilid ng bibig ko. What the?! I drooled nga! Ibang klaseng abs to ha! Nakakalaway! Hindi ka magsasawa kahit tingin lang ha, infernes!

"Okay na tayo?" Tanong ko. They nodded as a sign of agreement.
"Okay. Thea saan yang school?" Tanong ko sa kanya. Tapos sinuot na ni John ang shirt niya.

"It says Southern Everest High University." Whoaw! What a nice campus.

"Description?" John asked.
"A five star campus. The school chooses only the best teachers in town." That's nice!
"Its really nice and sa name pa lang, it looks cool and comfy in there." I said and smiled brightly.
"Okay, let's go!" Sigaw ni John. I'm excited!

"NASAAN na ba tayo?" Tanong ko. Mga ilang oras na kasi kaming naglalakad rito. Wala nang katao-tao ang lugar pero sakop ng matandang kalsada.

"Its say that its here nearby." Sabi ni Thea habang titig na titig sa cellphone niya para sa mapa.
'Sus! Adik na adik sa cellphone! Sabi niya mapa raw pero facebook pala. Aish!

"Oh. Nandito na tayo." Napatingin ako sa harap at nakita nga ang school. Maganda tsaka halatang five star.

'You can rarely see a campus like this'.

Pumasok kami. Pagpasok namin, ramdam ko ang lamig ng pagtanggap sa'min.

I can feel this is the wrong school we entered. Ang cold ng place pati students.

Pagdating namin sa principal's office, halatang nandito yung principal kasi the lights was obviously turned on.

Pumasok kami tsaka nilibot namin ang mga mata sa room. Comfortable tsaka fully air-conditioned.
"Ah! New students. Sit down." Sabi ng lalaki habang nakangisi.

"G-good m-morning po. We a-are here f-for the e-enrollment." Sabi ni Thea na halatang natatakot at hindi sigurado sa pag-enroll namin.

"Don't be scared. I won't bite you." Sabay tingin sa folders na dala namin.

"Ano 'to?" Tanong niya.
"Birth certificate, card, at mga ibang important documents." Sabi ni John na parang hindi natatakot. Parang masaya kasi siya eh.
Humalakhak ang lalaki.
What? Whats funny? Baliw siguro!

"Patingin sa card." Binigay ni Thea ang card.
Lumaki ang mga mata ng principal.
"You can be scholars in this school my children. Bridgett!" Sigaw ng principal.
Ilang oras pagkatapos sumigaw niya ay may pumasok na babae.

Student siguro dito o isa sa mga facility. Nakasuot ng blue na blouse at tsaka mini skirt.
"Accomodate the new students to their respective rooms." Dinala kami palabas ng babae sa room. Bago ako makalabas, narinig ko ang halakhak ng principal.
Baliw talaga!

Dinala kami ni 'Bridgett' sa mga room namin.
Me and Thea at room 21 and only John at room 69. Malayo-layo kay John, huhu!

Pagpasok namin, sinalubong kami ng mga ibang female students. Mga four sila rito.
"This is your room obviously." Lumabas si Bridgett.
"Wait!" Sigaw ni Thea.
"What about our things?"
"Don't worry! May nakahanda nang mga gamit." Sabay ngisi.

Bakit parang mahilig ang mga tao rito na ngumisi.
Mabait nga, plastic naman!

"Hey." Sabi ng babae sa tabi ko.
"H-hi..." sabay yuko.
"Alam kong takot kayo." Tumingin ako sa mga mata niya.

"Dapat lang na matakot ka. Kasama mo palagi si kamatayan ang handa siyang kunin ka kahit anong oras. By the way, i'm Pauline." Binigay niya ang kanyang kanang kamay.

"I'm Ashleigh." Hinawakan ko ang kanyang mga kamay na obviously, malamig?

"May mga rules kami rito sa dorm." Sabi nang isang babae. Matangkad, maputi tsaka parang gangster at lalaki kung makaasta.

"I'm Sarada." Tumingin lang siya sa'kin at walang nakikitang emosyon.
"Una," tumingin siya sa amin habang naglalakad.
"No gadgets." Kinuha nila ang mga phone namin sa bulsa.
"Hey! Magnanakaw!" Sigaw ko.
"Shut up!" Sabi ni Sarada. Tumahimik kami.

"Ikalawa, walang arte." Sabay tuto kay Thea.
"At panghuli..... survive at 6:30 pm till 6:30 am."

"Bakit?" Tanong ko.
"Papatayin ka." Nanlamig ako. I can't move. Humandusay muna bago inalayze ang sinabi ni Sarada.

"Puwede kami pumatay sa inyo at sa ibang nandito sa room at whole campus." Tumingin ito sandali sa ibang babae.
Yung babaeng tiningnan niya ay may kinuha sa isang desk. Dalawang malaking kahon.

Itinapon niya sa amin ang mga kahon na nasalo ko rin.
"Advance merry christmas na lang sa inyo!" Sabay humahalakhak silang apat.

Ano ba to? Tinignan ko ang laman ng box.

SH*T! Hindi ako hahawak niyan. Never.

"Oh ano? Takot? You don't deserve that things when you are a coward and also a big b*tch!" Napatingin ako kay Thea na halatang takot.
Lalabas na sana kami pero....

"One last thing!" Sigaw ni Sarada.
"Have fun!"

Gagang campus.

I'll leave this campus for once and for all!

¤~¤~¤~¤
Hi! This is my new and improved story. Hope you like it! ☺☺☺

School Survival: The SearchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon