Chapter Three: Kamatayan

10 2 0
                                    

Thea's POV
"Can I ask you a question?" Tanong ko sa kanya. Tumaas ang kanyang isang kilay at tumango.
"Alm ko na itatanong mo kung anong history ang nakakubli dito sa campus na to." What the? How did you know?!

"Lahat naman dito na mga students na bago nagtatanong tungkol eh. Kamatayan naman ang bayad sa iyo kung malalaman mo rin ang history, deadly history ng campus na toh! Are you willing to risk your life amd soul just to know what are the secrets of this campus of ours?" Ngumisi siya. Yung klase ng ngisi kung saan pwede ka patayin ng isang iglap at kurap ng mata mo.

Iniisip ko ang mangyayari sa akin.
Oo, mahirap ang bayad pero kailangan ko rin maghanap ng mga clue...

"Oo. Desidido na ako. I'm willing to risk everything just to know everything!" Sabi ko.

Ano ka ba Thea? Nawawalan ka na ba ng konsiyensiya? May pamilya tsaka may mga kaibigan ka pa na sumusuporta sayo!

"But first, I'm Carissa." Sabi nito at yumuko.
"At your service." Ngumisi ito. Hay nako!
Bago makapagsalita, tumingin muna siya sa pinto. Isinirado niya ang pinto at umupo sa couch.
"First of all, tinawag ang school na Southern Everest High University o mas kilala na 'bloody hell of the south'.'' Nagsignal ito na maupo rin ako sa tabi niya. Umupo ako. Baka lalaki in disguise ito tapos nagpanggap na lalaki. Kung makaasta, parang mas lalaki pa ito kay James Reid!

"Ang school na ito ay isang scam. Ginagamit ang internet sa paghahanap ng mga bagong estudyante na magagamit." Sabi nito.
"But-"
"Questions later!" She hissed. Nakakatakot naman siya!

"As I was saying, naghahanap sila ng bagong students na ma-scam at magamit sa kanilang serum." Tumingin ito sa akin.
"Gagamitin rin nila kayo sa huli. Tinatawag kaming mga 'liftodea' ng mga facilitators, teachers at iba pa. Kayo naman mga bago ay tinatawag na 'stanga'. Ginagamit kaming mga old students na liftodea bago ang mga stanga. Lucky for you, bago ka at panghuling gagamitin. Pero kung may ibang papasok at magpapaloko at hindi marunong mag-isip, then hindi ka last." Sabi nito. Nang-aasar ba siya?? Tinawag niya akong madaling maloko at hindi marunong mag-isip. She's insulting me! Like really big!

"Ngayon alam mo na ang sekreto ng campus na to. So watch out girl! Posibleng dudukutin ang mga mata mo o hindi lang ang mga mata mo, pati katawan mo na rim siguro at magiging malamig na bangkay na yan siguro." Umalis siya. Hindi ko nilagay ang mga sinabi niya. She's freaking insulting me and my friends!

Lumabas na lang ako at pumunta sa library. Kumuha ako ng libro at hindi binasa ang title ng libro. I'm just too mad at her.

JOHN'S POV
Umalis lang bigla si Thea. Ano kayang nangyari?
"I'll look for Thea." I told Ashleigh. She nod as sign of agreement. What probably happened?

Lumabas ako sa cafeteria. May nakasalubong ako na mga students at mga proffesors. They are really cold, just like before...
Lumingon ako sa mga walls ng school, just like an ordinary school. Pero bakas sa mga mukha ng mga estudyante ang takot.
Pumunta ako sa principal's office.
Nang pumasok ako, nakasalubong ko ang principal.
"What do you want?" Tanong niya sa akin.
"Paano lumabas dito?" Tinaas niya ang isang kilay at tumawa na parang demonyo.
"Hindi ka makakalabas dito mister Erichson. Ang campus ay napaligiran ng high walls. Kung kaya mo namang abutin sa taas, may electric shock kami dahil may bakal na kasing-tigas ng diamond at isang hawak mo lang, susunduin ka na ni kamatayan. Sa gate namin, may mga nakabantay na guards. Pero kung natalo mo sila sa laban, mamatay ka pa rin. May electirc shock naman ang gate namin." Humalakhak siya. Demonyo sila! Walang magawa sa buhay!

Lumabas ako sa office niya at lumabas ng campus para magpahangin.

UNANG araw sa mala-demonyong campus. Ano kaya ang kaya nilang ituro? Paano ang hindi tumakas? Paano pumatay?

Pumasok ako sa designated na room ko. The boys and girls are in a seperated rows. What kind of rule is this?
Umupo ako sa likod sa tabi ng glass window. May lalaking tumayo sa inuupuan niya at pumunta sa isang babae. Tiningnan ko sila... ilang oras ko silang tiningnan ng.... hinubad ng lalaki yung uniform ng babae! Manyak!
The girl is moaning in pleasure.

Nang pumasok ang babaeng guro, wala siyang ginawa sa dalawang manyak. Ibang klase!
"Good morning class!" Sabi nito para sa pagbati. Walang kumibo maski isa. Hindi na rin ako kumibo.
"So today, may hiring raw!" Sigaw nito na parang sabik na sabik.
"Naghahanap sila ng bagong papalit kay David, ang former student president ng campus." Tumingin ito sa akin na parang may iniisip. Ano kayang iniisip nito.
"At parang may nakita na akong mag-rerepresenta sa room natin!" Nagbulungan yung mga estudyante.
"Mister Erichson!" Sigaw nito.
"Go to the oval. May naghihintay sa iyo." Sabay ngisi. Tumayo ako at lumabas palayo sa room. Ano kaya ang tatambad sa kin roo?
Dumiretso ako sa oval (ang school grounds) na may mga ibang lalaking students na naghihintay na nakatayo.
Tumabi ako sa isang lalaki na panay ang tingin sa'kin.
"Pinapunta kayo rito for a reason gentlemans." Panimulang sabi ng principal.

"We are looking for a new supreme student president vecause of our poor and little former became 'undrean'."  Pagsabi nito ng undrean, may isang lalaki na naka-upo sa wheel chair at nakatali sa mga tela para sa mga baliw sa mental. Ganito ba ang iniisip nila sa amin? Baliw? I'm outraged!

Yung lalaki ay gumalaw bigla. Ang mga mata niya ang purong puti at kulubot na ang balat nito.
"Oooohhh..." he moaned. Kumuha ang punong guro ng kutsilyo sa kanyang uniform at itinusok ito sa ulo ng lalaki. Sh*t!

Bumalik ang tingin ng principal sa aming lahat.
May tinawag ito at may babaeng pumunta at may dalang bag. Ano kayang laman nun?

Binigyan kami niya ng tig-iisang... kutsilyo?
Sh*t! Don't tell me that-
"Magpatayan kayo! Ang huling estudyanteng mabubuhay ay ang bagong supreme student president!" Humalakhak siya at nagpalayo.
Nagtinginan kaming lahat sa isa't isa.

Is this my chance to be powerful or a chance to be a devil worshipper?

¤~¤~¤~¤~¤~¤~¤~
Votes and comments are deeply appreciated!

School Survival: The SearchTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon