Ashleigh's POV
"Who made the telephone accidentally?" Tanong ng guro.
Ugh... this school is a typical school. BORING!Pagkatapos ng klase, sinabihan ko na si Thea na magkita na kami sa cafeteria.
Dumiretso ako sa halls at naglakad.
Hala! Sino yun?!
Nagulat na lang ako ng nakita ko si John.
Si John! Nakasuot ito ng sky blue polo at dark blue trousers at nakasunod kay... mister Dela Cruz?Sinundan ko na lang sila. Pumasok sila sa isang room at may nakasulat sa harap ng pintuan ay.... SSG Members Lounge?
Ha? Ba't pumasok si John rito? May nagawa ba siyang mali?
"Hello!"
"Ay! Anak ni Petra!" Napasigaw at napatalon ako sa gulat ng may lalaking sumulpot sa tabi ko. He pouted."Do I look like petrang kabayo?" Tanong nito sa akin. Ang cute niya!
He has blue eyes like two seas. He has a well-toned body.
"I'm sorry." I apologized.
"Its fine. I'm Gin." He said and bow."I'm Ashleigh."
"So... can we eat lunch together?" He asked. Oh sure! Anything for my beloved prince charming!Hinawakan niya yung kamay ko at kinaladkad papuntang cafeteria.
Nasa labas ang cafeteria. Mainit sa labas kaya natatakot ako sa puti kong skin. Baka umitim ako! Hindi na ako makikita ng mga tao. Hindi na ako magiging miss universe. Baka nga magiging miss maitim na ako!
Tumigil ako ng nasa entrance.
"Oh? Ba't tumigil ka?" Tanong nito sa akin. Obvious ba? Natatakot kaya akong mangitim! Duh!
Kumuha ito ng payong sa kanyaang bag at pinayungan ako. Ang sweet niya ha!
THEA'S POV
Ang tagal ni Ashleigh! Saan na naman yun naglalandian!Nabigla ako ng may pumasok na isang babarng parang kilala ko.
Hay nako! Ang malanding babae!Tumayo ako at pumunta kay Ashleigh.
"Hoy Ashleigh!" Kinurot ko yung tenga niya at napasigaw ito sa sakit.
"Ang landi landi mo na ha! May kasama kang iba rito!"
"Tama na!" Sigaw nito at umalis ang lalaki sa tabi niya. Inalis ko ang kamay ko sa pagkakahawak sa tenga niya."Sorry. Nadala lang ako." Sabi ko.
"Anong nadala? Baka 'jealous' ka lang!" Sabi nito na sarcastic."That guy? Eww! No! He's not my type!
"OA! Wala ngang may type sa iyo sa old campus natin! Eww mo mukha mo!" Sabi nito.
Oo. Walang gusto o magkatype sa akin kasi I am introvert and I don't talk there much because they treat me like a junky trash. But here I can talk confidently.
"C'mon lets eat already! I am hungry!" I hesitated at kinaladkad ko siya sa isang mesa.
Kumaway ako sa isang waiter at nag-order nang garlic rice with chicken curry and coke. Si Ashleigh naman nag palabok na lang at sprite.
Habang kumakain kami, nakita ko si John na umuupo sa isang upuan. Ano ba yan? Bakit bago ang kanyang uniform? Tiningnan ko yung isang parang... ano nga dapat ang tawag ng parang bilog sa may uniform? Ah! Basta! Badge!
"John!" Tinawag ko siya pero hindi siya kumibo. Ano ba yan!
Tumayo ako at pumunta ako sa kanya.
Nang nasa harap na ako ni John, ayaw pa rin niyang kumibo.
"Huy John! Ano ba yan? Ba't hindi mo kami pinapansin?! May galit ka ba sa akin." Tanong ko sa kanya.
"Wala...." he said coldly. Hindi naman siya cold sa amin sa buong buhay namin nung childhood pa namin. Ano ba talagang nangyari sa kanya? May itinurok ba sa kanya na something? Ginawa na ba siyang test subject nila? Sana hindi naman!
"Anu ba!" Sigaw ko sa kanya. Napatigil ito sa pagkain nang sumigaw at inilagay ko ang mga kamy ko ng malakas sa lamesa. May kinuha itong notebook sa kanyang messenger bag at may isinulat.
"Miss Thea Sandoval, that's you're first warning. May apat ka pang nakatira na warning. Mag-isip ka na ng paraan kung anong style ang pagkamatay mo. Ano gusto may pako sa ulo? Pugot? Ilibing nang buhay? Papahirapan? Tell me at handa akong gawin yun." Tumayo ito at kinuha ang juice niya at nilagyan niya ang buhok ko ng juice. Umalis ito at itinapon niya ang lalagyan ng juice sa ulo ko. Ang bastos na ni John. Anong nangyari? Ginawa ba siyang test subject nang school na ito? Naku naman!
Narinig ko yung mga bulungan nang mga ibang estudyanteng nakakita ng nangyari sa akin.
'Tama lang naman yan sa kanya eh! Kulang pa nga yung ginawa ni president niya sa kanya!'
'Its her choice of her own. Bahala siya sa buhay niya!'
Dinabugan ko na lang ang mga nagbulungan. Yung iba nga ay tumawa at inirapan nila ako. Bastos!
Umupo na lang ako sa harap ni Thea.
"Ano ba yung nangyari kay John ha Ashleigh? May ginawa ka ba sa kanya? Parang ang cold at harsh niya na!" I rolled my eyes at itinapon yung plate ko sa mga estudyanteng nagbulungan. Nabasag ito siguro kasi malakas ang pagkatapon ko ng plato. Nabigla ang mga ito nang inihagis ko ang plato sa kanila."Oh! Ano! Parang gulat kayo ha?! Kung magbulungan kayo kanina ang lakas ng mga loob ninyo! Mga duwag! Sus!" Kinuha ko ang tinidor sa lamesa ko na puno ng chicken curry sauce at itinutok sa mga nagbulungan. Napatakbo sila at itinapon ko ang tinidor sa likod ng isang babae. Napasigaw ito pero hindi tumigil na tumakbo. Tama lang naman sa kanya yun!
Tumayo si Ashleigh at humarap sa akin.
"Thea! Ano bang nangyari sa iyo? Parang sinapian ka ng isang demonyo!" Sabi nito at kumawala ng luha. I hugged her kahit na may juice ba yung damit ko.
"Halika ka na. Punta na tayo sa next subjext natin. Pero magbihis ka muna. Parang gusto ko na inumin ka eh." Sabi nito. Napatawa na lang ako. Ang bait talaga ni Ashleigh kahit mala demonyo na ako.
May mga taong tatanggap pa rin sa iyo kahit ano pa ang nangyari. Handa silang lumaban para sa kapakanan ng ibang tao. I really adore Ashleigh. Mabait siya sa akin palagi. Ako? Maldita masyado!
"Thank you..." bulong ko sa isang tenga niya.
"You're welcome." Sabi nito at nagpatuloy kaming maglakad.
BINABASA MO ANG
School Survival: The Search
Детектив / ТриллерThree innocent and naïve teenagers entered a school known as Southern Everest High University. They like the name of the school. But as they stay in the school, one tragic murder came and the students called it the 'Bloody War of Hell.' As they're c...