[5] Clarisse.

614 24 10
                                    

AN:// May dalawa lang akong sasabihin. Una, salamat sa mga nagbabasa, magbabasa nito. Go lang ng go ! Vote kayo sa upper right corner at commenr sa baba. Pangalawa , e i really love this update ^___^ 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

" Rararararaveeeennnna !! "

(O____O)

Nananaginip ba ako?

Oh , please lang 

gisingin niyo na ako !

"Hoy raveena !Gising bilis !" sabay yugyog sakin na napakalakas.

Ng minulat ko ang mga mata ko, totoo nga. ANdito na siya. Andito na ang isa sa mga taong ayokong makita.

" Raveeena ! Missed me? Kase ako namiss kita !!! Raveeenaa. I'm reaally back !"

Please. Ganun na ba ako kamalas?

" Nanaginip pa ba ako?"

" Hala ! Uy ! Hindi na a! Andito na ako!"

1

2

3

BOOOM ! Patay na ako. End of story

Pero, hindi talaga ako nanaginip. Andito siya sa harapan ko. Nakatayo at mukhang excited na excited.

" Huy ! Ravee ! Tulala ka ! Hello? Nakikita mo ba ako? "

Clarisse.

Siya si Clarisse. Brielle Clarisse Choi. Ang isa sa mga bestfriends ko. Siya ang pinakamatagal kong bestfriend. Matangkad, morena, magaling sumayaw, ayaw na ayaw sa lalake at matalino. Isa ang company nila sa pinaka-succesful sa bansa. Galing siyang Korea para mag-aral at hindi ko ineexpect na uuwin siya ngayon.

" Clarisse. " hindi ko napigilan pero niyakap ko siya ng mahigpit at sa di inaasahan e napaiyak ako.

" Hala, raveee. Tears of joy ba yan dahil bumalik ako?"

" Risse, na miss kita. Buti ka pa hindi ako iniwan" hindi ko alam pero bumabalik yung soft side ko pag anjan siya.

" Ssssh. Wag ka na iiyak bessy. Andito ako. Di na ako aalis. Di kita iiwan , tulad nila. I'm always here" at hinaplos haplos niya ang likod ko.

For about 5 minutes e magkayakap lang kami. Ng kumalas na ako sa yakap, e nagpaluan na kami ng unan. Ng napagod kami , naupo siya sa soofa, habang ako nakahiga.

" Musta ka na? I've heard you've change a lot Raveena. "

" Yes, I've changed a lot "

" Look at yourself, you're a bitch now. A monster. What happened? Is it because of m--- "

" Stop it. After that incident no one dares to call his name. Madami ng nagbago. Yes I'm a bitch, pero aandito pa din ako, yun nga lang sa piling tao lang"

" Aish. I can't do anything na din e. Change the topic na tayo, let's go shopping ei? "

" At kelan ka pa nahilig sa shopping? "

" Ngayon lang. Nakikita ko kase na you need a make-over. Pero, i still hate man."

HAHA. I really can't understand my bestfriend. Maganda siya pero ayaw na ayaw niya sa lalake.

" And oh, before i forgot, may pinapabigay pala si tito Lawrence. "

Si dad? May pinapabigay?

" Where is it? "

" In your cabinet. It's a necklace"

Naligo na ako at nagbihis. Pero bago ako umalis e kinuha yung necklace sa cabinet at sinuot. Simple lang siya, white gold na ang design tiarra. Fitted talaga sakin.

Ng makalabas na ako room , nakita ko si Clarisse na nasa terrace may kausap sa phone. I ovrheard her

" Please stop bothering her. We all know that she's till affected w---- "

Before ko pa man marinig yun , umalis na ako. Alam ko naman na siya yung kausap ni Risse. 

Naupo muna ako sa kama ko at tiningnan ang isang envelope na nasa ilalalim ng picture frame ko.

Ang envelope na galing kay

Michael....

CLARISSE POV

Ayun oh !May pov din ako.

Kilala niyo na ba ako?

Ako si Brielle Clarisse Choi. Bestfriend ni Raveee. Yun lang, di naman ako ganun ka importante dito e. xD

Ng araw na kinausap ako ni dad kung gusto ko umuwi sa Pilipinas e pumayag talaga ako.

Hindi dahil namimiss ko ang Pilipinas, pero dahil namimiss ko si Rvaeena. Magsimula kase ng umalis ako , e parang feeling ko napabayaam ko na siya.

Ako ang tumatayong mommy at the same time SBF (Sister best friend ) niya. Ako at si Michael.

Yes tama kayo, si Michael. Isa din siya sa malalapit na kaibigan ni Raveeena.

Present ako ng niligawan ni Ikel si Eena. Hanggang sa naging sila. Hindi nga sila mapaghiwalay noon e. Araw-araw magkasama. Sa relationship nila noon, e never kong narinig ang salitang " tampuhan " . Mahal na mahal talaga nila.

Nagulat na lang ako ng biglang tumawag si Mr.Kang saakin na umuwi daw si Eena na basang-basa, lasing na lasing at nagkulong bigla sa kwarto.

Ng mga panahong iyon e , di ko pa nasabi sakanya na aalis na ako. Kaya , night before ako umalis e pumunta ako sa bahay nila.

Kinausap ko siya galing sa labas ng kwarto. Hindi niya talaga ako pinagbuksan ng pintuan. The next day, pagkarating ko sa korea, tumawag ulit si Mr.Kang na lumabas na si Eena. Pero bagong eena. Lumabas ang pagiging bitch niya.

Kung anong nagyari sakanila? Not my secret to tell.

Andito ako ngayon sa room ni Ravee, hinihintay ko siya. Ng biglang nagring yung phone ko, pagkatingin ko, hindi nga ako nagkakamali . Tumatawag si Michael.

Pumunta ako sa terrace para walng makaalam o makarinig.

" Ickel...."

" Clarissse....Nasa pilipinas ka daw? "

" Oo. bakit? "

" Where is she? Please, let me talk to her. Gusto ko mag-explain . "

Hai,. Kahit gusto ko ibigay e hindi pwede. Dahil before ako umuwi, kinausap ako ni Tito Lawrence, sinabihan niya ako na do my best I can para kalimutan ni Eena yung nagyare, na ibalik siya sa dati at ilayo si Eena kay Ickel. Pero alam kong imposible.

Sinabihan din ako ni Mr.Kang na this past few weeks e non-stop magpadali si Ickel ng letter ki Eena, pero dahil powerful ang family nila, ni isa sa mga yun e hindi nakakarating sakanya. Meron ding isa pero nakuha ito ni Mr.Kang, binigay niya ito kay Eena pero wala binale wala lang niya.

" Please stop bothering her. We all know that she is still affected Michael. So just stop. "

" Please clarisse, you know I love her that much para gawin sakanya yun. She never ever tried to listen to me. So please, help me. "

" So-sorry Ickel. But, she's already happy w/out you. Leave her alone. Sorry"

Pero before ko man maibaba yung phone ko , nagulat ako sa sinabi niya.

" If you don't want  me to talk to her through phone, then I have no choice .... "

'there was a moment of silence.

Plese sana hindi niya gagawin ang iniisip ko,

" I'll be going back to the Philippines tomorrow."

My Bitter Sweet RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon