II

105 4 0
                                    

Althea's pov:

Isang mahabang haaaaaaaaaaaaaaaaaaay. Grabe, bakit ang bilis? monday nanaman, Ayoko paaaaaaaa! huhu :'c

"Tsk, tsk, tsk. Althea, Althea, bawal ang tamad!" Ayshhh -__-

"Oo na, oo na."

Binabagabag nanaman ako ng konsensya ko. "Eto na nga babangon na...... Ihhhh, 5 minutes pa plith?"  at ayun nga naka-idlip nanaman ako. 

Maya maya....

Hmmm. teka, ano ba yun? (Ɔ ˘⌣˘)

bakit basa? (Ɔ ˘_˘)

bakit parang may nandidila sa mukha ko? (Ɔ・_-)

huh?  (Ɔ・_・)

anobayan bakit ayaw tumigil....

TEKA MAY DUMIDILA SA MUKHA KO?! (∿°○°)

Napabangon ako bigla sa higaan ko at tumingin tingin sa paligid ko. teka... wala namang tao dito ah? napakamot ako sa ulo ko at tumingin sa may paanan ko, at nakita ko ang may sala!! 

"Hay, Puchay naman! Inaantok pa ko eh." pero wala nadin kong nagawa, binuhat ko sya at bumaba na kami para mag-breakfast. 

Pagbaba ko, naabutan ko si Mommy na nagluluto ng breakfast. "Goodmorning Mommy." Bati ko sakanya at kiniss ko sya sa cheek. "Oh, Goodmorning Ivy."  sabay ngiti nya sakin, napangiti nalang din ako habang tinititigan sya, ang ganda talaga ng mommy ko, masipag at mabait pa.

Kinuha nya sakin si puchay at papakainin nya daw muna.

Pagkatapos kong kumain, naligo na ako, nagtoothbrush at nagbihis. Hindi naman ako nagme-make-up, pag may okasyon lang. Kaya ayun, nagpulbos lang ako, nagsuklay at nagpabango then pumasok na ko sa school.

Eastbrook Academy

Habang naglalakad ako papunta sa locker ko, naririnig ko nanaman ang mga bulong-bulungan...

"Pre, Si Althea andyan na."

"Ganda nya talaga tol."

"Sana maging kasing ganda at talino ko si Althea."

"Gaga! wag ka na umasa."

Napabuntong hininga nalang ako, araw-araw nalang kasi ganyan.  As much as possible kasi, ayoko ng atensyon pero mukhang malabong mangyari yun sa school na 'to. 

Habang kinukuha ko yung mga gamit ko, I heard my schoolmates squealing, gasping and giggling. I rolled my eyes. Oh. Typical high school girls. 

"Stop it." Narinig kong may nagsalita sa gilid ko. Kilala ko na ang boses na yun. Si Ivan, Team Captain, Heartthrob at anak ng may-ari ng school. Kasama nya nanaman yung mga ka-team nya a.k.a mga alipores nya.

Napahawak naman ako sa puso ko dahil sa gulat at hinampas sya sa braso at hinarap sya.

"Stop what?" Tanong ko at tinaasan sya ng kilay. Sa kanya lang naman ako mataray, ayoko kasi sa mga hindi marunong rumespeto.

"Stop rolling your eyes, princess. Hindi bagay sayo." Natatawang sabi nya sa akin.

Ano daw? Princess? wth. Inirapan ko nalang ulit sya, wala akong panahon makipag-usap sa pa-cool na lalaki at naglakad paalis.

"I said stop it." Hinila nya yung braso ko kaya napaharap ako sakanya na ikinagulat ko at kinuha rin nito ang atensyon ng ibang mga studyante.

"Ivan, Let go, kailangan ko ng umalis, male-late na ko." Mahinahong sabi ko, ayakong gumawa ng eksena dito sa hallway.

"And what if I don't want to? What are you going to do, princess?" Tanong nya at nag-smirk sa akin.

 Naiinis na ko ha, nagpipigil nalang ako. "Pag sinabi kong let go, let go." Nagiba ang tono ng boses ko at hinila ko ng marahas ang kamay ko mula sa pagkakahawak nya pero di sya nagpa-tinag at mas lalo nya lang 'tong hinigpitan.

Mabilis ang mga sumunod na pangyayari.

I glared at him.

He smirked at me.

I slapped his face out of anger.

He was shocked and so am I.

Everyone was shocked.

He let go of my arm and took a step forward.

He's breathing heavily now and that scares me so I slowly back away.

Then I heard it, I heard the voice of my savior, my angel. 

"Back Off, She's mine."

A/N: Ooooopsie. hihi. Vote. Follow. Comment. <3 Thanks x

Gone but not forgotten.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon