XI

83 4 1
                                    

Althea's POV:

Ako nalang yung tao ngayon sa bahay. Si daddy nasa work na, Si luke naman nasa school tapos si Mommy namalengke.

Andito ako ngayon sa sala chinecheck ko yung instagram at twitter ko habang hinihintay si Nash. Baka niloloko lang ako nun ah? aga aga po naman gumising kahit hindi ako morning person para sa kanya, ay nako subukan nya lang hindi sumipot, mag-aaway kami. hihi. pa-chix ko noh? :3

Instagram ang isa sa pinaka favorite kong app. Bukod sa madami akong followers, hobby ko din ang pagte-take ng mga artsy photos yung mga alam nyo yun? tumblr-worthy pictures. taray diba?kasi I've always loved photography ever since bata pa ako.

Nag post muna ako ng selfie with the caption. "Goodmorning loves! Off to school in a bit, hope y'all have a nice day! :)" at after nun syempre agad na bumulusok ang mga likes then nag-reply muna ako sa mga comments.

Maya maya pa may kumatok sa gate, agad kong kinuha yung bag ko tapos lumabas na.

Sinalubong nya ako ng malawak na ngiti kaya naman di ko mapigiling ngumiti pabalik. Kay gwapong nilalang, ahuuuh :')

"Goodmorning angel ko!" Masayang bati nya.

"Goodmorning din sayo!" sagot ko na kasing saya ng bati nya sakin sabay tawa. "bakit ang saya mo ata ngayon?" tanong ko habang naglalakad kami.

"Maganda lang gising ko." Aysh, ngiti sya ng ngiti, naiinllove ako lalo pag ganyan, nash naman ihhh :'<

 -----

Nakarating kami sa school and as usual pinag-chichismisan na agad nila kami -__-

Well, ako naman kasi dati palang mejj sikat na ko sa school, hindi sa nagmamayabang ha? pero kasi parang ako yung model student for girls dito sa school then the fame grew dahil niligawan ako ni Nash and dahil na din sa every now and then na pangiinis sakin ni Ivan. Considering na silang dalawa ang heartthrob ng school na'to, sisikat at sisikat ka talaga kapag nagkaroon ka ng connection not just only to one but to the both of them.

"Nash, una kana sa classroom may kukunin pa ko sa locker eh." Sabi ko at tumigil sa paglalakad bago pa man kami lumiko sa hallway.

Tumigil din sya at tumingin sa akin."You sure?" bigla namang naging seryoso yung tono nya. tsss. baliw talaga 'to.

"Nash naman, malaki na ko. I can handle myself." natatawang sagot ko, concerned masyado sakin 'to eh. Hahaha.

Hindi na sya sumagot at nag-nod nalang sya at nagsimula ng maglakad papalayo, ako naman ay dumerecho na sa locker ko.

Pagbukas ko ng locker ko may nalaglag na isang maliit na card, binasa ko ang nakasulat dito.

"Go to the library." 

Huh? Sino naman ang nagsulat nito?

Well, I guess kailangan kong pumunta ng library kung gusto kong malaman kung kanino galing 'to.

Nakarating na ako sa library, walang studyante bukod sa librarian. Napakamot naman ako ng ulo at lumapit sa librarian para magtanong pero inunahan nya na ako.

"Althea?"

Tumango ako.

May kinuha sya sa drawer nya at inabot ito sa akin isang paper bag. 

Pagkakuha ko'y agad ko itong binuksan, may laman syang charm bracelet at card binasa ko ulit ito.

"Nagustuhan mo ba yung bracelet? Kung oo, pumunta ka sa chem lab at buksan mo yung unang cabinet sa right side. Kung hindi naman, pumunta ka pa din. Haha (:" 

Teka ano bang nangyayari? Ahuh? naguguluhan na ko.

Magta-taong sana ako dun sa librarian kaso agad syang sumenyas na naka-zip ang lips nya. 

Huminga ako ng malalim at naglakad papuntang chem lab baka sarado pa yun?

Nyeeeeeek. mali ako kasi nakabukas yung pinto nung makarating ako.

Sinunod ko naman ang instructions nya.

Pagbukas ko ng cabinet may isang bouquet ng pink roses. Di ko mapigilang mamangha sa ganda plus favorite color ko 'to. Mukhang mamahalin. Inamo'y amoy ko muna bago ko binasa yung card.

"Ang ganda noh? pero wala paring mas gaganda sa'yo. ^__^ Ngayon pumunta ka namang rooftop. Bilisan mo baka di mo ko maabutan."

Bolero din tong si koya! pero rooftop really? aakyat pa ko anubayan -__- pero napaisip ako, baka daw di ko sya maabutan, :O OMG. baka magsu-suicide si koya! 

Mabilis akong tumakbo papuntang rooftop habang dala dala yung bouquet. Baka kaya nya 'to ginagawa para humingi ng tulong :O

OMG. binilisan ko pa lalo ang pagtakbo at halos matisod ako paakyat ng hanggang pero pagdating ko sa rooftop wala akong ibang nakita kung di isang box, may lobong nakatali sa takip nito. 

Lumapit ako at binuksan ito.

Omoooooo *o* 

Puno ito ng strawberries na covered sa white chocolate. My faveeeeee! :)

Binasa ko ang card na nakadikit sa baloon.

"Siguro naman worth it ang pagtakbo mo paakyat dito noh? Ubusin mo yan para naman tumaba ka kahit papano. Haha. baba ka sa canteen tapos punta ka sa may soccer field :)"'

HUWAT?! bababa nanaman akuuu :c  sakit naman sa ulo nito ihh T^T Sino ba kasing may pakana nito? Hindi naman pwedeng si Nash kasi nasa classroom nayun ngayon for sure, sino? sino? sino ka ba?

Kahit na pagod na ako sinunod ko nalang ang paa ko papunta sa field at ng makarating ako dun, nanigas ako sa kinatatayuan ko at napa-awang ang bibig ko, para akong binuhusan ng isang drum ng malamig na tubig dahil sa naabutan ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Gone but not forgotten.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon