Kelly Punsalan
I flaunt my hour glass body with red gown as I walked in the red carpet not bothered by the flashing lights.
Nang makarating na ako sa loob ng dome ay agad ko na hinanap si Mr and Mrs Cruz. Hindi ko pinapansin ang mga tinatapon nilang tingin saakin. My eyes searched all over the place para mahanap ko sila. I saw them sa gitna ng room talking with upperclass people, lahat naman ata dito. Everyone where wearing high fine quality clothes and shinning jewelry.
Can I confess something? I bought mine from Divisoria. You know, pasok mga suki? Presyong divisoria, sampu-sampu bente trenta at iba pa? Marami kaming nabibili ni Wendy doon na mumurahin except fake products, I don't support fake products. Ang binibili ko lang yung walang tatak. But most of my things where branded that is for sure.
I walked towards them. Mrs. Cruz gaze landed on me, she flashed her wide smile.
"My dearest Kelly..." she opened her arms. I embraced her and caressed her back.
"Mazel tov Mrs. Cruz." I whispered warmheartedly.
"Thank you dear." We broke our embrace.
"The modern katipunera is finally here!" Lumapit na sa amin si Mr. Cruz. He snaked hand around his wife's waist.
May forever.
"'Kaw talaga Don Antonio." Biro ko sa kaniya. His nose scrunched, he hates being called 'don' paano kung donny pangilinan itawag ko sa kaniya. Matutuwa kaya siya?
"Congrats Mr. And Mrs. Cruz to your diamond wedding anniversary." Puno ng sinseridad ang pagbati ko sa kaniya. They gave me a warm and thanful smile but it has a touch of sadness.
Alam ko kung bakit.
"If only your grandparents were alive sabay kaming nag se-celebrate ngayon." Mr. Cruz said. Malungkot siya pati rin naman kami ng asawa niya.
These two were the only person I trusted the most when my grandparents passed away. Matalik silang kaibigan ng mga kumupkop sa akin. Sila rin lamang ang mga tao na hindi nagduda sa akin, nanghusga, nanira, at pilit na pinapabagsak ako. Sila lang ang tinuturing ko na mga 'tao' sa mundo ng pagbi-business at sa mundo kung saan gahaman ang mga tao sa salapi.
"I know po." Iyon na lamang ang nasabi ko. Marahang hinampas ni mrs. Cruz ang tiyan ng kanoyang kabiyak.
"Ikaw talaga pinapalungkot mo naman ang katipunera natin." Natawa ako sa sinabi nito.
Tawag nila saakin ay katipunera dahil sa pagiging palaban ko.
"Masaya ako hija at nakapunta ka, alam ko na napaka busy mo na lalo pa't holiday ngayon." Panimula muli ni mrs. Cruz.
"Oo nga po eh." Pero sa totoo lang lahat ng oras ko ay napunta sa paggawa ng plano kung paano papababain si Ieous.
"Wait, bakit wala kang ka-date? Asaan ang date mo?" Lumilinga si Mr. Cruz sa paligid. Humaba ang nguso ko.
"Nako huwag niyo na pong hanapin kasi wala ako nun." Tumawa silang parehas. Bakit parang alam nila? "Niloloko niyo naman ako eh!" Pagtatampo ko lalong lumakas ang tawa nila.
"Y'all having a fun time aren't you?" My laughter died and my lips became line. We heard a deep voice behind me that interrupted our fun conversation. His voice made me frown.
"Mr. Ieous, nakarating ka!" Bati ni Mr. Cruz. Binitawan niya ang kaniyang asawa at dinaanan ako upang batiin ang gunggong.
Why the fuck this pervert is here?