Halos maduling na si Simon, hindi malaman yung paano niya pagkakasyahin ang lahat ng bagay na nais niya ilagay sa loob ng laptop na kanyang dinidisenyo.
He wanted to produce the thinnest, lightest and most reliable laptop there was. Ang problema, ang mga bagay na nais niyang ilagay sa loob niyon ay hindi napo-produce sa market.
Halos hindi na nga niya namalayang siya nalang ang tao sa kanyang 'workshop' doon sa kanyang garahe sa kanyang bahay.
Simula nang tumuntong siya sa edad na beinte ay napagdesisyunan niyang bumukod na ng tirahan mula sa kanyang pamilya. Nais niyang manirahan ng tahimik at malayo sa limelight hangga't maaari.
Siyempre pa ay tumutol ang kanyang ina sa ideya niyang iyon ngunit kalaunan ay naintindihan rin siya nito at pumayag rin ngunit sa isang kundisyon, may mga tao itong aaligid sa bahay niya upang mabantayan siya. Nang dahil sa ayaw na niyang makipagtalo sa kanyang ina ay pumayag narin siya.
Muling kumalam ang kanyang sikmura, nalipasan na naman pala siya ng gutom dahil sa kanyang pagka-abala. Walang problema, sanay na siya.
Ang importante sa kanya ay matapos ang kanyang trabaho ngayon. Ipi-present niya iyon sa board ng University kung saan umaasa siyang magiging propesor. Nais niyang ma-impress ang lahat ng miyembro ng boards sa kanyang likha.
His work was his life. Kahit isa siyang prinsipe, bunsong anak ng kanyang inang reyna, naniniwala si Simon na higit pa sa pagiging isang maharlika ang dahilan kung bakit siya ipinanganak.
And now, he found his purpose. To be the best in the field robotics and mechanical engineering, he has no plans of going any other path than that.
Bata pa lamang siya ay hilig na niya ang siyensiya ngunit sa dami ng dapat pagaralan at matutunan doon, napili niya ang field kung saan siya sumasaya sa tuwing may natatapos na 'project'. Ang paggawa at pagdisenyo ng mga makabagong gamit pang-teknolohiya.
Sa tuwing nagtatrabaho siya ay tila palaging may adrenaline sa kanyang katawan at pawang laging siyang ganado at energetic. He was never an energetic kid growing up. Ngunit habang nakakatapos siya nga mga bagay na nais niyang mapakonabangan ng mundo, kakaibang satisfaction ang kanyang nadarama, doon siya lalong ginaganahang magtrabaho nang magtrabaho. Tila nga mas nagiging workaholic siya dahil doon
Iyon na yata ang sinasabi ng iba sa kanya noon. His passion. He was lucky enough to have found his'.
His mother was Liane, the queen of Flademia. Most of her time, she spent it dealing with the nation's concerns. Katunayan, mas marami pa itong oras sa pag-aayos sa problema ng bansa nilang kaysa sa pag-aasikaso sa kanilang magkakapatid.
Hindi naman niya ito masisisi o kung ano pa man. Lamang ay nangungulila siya sa prisensiya nito sa kanilang buhay bilang isang ina. Para kasing bawat sigundo ng bawat araw nito ay napakahalaga. Sa tuwina ay nakakahiyaan na niyang istorbohin pa ito.
Batid niya ginagawa lamang ng kanyang ina ang trabaho nito at sa kanyang opinyon, magaling ito sa ginagawa nito. Mabuti itong reyna at mahal ito ng buong bansa. Naniniwala siyang iyon naman ang purpose ng kanyang ina.
But sometimes he couldn't help himself but to think, what would have happened if his Uncle Ethan didn't die? He was his mother's younger brother and supposed to be the king. He thought, life would have been better for him and his siblings. Mas madalas siguro nila nakasama ang kanilang ina kung ganoon.
His mother wouldn't the queen if Uncle Ethan was alive. Siguro ay mas magiging simple magaan ang buhay para sa kanya at kanyang pamilya. Siguro ay hamak na mas kakaunti nalang ng mga matang laging nakasubaybay sa bawat kilos na gawin nilang pamilya.
BINABASA MO ANG
Flademian Monarchy 6: Prince Simon The Passionate
RomanceAn introverted Prince who'd rather lock himself up in his room all day inventing things and just avoid society almost all of his life. He was comfortable that way. Until he met someone, who will forcefully drag him away from his comfort zone. of cou...