Chapter 4

7 0 0
                                    

      "Sorry Zeke, hindi ko nais gusto gawin yun sayo. Ang totoo lang ay gustong-gusto kita Zeke. Nababaliwan na ako sayo. Please, bigyan mo pa ako ng isa pang chance Zeke ko." ~

"So gusto mo pala yun gawin natin Luke. Hali kana rito lalasapin kita ng todo..."~

"Zeke ko, mahalin mo ako ng todo."~

"Ahhhh. Luke..."~

"Dahan-dahan lang Zeke, bat ang pushy mo ngayon..."~

"Ikaw kasi Luke, palagi mo nalang akong tinutukso eh..."~

"Hawakan mo ako Zeke..."~

Dahang-dahang bumulong naman si Zeke sa akin "Luke, mahal na mahal kita", at ilang sandal pa ay...

BAAAANG! Napagising ako at napansin ko na nasa sahig na pala ako. Like whatda, panaginip lang pala yon. Namumula na yung mga pisngi ko at di ko mapaails sa aking isipan ang aking panaginip. Bumangon agad ako at napa tingin ako sa orasan sa kwarto ko at nako! 7:15 na pala! MA LELATE NA AKO!!!!

Agad akong pumunta sa CR upang maligo at nagmamadali akong nagbihis ng uniform ko. Inayos ko naman ang buhok ko at kumuha nalang ako ng tinapay at tumakbo naman ako sa eskwelahan. Tumakbo ako ng tumakbo habang kinakain ko yung tinapay na nasa bibig ko.

      Sa bandang dulo ng kalye, napa lng liko ako at BOOOOM!! May nabanggan akong lalakeng kaparehas ng uniporme ko. Laking gulat ko naman na si Zeke pala yon, namuumula na naman ang mga pisngi ko at nanginginit na ang aking mga tenga.

Napa yuko nalang ako at kinuha yung mga nalaglag kong mga gamit at tumakbo na ulit ako agad sa eskwelahan. Di ko na pinansin si Zeke. Nahihiya pa kong tumingin sa mukha niya dahil sa mga napanaginipan ko at sa mga ginawa niya kahapon.

"LUKE! Hintayin mo ako, sabay tayong pumasok!" sigaw ni Zeke habang hinahabol niya ako.

Hinde ko nalang siya pinansin at binilisan ko pa yung takbo ko at sa sandaling nakapasok ako sa gate ng paaralan, bigla nalang akong bumagsak sa daan at nawalan ako ng malay.

Ilang oras nang nag daan at napagising ako sa Infirmary ng school namin. Hays, nakalimutan ko nga hinde pala ako nagtanghalian kagabe, at hinde pala ako kumain ng almusal. Ayan tuloy, bumagsak ako sa school gate.

Ilang sandal pa ay dumating si Zeke na may dalang pagkain, napalaway ako agad sa dinala niya pero ibinalot ko nalang ng kumot yung mukha ko at nagkunwari na tulog pa ako.

"Luke, alam kong gising kana jan, bumangon ka na nga. Kakain ka pa ng almusal." sabi ni Zeke sa akin.

Bumango naman ako na naka simangot sa kanya, pinisil naman niya ang ilong ko at inihanda na niya yung pagkain ko sa lamesa.

"Oh, eto na po yung pagkain mo sir..." sabi ni Luke.

"Subuan mo ako Zeke..."~

Di ko alam kung ano yung pumasok sa ulo ko pero sinabi ko talaga yun. Ghaaaad, lumalaki na yung mga internal organs ko...

UNCHARTEDWhere stories live. Discover now