CHAPTER ONE

16 1 0
                                    

NEW JOB!:(

                    ZAIREN P.O.V 

Simangot na simangot akong nakatingin sa salamin!..wahhh look at me!I'm wearing a black skirt above my knee,tinernuhan ito ng long sleeves na hindi naka lock ang dalawang butones sa may bandang dibdib.

Sunod-sunod na bunting hininga ang ginawa ko bago tumingin kay Maica ang kakambal ni millan.millan remember her?my father's secretary.

Maica is a fashion designer. Kaya siya ang kinuha ni daddy para magbihis sakin..

Hindi sa pinaglipasan ng panahon ang pananamit ko.it just I love pants and hang-in

Napaiwas ako ng lagyan ni Maica ng blush on ang mukha ko.nako baka magka allergic ako nito!.

"Maica stop!hindi naman siguro kailangan ng make up para maging isang secretary!"pagtataray ko duhh ayokong masira yong mukha ko dahil lang sa paglalagay nila ng mga powder nayan

Umiling si Maica bago ngumisi!.god this girl!.

"Perfect! Hindi kana poydeng sabihan ng babaeng napag iwanan ng panahon!"manghang sigaw ni millan bago ibinigay sakin ang isang salamin.

Oh is that you?!zairen?!natanong ko sasarili ko bahagyang kinulot ang mahabang buhok ko.pero sa dulo lang naman.

Tapos yong kilay ko naman.naging maayos din ang shape!..but still!I can't accept the fact na this day is my first day to become a secretary

Oh goddamit!

"Ang ganda niya ate!"tili ni Maica habang nakaharap sa kakambal nito.sumang-ayon naman si millan at nagsi apir pa talaga ang dalawa!..

"I told you Maica konting ayos lang dito kay zairen nako!magiging dyosa to!"napatawa nalang ako.hindi ako na flutter pero konti lang😂

"Yeah!fight!girl.kapag gwapo ang binabantayan mo!share mo samin ahh!jusko!balibalita na gwapo daw si DAMIAN RAMIREZ!"kinikilig na tili Maica I think matanda sila sakin ng isang taon.

Damian Ramirez?!..so siya pala ang babantayan ko?!..Sana nga lang hindi pasaway!..

"OK girl gotta go kana!"sabi ni millan sabay tulak sakin papuntak pintuan.tinulungan pa nila akong ipara ng taxi bawal daw akong gumamit ng sasakyan kasi.ang pagkakaalam ng new boss ko isa lang kaming mahirap na pamilya.kaya yon panggap ang peg ko.

Ito naba yong tinatawag nilang tiis ganda?!.

Aba kung ito yon edi!congrats Sakin kasi naranasan kuna!.

"Saan po tayo ma'am?"napatingin ako sa driver

"Sa Ramirez group's of company po!"jolly kung sabi sabay tingin sa hand bag na daladala ko.nakakapanibago kasi. Noon kasi kapag may mission ako.isang backpack ang dala ko.ngayon hand bag na!..

"Ok po.ma'am"ngumiti ako sa driver.nakangiti kasi siya sakin.habang nakatingin sa reviewer mirror.

I think nasa early 50- na ito.base nadin sa mukha nito.makikitaan ng kulubot ang balat nito.mamula-mula din mukhang may dugong spanyol si manong

"Manong may dugo poba kayong spanyol?"diko napigilan ang bibig kung magtanong sorry ok sorry chismosa kasi ang Lola niyo.

Ngumiti naman ito.

Aba Inferness kay manong may complete teeth pa!,bihira nayan ngayon knowing na matanda na ito.

"Opo ma'am isang half espaniyol ang tatay ko.habang yong nanay ko naman isang half British."

Kaya pala napakataas ng Ilong nito.atshaka matangkad din si manong

"Eh ikaw ma'am half kapo ba?"

Balik tanong nito sakin.actually yes I'm half Korean!..isang pure Korean ang mama ko habang ang tatay ko pure pinoy

******

nakatingala ako sa labas ng building ng pagtratrabahoan ko!ang laki ng building..parang mawawala ako.kapag pumasok ako Jan.

Pinagbuksan ako ng guard... Agad itong nagtanong.kaya sinagot ko siya na I'm the new secretary ng may-ari ng building nato kaya ayon si manong  guard pinapasok ako agad.

Nasa may 50th floor daw mga beshhyyy!..mabuti nalang may elevator kundi nako pudpud tong takong ng sapatos ko.

Agad naman akong lumabas ng left ng marinig ko ang pagtunog nito hudyat na nakarating nako sa floor na pupuntahan ko.

Nalula pako.ng makitang iisang office lang ang nandito kaso besh ang laki!parang ground floor ng mall!.grabe!.

Nako poyde na nga itong.gawan ng anim na bahay sa kalawak

Kumatok ako ng pangtatlo kaso wala namang sumasagot.

Kaya pumasok nalang ako di naman sirado ang pintuan.namangha na naman ako ng makita ang isang library na punong-puno ng mga libro!.tapos sa may left side nito makikita ang napakalaking.flower vase na may laman na violet na tulips!taena

Tapos right side nito isang napakalaking aquarium ang nandon na punong-puno ng iba't ibang klasseng isda!..like clown fish!.yong clown fish ang kapansin-pansin kasi marami sila compare sa ibang isda.

Tapos.may anim na naglalakihang sofa sa gitna!pinapalibutan nito ang isang lilak na mesa na may nakalagay na flower vase sa gitna!
..

Grave parang taga US ang interior designer na hinahired nila para maging kaperpekto ang buong opisina!.

Nako!opisina pala to?!nasan nayong boss ko?!.

Don't tell me!ako.lang nandito!nako.baka makasuhan ako ng magnanakaw nito.

Akmang aalis nako ng bigla nalang pumasok ang isang lalaki.hindi lalaki si Adam!pumasok!jusq!ang gwapo naman niya!napakaputi niya!.habang napakataas naman ng Ilong nito.

Yong Mata niya kulay abo!.

Napatingin ako sa buhok nito.na parang dinaanan ng bagyo!pero letche!ang gwapo padin niya!.

Tumutulo na laway ko.

"Done checking me bhabe?"di ako.nakakilos ng marinig ko ang baritino nitong boses!si Adam nga!

"Bhabe why did you left me!"napalis ang ngiti sa labi ko ng makita ang isang babaeng naka bra na nasa likod ng lalaki.my ghadd!

"Janine!were done!"sagot naman ni Adam bago tuluyang pumasok at umupo sa ika-apat na sofa!sumunod naman ang babae sakanya at ikinawit ang braso nito sa braso nong lalaki.

Parang wala'ng tao dito whh no!

Nawala lahat ng pagpantasiya ko ng mapagtantong siya ang boss ko

Sabi sa report ni revin isang dakilang playboy ang magiging amo!kaya kung hindi ako.magiingat!maidadagdag niya ako sa collection niya

And I won't let that happen!.








WAHAHAH




TULALA PA MORE ZAIREN!LOL!XD!



HER MISSION Where stories live. Discover now