What a very boring day.
4days nang wala si papa , samantalang kami parin ni Archie ang nagpapansinan .
Lagi kasing walang kibo ang tatlo.
Bat kaya ang ko'cold nila?
Gusto ko pa naman makipag close. Hays!Nandito kami ngayon sa sala. Nakikinuod lang ako ng movie.
Tatlong malalaking black na sofa kaya walang problema." Ah sir " napatingin kami kay Manang Ali , katulong sa bahay.
" Yes? " - Dale
" N-nagkasakit po kasi ang anak ko, kailangan ko po kasi umuwi kasi malala po" nakayukong sabi niya .
Naalala ko tuloy bigla si mama. Eto na naman. Hays.
" Ok. ayus lang umuwi ka manang , nandyan pa naman sila Jiji at Kikay ee" -Archie
" No" -Dylan
na ikinabigla naming lahat. Wala ba siyang puso? Or tanga siya? Tsk.
Nainis ako sa sinabi niya . Tinignan ko si manang na naiiyak na.
" Umuwi po kayo manang, mas kailangan ka ng anak mo kaysa namin" - sabi ko.
Napalingon silang apat sakin at nginitian ko lang sila.
" How dare you? " hindi ko alam pero bat galit siya? tsk.
"How dare me? HAH! alam mo kasi, na deads kasi po mama ko dahil sa malalang sakit. Mas masakit po yung nahihirapan sila pero wala po yung mga mahal nila sa buhay. May masama ba dun? Tsaka. Di naman tayo matitigok kung uuwi si manang. Mas mahal parin niya ang anak niya. Wag kang selfish! "
Natigilan sila. Wait sobra na ba yun? Pero hindi, dapat lang niya marinig yun.
" W-walang magluluto" - Dylan
" Problema ba yun? Tsk. Ang babaw " urgh. Anobanaman.
" What did you say? " naka kunot-nuong tanong ni Dylan.
" ayukong ulitin, cge na manang. Tatawagan ko nalang po si papa maiintindihan po niya. Wag po kayong mag-alala , ako po magluluto"
nakita ko namang ngumiti si manang pero tumulo na ang luha niya.
" Salamat po ma'am . Thank you po talaga " nginitian ko lang siya saka siya tumalikod.
Nag walk out lang si Dylan at sumunod yung dalawa, naiwan naman si Archie.
" Ah ate? pwede ba tayong mag-usap ? " nag- aalinlangang tanong niya.
" Sure, tungkol san? "
Naupo kami sa sofa.
" ahm. Kasi ate, first time kasi may tumutol sa sinabi ni kuya at babae pa " mukhang alam ko na kung san papunta ang usapang ito.
" Kung wala siyang puso, kung may galit siya sa mga babae, kung galit siya sa nanay niya wag siyang mandamay"
hindi siya kumibo.
" sige ate, akyat na ako. Goodnight po "
" g-good night! "
------
Dylan's POV
Shit that girl. Ang lakas ng loob, porket ba tunay siyang anak ng dad namin? Ako parin ang mas matanda sa kaniya.
Pareho lang silang lahat ng mga babae, nakakainis, nakakirita at sobrang nakaka galit.
That girl is getting into my nerves.
*tok tok tok*
" Come in"
It's Dale and France.
YOU ARE READING
My Four Unreal Brothers
Любовные романыNamatay ang mama ni Alyana matapos din ang ilang taong pag-aalaga niya dito dahil sa canser. Pero bago paman mawalan ng huling hininga , pinaalam nito ang kinaroroonan ng totoo nitong ama. Napadpad siya sa isang mansyon at nakilala ang amang di niy...