{~<Aero>~}
Naglalakad na ako palabas nang Dorm ko.
Kailangan kong mag-aral sa library. Gusto ko yung tahimik at walang manggugulo sakin. Kailangan ko nang makasagot sa quizes.
Pagpasok ko sa library ang tahimik. Sa pinakadulo ako umupo.
Nilabas ko ang Science book ko.
Pagkabuklat ko pa nang aklat ko ay napunta agad sa page 313, yung Cassiopeia. Naalala ko bigla si Yumi na hinahampas ako nang water bottle. Napangiti nalang ako at pumunta na sa Zodiac Signs.
Aries lang talaga ang alam ko sa Zodiac Sign, syempre Aries ako eh.
Nagsimula na akong magbasa.
"Ayoko na Jake! Suko na ako!" Nakaupo lang ako sa may hagdanan at umiiyak habang tinatakpan ang tenga ko. Nag-aaway kasi sila mama at timing na day off ni Nanay Mercy. Ang pinakamatagal at napamahal na saking Yaya.
"Edi sumuko ka! Hindi naman kita mahal eh at alam mo na yon! Umalis ka na sa pamamahay ko!" bigla namang pumunta si Mama sa Kusina.
Nanlumo ako nang makitang may hawak siyang kutsilyo.
"M-Mom.." Mahina na ang boses ko. Hindi ako makapagsalita ng maayos. Wala akong nagawa nang biglang ibinaon ni Mama ang kutsilyo sa may bandang puso niya.
Napayuko ako nang maalala ko na naman si Mama. Pinaka ayaw ko talaga sa lahat yung panahon na dapat concentrate ako eh nadidistorbo ako sa ala ala ni Mama.
I saw my Mom, ended her life..
Biglang may tumulong luha sa mga mata ko. Hindi ko na napigilan. I miss Mama. I miss her.
Biglang may nag-abot sakin ng panyo.
"Paano ka makakapag-aral niyan? Basa na ang aklat mo." Nakatingin si Yumi sakin. Maya maya ay lumungkot din ang mukha niya.
"May problema ba Aero? Maybe I can help." Umiling ako at napahawak sa ulo ko..
Hanggang ngayon hindi ko parin maayos ayos ang pagsasalita ko.
Biglaan akong tumayo at tumakbo papuntang dorm ko. Gusto kong mag mukmok, umiyak. Magpakalunod sa ala alang nagpapalungkot lang saakin.
Hindi ko magawang bintangan si Dad, sabi ni Mommy na wag daw ako magtanim nang galit sakanya nang dahil sa nangyari. Kasalanan niya daw dahil siya ang sumaksak sa sarili niya.
Pero kasalanan parin ni Dad hindi sa pagkamatay kundi ang pagsakit niya kay Mom. I thought their love was real but its not, Dad had an affair with my Mother's Secretary.
*Knock Knock*
"Aero! Anong nangyari sayo?" Umiyak nalang ako kaysa buksan ko pa ang pinto.
Tinext ko si Ian na hindi ako papasok within two days. Pag maayos na ang sugat ko papasok na ako. Humahanap ako nang tiyempo na may dadaan at ipapaabot ko itong sulat.
BINABASA MO ANG
Even If I Die It's You ~(Editing)
Short Story(Not yet Edited) "Mahal na mahal na mahal kita, sadyang mapaglaro lang talaga ang tadhana, kaya pati kaligayahan ko tinangay na." ~Aero💔