CHAPTER ONE:
“AKALA KO BA ma susuportaan niyo ako?! Bakit ako na lang ang bumabayad nang utang niyo?! Ba’t hindi si ate?! Tutal, nakapag-asawa naman iyon nang bilyonaryong hapon!”
Inilabas nito ang galit na nasa loob nang kanyang puso dahil sa mabigat ito ngayon, hindi na siya nakuha nang posisyong anchor, ninakawan pa siya nang ina nito.
Balot nang frutrasyon ang kanyang katawan at pagi-isip sa nangyayari, hindi niya alam kung saan sisimula, lubog na lubog na sila sa utang.
Pinipilit nang alaga na huminga nanag maluwag at kumalma. “Anak, intindihin mo naman nak na wala na kaming matatakbuhan pa, humingi kami kay ate mo, kaya lang huli na iyon. Yung hapon niyang asawa may interest sa isang buwan na hindi makabayad.”
“Tapatin niyo nga ako ma, ano ba ako sa mga mata mo ha? Ninyo ni papa? Instrumento para lang masagip kayo sa utang? Ma! Muntik na kayong makalong dahil sa utang! Pagod na pagod na ako, hindi niyo ba nai-isip yon?”
“Pasensya na anak, ang ama mo kasi, bulangero, ayan natalo siya sa pustahan at nagka-utang nang malaki.” Idinaan nang dalaga ang mga palad sa mukha nito papunta sa kanyang buhok at sabunutan ito.
“Eh kung hiwalayan niyo na lang si papa? Lasingero naman yan at bulangero pa, ano pa ba ang ginagawa niya sa pamilyang ito? Ha?” nakita niya kung paano lumanas ang mga lua nang ina niya sa pisngi nito.
“Anak, hindi ganun kadali, ama mo pa rin siya kahit an-“
“Yon na nga eh! Kahit pilit kong ini-isip na ama ko siya, ang pumapasok sa isipan ko ay ang pagkawalang kwentang ama niya!” Agad namang nanakit ang kaliwang pisngi nang dalaga dahil sa sampal nang ina nito.
“Kung hindi mo kami tutulungan, edi wag! Hindi ka namin pinipilit! Pero sana isipin mo rin ang sakripisyo namin sayo! Lima at dalawang letra lang ang babanggitin mo Patryxia! Oo lang at hindi, hindi na sumbatan mo kami nang sumbatan na parang kapatid o kabarkada mo!”
Agad namang umalis ang ina nito sa harapan niya. Napaupo ang dalaga sa sahig at napaiyak na lang.
--
“GIVE ME THE fucking full information of the new competitor you fucking assholes!” Galit na sigaw ni Mace, kanina pang umiinit ang dugo nito, their new competitor is now already on their road on the top.
“Sorry sir, n-nakopya po nila ang mga galaw natin.” Agad namang itinapon nang binata ang laptop nito pati lahat nang papeles.
“By tomorrow morning, if there’s nothing improve on the company’s rating you’re all fired! Get out!” Lahat sila napalabas sa opisina nang binata. Then his phone rings.
“What bruha?!”
“Tch. Fine, naa-awa ako sayo kuya, ipapanatili ko na lang na second most highest ratings ang Bicronol Company.” Namilog ang mga mata nang binata.
“BRUHA?!”
“Ano?!”
“It’s bad to compete me!” Halata namang nairita ang dalaga sa kanya dahil bumaga ito nang malalim na hininga. “Why it is bad?”
“Come on, Bruha! I’m your twin brother!”
“So what? I’m your twin sister.”
“I don’t meddle in your life bruha, so don’t meddle with my life with business.”
“Marshmallow monster, business is a business, personal is a personal, gets? Baboosh!” Nang binabaan siya nang kakambal nito. “MICHAEL!”
BINABASA MO ANG
Obsession Chains IV: 𝓜𝓪𝓬𝓱𝓲𝓼𝓶𝓸 𝓜𝓪𝓴𝓲𝓷𝓽𝓸𝓼𝓱
RomanceOn the eve of his wedding, his friends threw a party for him and for some unknown reasons, he fuck someone who he only know is her first name. That woman, became his interest and cancel his wedding just to find her. For 8 years of searching, he lost...