Chapter Eight

5.6K 99 16
                                    

Chapter Eight:

HINDI MAWALA SA labi nang dalaga ang ngiting kaninang umaga pa, hindi pa ata gising ang binata ngayon. Nasa kusina ngayon ang dalaga hindi dahil nagluto ito, edi dahil umupo ito sa high chair sa kitchen counter at gumuguhit nang mukha.

Pinag-aralan niya ang paguguhit nang elementary siya dahil gusto niya maging mang guguhit. Kaya lang nag-iba ang hilig niya nang tumuntong siya sa high school.

Sa bawat guhit na ginuguhit niya, nagsisimbolo nang katayuan niya ngayon sa buhay, yakap, yakap nang dalaga ang throw pillow na kulay rosas dahil mahilig siya rito.

Agad namang ngumiti ang dalaga nang maramdaman ang dalawang matipunong braso na yumakap sa kanyang beywang mula sa likuran.

"Hmm?Akala ko hindi kana gigising eh." Sabi nang dalaga sa binata, isinubsob naman nang binata ang ulo sa leeg niya. "I'm hungry." Lumingon ang dalaga sa binata.

"Ipagluluto kita, ano gusto mong kainin?" Yakap parin siya nang binata, ang sarap sa feeling nang ganito. "Ikaw." Agad namang binatukan nang dalaga ang binata sa ulo.

"Parang hindi mo lang ako pinahirapan kagabi ah?" Agad namang tumawa nang mahina ang binata, ang init nang hininga niya.

"Masarap ba?"

"Heh! Hindi ka talaga makaka-ulit sakin." Iniyakap siya nang binata nang mahigpit na para bang hindi siya niya nakita nang ilang taon. "Sinabi mo naman yan kahapon, but you end up laying down on my bed with me."

"Edi ikaw na, pero seryoso, ano ba talaga gusto mong kainin?"

"Yung paborito ko, my mom usually cooked me this dish, it is called lutek in Iloilo, it is-"

"I know that, my grandfather is an ilonggo, yung kalabasa na may malunggay tsaka maliliit na hipon? Linutik?" Ngiting sabi nito sa binata, tumingala si Mace sa kanya at halikan ang labi nito, tinugon naman nang dalaga.

"Tama na, baka san pa mapunta, ipagluluto pa kita." Sabi nito, tumayo ang dalaga at umupo ang binata sa high chair. Napangiti lang ito na makita ang magandang guhit nang dalaga.

It is a picture of a volcano surrounded by the ocean the sky where half dark, half shined, and a boat.

"You draw?" Tumango ang dalaga. "Yep." Popping the 'p' "Mahilig talaga ako mag drawing since bata pa ako, kaya lang huminto ako at nag focus sa pag rereporter." Paliwanag nang dalaga, tumango lang ang binata.

"Wow, anyways, after that pack your things." Napakunot ang dalaga habang nag luluto nang lutek. "Bakit?" Tumayo ang binata para tulungan ang dalaga sa pagluluto. "I just want you to meet mom in England. The queen I mean."

Tumingin ang dalaga sa binata na seryoso ang mukha nito."Bakit ganyan yung mukha mo?" Umiling lang ang binata at ibinagay na lang sa kanya ang gata.

"It's just that, my mom the queen rather, forgot his responsibilities as a mother inside the house." Bumalik ang mga tingin nang dalaga sa luto nila.

"Wala na tayong magagawa, ganyan lang talaga eh, and besides, your mother is a queen, no doubt why she can't focus on the both of you." Kahit nga ina niya eh, utang lang nang utang, ni hindi man lang naisip nang ina niya na pagod na pagod na ang dalaga magtrabaho.

"Ako nga eh, iniisip ko lang na kailangan kong tulungan si nanay, utang is life kasi." Dugtong nito, inilagay na nila ang hipon sa nilulutong lutek.

"I guess we have the same mother issues." Ngumiti ang dalaga. "Tch. Bilisan na natin, nagugutom na ako, yung gata."

"Ayun oh, kabibigay ko lang eh."

"Ay, oo nga pala."


KATATAPOS LANG NILANG mag hugas nang pinggan, pumasok na sa kwarto si Patryxia para mag-impake, ano kaya mukha nang reyna? Maganda yun, ang gwapo ni Mace eh.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 05, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Obsession Chains IV: 𝓜𝓪𝓬𝓱𝓲𝓼𝓶𝓸 𝓜𝓪𝓴𝓲𝓷𝓽𝓸𝓼𝓱Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon