Chapter 12

5 0 0
                                    

Lei's POV

I woke up happy kasi nalaman kong nakita na yung dalwang bata na nawawala, im surprised kasi ang  bata pa nila tapos nakarating sila sa isang island kasama yung daddy ni amber, well matalino naman talaga yung bata na yun. After kong basahin yung article about dun sa dalwa tinawag na ako ng maid para magbreakfast  nagulat ako kasi after how many months ngayon lang ulit kami magbrebreakfast kasama yung buong family namin.  Bumaba na ako after kong magtooth brush, pagkadating ko sa garden kung saan kami nagbrebreakfast lagi may iba silang kasama kaya nagulat ako kasi naka booty shorts pa ako at fit na fit na t-shirt. Pinaupo ako ni mama sa tabi ni kuya ang sama naman ng tingin ng kuya ko dahil sa suot ko, hindi ko pa rin kilala kung sino yung lalaki pero parang familiar sya sakin maybe nakita ko na sya sa game.

"what are you wearing?? you look like a prostitute." bulong sakin ni kuya, naginit ang dugo ko sa sinabi ni kuya, ang kapal ng muka. Sinenyasan nya yung maid namin na kumuha ng robe para sakin, agad namang tumakbo yung maid sa loob ng bahay.

"bakit kuya? bagay naman di ba? im sexy hindi sya pangit tignan kasi maganda naman ako" bulong ko din sa kanya, he slap may arms na sign na manahimik nako, sinunuod ko naman hanggang sa dumating yung maid at inabot sakin yung robe at sinuot ko ito.

"excuse me, im sorry pero ang sweet nyo namang magkapatid" sabi nung lalaki, tinignan ko naman si mama at nilakihan nya ako ng mata at ang meaning non "act nice" kaya hindi na ako nagsalita. "Ganyan talga silang magkapatid" sabi ni mama na nakangiti. tss hindi naman kami ganito kung dati oo sweet talaga kami pero  ngayon? IMPOSIBLE ahhaha

"hi guys sorry im late" sabi ni.... ni j-jon? Bakit sya nandito? tss nakakabadtrip naman :(

 "oh jon anak nandito ka na pala, bakit late ka?" sabi nung lalaki, pero tinawag nyang anak that means sya si Ryan Johnson yung may ari ng Eastside Lions tatay nya pala yun. Hay nako bakit ba sila nandito?

"Dad malayo ang condo ko dito di ba? Hi tita (sabi nya kay mama sabay beso) hi tito ( sabi nya kay papa). Hi Mariz" sabi nya, bebeso sana sya pero tinaasan ko sya ng kilay kaya hindi na nya tinuloy pero nakita ko si mama na nilakihan ako ng mata kaya ng smile na lang ako. Pagkatapos nilang magbatian nagbreakfast na kami.  "Kaya nga pala kami nagpunta dito para sa isang business, were here kasi alam naming nalulugi na ang team nyo" sabi ni Mr. Ryan, napaubo naman ako at napataas ang kilay tinignan ko si kuya mukang wala naman syang pake at sila mama naman ay lumungkot ang itsura.

"Hindi pa naman pero malapit na," sabi ni kuya, bakit kaya? At bakit kasali ako dito wala naman akong alam dito? "Gusto naming tumulong ng anak ko sainyo. At yun ay pagpinakasalan ng anak mo na sa mariz ang anak ko na si jon" seryoso ng sabi nakita ko naman ang smirk ni jon. This is stupid.  "For the sake of our team, yes i will accept your offer" sabi ni daddy. Nagulat kami ni kuya sa sinabi ni daddy. What the f? I'll marry someone i dont know, this is bullshit.

 "Daddy you cant do this to mariz" sabi ni kuya, i was surprise na hindi sya pumayag.

 "yah daddy you cant do this to me, you love me and you told me that i'll marry the one that i love" sani ko sa kanya, naiiyak na ako kasi nung bata ako sabi ng dad ko na yung mahal ko daw dapat ang papakasalan ko para daw happy yung family ko katulad nung samin. Ay nako baka pag nagtagal ako dito baka mabato ko ng bread knife yung katapat kong si jon. Tumayo na ako kasi hindi makapagsalita si daddy, ayoko na dito nakakainis na. Pagkatayo ko sumunod sakin si kuya. Naiiyak ako, sobra kasi parang nawala yung dream wedding ko lahat ng pangarap ko sa lovelife ko hay nako. Tumakbo ako papuntang veranda, hindi ko mapigilan ang pagtulo ng luha ko. Naramdaman kong nasa likod ko si kuya, hinarap ko sya at niyakap.

"Kuya? Bakit ba ganon? Di ba nagpromise sya?" sabi ko kay kuya habang umiiyak. Feeling ko binenta nya ako para sa isang walang kwentang bagay. Ang sakit lang. "Sorry wala akong magawa pero promise ni kuya tutulungan kita" sabi nya tapos kiniss nya ako sa noo.

Jon's Pov:

Yes alam kong mangyayare lahat ng ito kaya pinipigilan ko si Kevin na mainlove sa babaeng ito, kasi alam kong masasaktan lang siya dahil sakin ipapakasal si Mariz, pero alam ko din na inlove na sya pero ewan ko ba siguro denedeny lang nya. Pero di ko naman kasalanan di ba? Si Kevin half brother ko sya, parehas kami ng tatay pero hindi alam ni daddy na anak nya si kevin. Pano ko nalaman? Syempre sa yaman namin nag hire ako ng embistigador kasi alam kong may kabit si papa kasi hindi naman maiiwasan yun ng mayayaman katulad namin, at gwapo din tatay ko katulad ko. Tanggap ko naman si Kevin pero ayaw ko lang ipaalam sa tatay ko kasi baka mawala mga mana ko pero alam ko naman kay Kevin na hindi sya ganon, gusto lang nya ang pagmamahal ng isang tatay pero siguro nakuha naman na nya yun kasi nagasawa na ulit yung mama nya kaya hindi ko na lang sinabi sa tatay ko at hinahayaan ko na lang na si daddy ang makadiscover, at hindi naman sinasabi ni kevs na sabihin ko baka ayaw nya rin.

"Dont worry im going to talk to Mariz, and i'll make sure na papayag sya." sabi ng daddy ni Mariz. Ayoko din namang makasal sa kanya pero ewan ko ba kung bakit hindi ako maka hindi sa tatay ko, siguro ayaw ko lang sya magalit sakin or something like that. After naman naming makipagusap sa kanila umuwi na si daddy, at ako naman diretsyo kay kevs. Kailangan ko tong sabihin sa kanya pero hindi ko alam kung pano. Madaming tanong sa isip ko katulad ng "pano kung mafall din ako sa kanya" mahal ko si kevs kaya ayaw ko din na masaktan sya pero naiisip ko din na mas safe sakin si Mariz lalo na kung bumalik yung habbit ni kevs na pagbebenta ng laro mas lalong masasaktan si Mariz dun.  Agad kong tinext si kevs na magkita kami sa isang private place para makapagusap. At nagpunta na ako dun, kinakabahan ako kasi alam kong masasaktan lang dito si kevs kaya ngayon palang hindi ko na alam kung pano ko sisimulan. Pagkadating ko dun, nandon na kaagad sya.

 Nilapitan nya ako at nakipag bro hug, ganyan kami mahal namin ang isa't isa kasi tanggap namin ang sitwasyon namin sa pamilya.

"anong problema jon?" tanong nya. Feeling ko mahihimatay ako sa sobrang kaba. "Kevs, nagpunta kami kayla Mr. Kho kanina." sabi ko sa kanya ng nakatinggin sa malayo, tinignan naman nya ako ng parang nagulat, kasi alam nya na magkagalit si daddy at si Mr. Kho dahil sa hindi maintidihang rason. Well, eto na sasabihin ko na, its now or never.

"Ipapakasal nya ako kay Maris dahil nalulugi na ang team nila" sabi ko, tinignan ko sya at mukang nagulat sya. Alam kong hindi sya magrereact ng nasasaktan kasi hindi pa nya inaamin sa sarili nya na mahal nya si Mariz, tumalikod sya sakin at nagsalita "Alagaan mo sya" tapos umalis na. Alam kong nasaktan sya pero kailangan ko tong gawin para kay papa at kay mariz.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon