CHAPTER 6: THE ART OF GETTING ATTENTION

17 0 0
                                    

CHAPTER 6: THE ART OF GETTING ATTENTION

MATEO POV

Ano na nga bang sabi nuon ng babaeng ito. “YOU ARE NEXT.” What does she mean? Papasunudin siya? Kung kaya niya. “I will not give you any satisfaction, brat” sabay tusok sa ilong ni Mrs. Tompkins. “Mph.” at ibinaon niya ang mukha niya sa malambot na tyan ng teddy bear niya.

It’s been 4 days na silang mag-classmate ni Seze at heaven na heaven ang pakiramdam niya, and also it’s been two days since the brat girl said that he will be next, pasalamat na lang siya at wala  pa itong ginagawang hakbang para gawin siyang utusan. Makakapag-ready pa siya para mag-practice kung paano tanggihan ang charm ni Asia.

“It’s not the first day of school, Mateo. What are you still doing in bed?” Theo just appeared of nowhere hands crossed in front of his chest. “Hinahanap ka na nila mommy, kakain na tayo.”

“I’ll be down in a bit.” Sabi niya saka niya niyakap naman si Mr. Smith(teddy bear)

“Hindi ako aalis ditto hanggang hindi ka tumatayo.”  Sabay upo sa paanan ng kama niya.

“Argh! Bakit ba, Theo? It’s Saturday!”

“Let’s go to school.” Sabay ngiti ni Theo, now he smells something fishy.

“Anong gagawin natin dun?” he looked at his twin suspiciously, and Theo just smiled.

“It’s volleyball varsity tryout.”

And he knows what his twin is thinking. May radar siya sa mga bagay na ganun. Napabangon na siya bigla at humarap sa kakambal.

“I’ll be down in a few minutes, I’ll just wash my face and mouth at kain na.”

Girls in short jerseys are so hot, pero syempre hindi pa rin magbabago ang pagiging number one ng ‘girls who holds a guitar’ type.

Inabot siya ng isang oras sa pagbibihis. Pero alam na niyang expected na iyon ni Theo kaya hindi ito nagreklamo pagka baba niya para kumain. Pagkatapos niyang kumain ay naabutan pa niya na nagbabasa si Theo sa may living room.

“Let’s go?”

Tumango lang siya saka niya binato sa kakambal ang susi ng kotse niya saka sila sabay na lumabas ng bahay

“sino kaya ang mga sasali ngayon?” taking tanong niya. “Sana naman yung mga magagaling na talaga lagi na lang kasi tayong natatalo dun sa mga ibang private school.”

Ngumiti lang si Theo, “We’ll see.” Maikli lang na tugon nito sa kanya.

Pagkarating na pagkarating pa lang nila sa may parking lot ay may mga nakakasalubong na silang papuntang gym, karamihan ditto ay mga lalaki.

“Whoah! Basta volleyball tryout andaming lalaki ang pumupunta sa gym.

At kakaliko pa lang nila sa daan na papuntang gym ay ang lakas na ng mga sigawan ng lalaki.

“Ms. Ganda at sexy, akin ka na lang!” narinig pa niyang sigaw ng isang lalaki na nasa may pintuan ng gym.

“Ang galing mo! Ang ganda mo pa!” sigaw pa ng isa pa.

“Whoah!” tumakbo pa siya sa may pinto para  lamang sa kanilang mga VIP at dali-daling umakyat para Makita kung sino yung sinisigawan nilang babae.

Pagka-akyat na pagka akyat niya, the girl just made her jump. Nakatalikod ito sa kanya kaya hindi niya Makita ang mukha nito.

Service ace.

Cross court spike.

Running spike.

“Whoah! Ang galing, at ang…” tinignan niya ito mula ulo hanggang paa, ang kinis at ang haba ng legs at ang puti. “…ang gandang tanawin.”

VOGUE INCORPORATED SERIES : MATEO: MY LOVELY TROUBLE MAKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon