Chapter 7: ADVANCE FIRST PRIZE

4 0 0
                                    

CHAPTER 7: ADVANCE FIRST PRIZE
Kating kati na siya na tumayo sa kinauupuan niya. kanina pa siya pinagtitinginan ng mga babaeng nadadaan sa harap niya.
"Artista ata siya." Sabi pa ng isa.
"Where are you, Damn Theo." Bulong niya na lang sa hangin.
"Ang aga mo naman." Sabi ng isang babae na naka jersey short na hapit na hapit at ngayon ay nakaharap sa kanya ang mahaba at maputi nitong legs.
"If you haven't forced me to come here. I will never come."
"Oh please, if you will start me with that kind of conversation, you shouldn't have dared me." Alam na niyang nainis si ASIA SA sinabi niya. inilahad nito ang kamay niya at alam na niya ang hinihingi nito.
He handed her his towel, which obviously na pakana ni Theo at Seze.
"Good, I should go now, ikaw na ang bahala kung saan ka pwepwesto. Don't worry i will have my ways of finding you."
She smiled at him with pure confidence and turned her back.
Napailing na lang siya. Tinanggal niya ang shades niya saka siya pumasok ng gymnasium.
Nagtetext siya habang naglalakad ng biglang may nakabungo siya. May nahulog poa itong bimpo, kaya pag katapos niyang magsorry ay pinulot niya ang bimpo, at inabot sa nakabungo."
"Have we met before?" the girl said.
Nang tuminign siya sa nakabungo ay nakangiti ito sa kanya. Pinilit niyang alalahanin kung sino ito.
"We met at the grocery, right?" sabi pa nito. "Mateo, right?"
Hindi niya talaga ito maalala. At nang napansin nito na hindi talaga niya ito maalala ay nilahad ng babae ang sariling kamay at nagpakilala. "Im Karina."
Hindi niya talaga matandaan. Pero inabot niya ang kamaya nito para makipag shake hands.
"what are you doing here?" tanong na lang niya.
Saka nito tinuro ang suot nito.
"St. Thomas Academy" basa pa niya. saka niya na realize na naka jersey ito.
"You will be the first game?"
Tumango ito.
"Manunuod ka ba?" tanong nito.
Tumango siya. Pero kung hindi lang ako binantaan hindi sana ako pupunta, sabi na lang ng utak niya.
"Will you be watching me?" the girl asked while now, touching his arm, talking in a sweet voice while wearing a fake coy smile.
He smiled, gusto niyang makipag flirt ngayon. Kaya hinawakan din niya ang kamay nito na kanina lang ay humahaplos sa braso niya kani-kanina lang. "Yes, I will be watching you." 'loose the game' dugtong niya sa isip niya. he is very confident that they will loose. Asia will surely nail it. He touched her face and smiled at her. saka lang niya napansin na nakatingin si Asia.
He just smiled at her. he saw a glint of anger, sadness, hurt. Tinalikuran lang siya ni Asia at pinabayaan lang niya ito. He will not go and chase her.
Mga ilang sandali din siyang nakipag-flirt kay Karina. At pamaya maya ay ina-nounce na na magsisimula na ang game. Talagang lihim siyang nag pasalamat at kating kati na siya sa haplos ng babae, but before they go part ways, she kissed him at the lips and wave her hand.
"Slut" bulong niya sa hangin ng maka-alis na ito, sabay punas pa sa sariling bibig.
________________________ ------------------------------------------------ _________________ ----------------------------
ASIA's POV
Nagdadabog na siya. Gusto niyang sumigaw. Kanina habang nakatingin siya sa dalawa na naghaharutan, gusto niyang hablutin ang babae palayo kay Mateo. Parang ssawa kung makakakapit, ang sarap tatadtarin ng kamay.
Her hands are shaking.hindi niya alam kung bakit, but she feels that her hands are not in a good mood to play.
She heard the announcement that the game is about to start, huminga siya ng malalim saka siya tumayo. Nang lumabas siya ng players quarters, the first person that she saw was the girl that flirted with Mateo. Tapos pagkahubad ng babe ng jersey jacket..
"St. Thomas Academy."
"Urghhh.... Our first rival." Reklamo niya sa utak niya.
Pagtungtong na pagtungtong niya sa court, ang unang hinanap ng mga mata niya ay si Mateo. Nakangiti ito, pero alam niyang hindi ito nakatingin sa kanya. Kundi sa babaeng nasa kabilang court. Gusto na niyang umiyak at naiinis na siya. Then she heard the referee blow the whistle.
Then she was strucked.
Service, long.
Running spike, out.
Double touch.
Down the line.
She is panting heavily because of the depression and frustrations and when she look at him. His face is full of disbelief. She looked at him and then looked at her.
Pagtingin niya ulit sa kinauupuan ni Mateo ay wala na ito sa kinauupuan niya.
MATEO POV
So she saw it. The way he flirted with her opponent right now. Kanina nung tiningnan ni Aisa ang babae at sabay tingin sa kanya, alam na niyang ito ang dahilan why she is playing poorly.nagmadali siyang bumaba mula sa bench. Pagkababa niya sa may gilid ng court saka niya binulungan ang coach nila Asia ng time out. The referee whistled and after that, hindi na siya nakapaghintay at pumasok na siya sa court, he heard the girls in the court shouting maslalo na ng hablutin niya si Asia palabas ng court at hilain ito palabas ng gymnasium.
"What the hell is wrong with you!" sigaw ni Asia sa kanya.
"Shut up!" napasigaw na lang siya. Seriously, anong pumasok sa utak niya at ginawa niya iyon. Sa harap pa ng maraming tao, that is so embarrassing.
"Now, you are telling me to shut up, pagkatapos mo akong hilain sa harap ng maraming tao." Sigaw din nito sa kanaya.
"I told you to shut up woman." Hinagod niya na ang buhok niya dahil sumasakit na rin ang ulo niya sa kaiisip ng kung ano ano.
"Kung kaya, sabihin mo sa akin kung bakit mo ako dinala ditto at hindi na lang puro shut up ang sinasabi mo sa akin, magsisimula na ulit yun. Bahala ka nga dyan, babali...."
Nagpanic ang utak niya ng aalis na si Asia, hinila niya ang kamay nito and kiss her.
Her lips, are so soft and his just went probing it. He cupped her cheeks and made it even deeper, and when he realized what he is doing napalayo na lang siya bigla.
"Y-you..." sabi ni Asia. She is blushing.
Tumalikod na rin siya para hindi na rin Makita ni Asia na nagblu-blush na siya.
"You." He said. "Win, and you'll get another one."
"You bet I will."
Sabi ni Asia, saka niya ito narinig na umalis sa likuran niya, and the game started as he heard the whisle of the referee. And now, he needs to get out of there.
He is worried that He maybe rape after the game. Kumusta naman ang kainosentehan niya.
"Shit Shit Shit," Tuloy tuloy niyang mura sa sarili niya habang naglalakad palabas ng gymnasium.
-------------------------------------------2-----------------------------------------------------

Thank you sa pagbabasa kung merun man...thank you talaga..kisses...8)
Enjoy! With love jhemo...8)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 25, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

VOGUE INCORPORATED SERIES : MATEO: MY LOVELY TROUBLE MAKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon