Chapter 3: She's gone

12 1 0
                                    

Eunice's POV

Pagkatapos kong maligo.Kumain na agad ako,nagutom ako ulit eh.Pagkatapos kong magligpit,umakyat na rin agad ako sa kwarto ko.Nagbasa ako ng libro.Hobby ko kasi ang magbasa.

*7:30 p.m*

Tinawag ako ni Mama kasi kakain na daw.Habang kumakain kami ay nagkukulitan at nagtatawan kami ni Mama.Sana ganito na lang kami palagi,yun bang wala kaming iniisip na kahit na anong problema sa buhay.Pagkatapos,kumain,naghugas ng plato,nanood ng TV,and then tulog na.

Nasa kalagitnaan ako ng pag-akyat sa hagdanan nang tawagin ko si Mama na nasa sala pa at nanonood ng tv.

"Mama,good night po! I love you"sigaw ko.Oh ang energetic ko pa nyan ah.Ilang energen at enervon kaya ang nainom ko?? Haha :-p

"Good night din,Nak! I love you too" sigaw din sa akin ni Mama.Alam na this kung saan ako nagmana   ^____^V

Nagpunta na ako sa kwarto at natulog.

*Yawn* goodnight world😴😴

Kinabukasan~~~~

           Early in the morning
                    6:00 a.m.

Kring......Kring......Kring
            *Plok*

   Nakakainis yung alarm clock.Nagulat ako,tuloy naibalibag ko.Ayun sira,WASAK.

Tok tok  tok

"Good morning baby.Punta ka na lang sa kitchen ah.Eat breakfast na ok??"sabi ni Mama na nasa labas ng kawarto ko.

"Yes Ma,maliligo lang po"-ako

Niligpit ko na muna ang unan at kumot ko.As usual,ginawa ko na rin ang daily routine ko.

Bumaba na rin ako pagkatapos.

"W-O-W"double wow.Totoo ba itong nakikita ko?

"Waaaahh Mama niluto mo ang favorite breakfast ko? Thanks Ma"sabi ko kay Mama habang tuwang-tuwa.

Niluto kasi ni Mama ay scrambled egg,bacon,and ofcourse ang fried rice.This is it.Kainan na...

*Yum-yum-yum* wahhh ang sarap talaga.

"Thank you talaga,Mama"

"You're always welcome my baby girl"lambing sa akin ni Mama sabay kiss sa cheeks ko.

"Hihi love you,Ma"-ako
"Love you too,baby"-Mama

After Eating.....

"Ma I'm finished eating na.Alis na po ako.*Muaaahh* bye Ma"-ako

Naglalakad ako lagi tuwing pumapasok.15 minutes na lakaran lang naman.Malapit lang kasi sa amin ang University.

Habang nasa kalagitnaan ako ng paglalakad ay bigla na lang akong kinabahan.I felt something strange.Napahinto ako sa paglalakad.May nararamdaman akong dark aura.Hindi ko alam pero bigla na lang nag-flash sa utak ko si Mama.Dali-dali akong bumalik ng bahay.Habang papalapit ako ng pagpapalapit sa bahay ay syang unti-unting pagbilis nang tibok ng puso ko.

When I finally opened our door.........

"Mama?? Mama??"nag-aalalang tawag ko.

Pero wala akong naririnig na pagsagot sa tawag ko.Mas lalo akong kinabahan.

Hinanap ko sya sa sala,sa kitchen,sa labas,pati na rin sa bakuran pero wala akong nakita kahit anino nya.

Isa na lang ang hindi ko pa napupuntahan......ang kwarto ni Mama.Dali-dali akong umakyat ng hagdan.Nang mabuksan ko ang pinto ng kwarto ni Mama ay laking gulat ko sa aking nakita........
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-
-

Si Mama nakahandusay sa sahig.Naliligo sa sarili nyang dugo! Puro pasa at sugat din sya.

"MAMAAA!!!!"umiiyak na tawag ko at tumakbo papalapit kay Mama.

"Mama.....Mama anong nangyari??"ipinatong ko ang ulo nya sa hita ako.

Kahit na hirap na hirap na sya,pinilit nya paring magsalita.

"Anak,h-hinahanap ka na n-nila.L-lumayo ka na d-dto anak"nahihirapang babala nya.

"Mama wag ka naman pong magsalita ng ganyan"iyak ako ng iyak.

"A-anak s-sorry sa lahat.Panahon na siguro para malaman mo ang lahat.H-hindi ka namin tunay na anak E-eunice sorry for lying.Ginawa lang namin iyon para protektahan ka.K-kunin mo ang isang lumang box sa c-cabinet ko,nandon lahat ng sagot sa katanungan mo.B-bye b-baby girl.W-we love you s-so much"and she kissed me in my cheeks and close her eyes.

"Mama,NO please don't leave me!!!"huhuhu T-T  parang gripo ang luha ko dahil ayaw nitong huminto.

I'm alone now,my mother also left me.Even I'm not their true daughter, I still love them.I cried all night.Hindi ko matanggap na wala na sya.

Minutes had past....nakakita ako ng liwanag na nagmumula mismo sa cabinet ni Mama.Binuksan ko ito,sa gilid ng cabinet ay may isang sikretong lalagyan.Binuksan ko ito dahil dito nanggagaling ang liwanag.May nakita akong box,kinuha ko ito at binuksan.Ang laman nito ay isang letter,picture,and a jewel box.Kung ganon sa jewel box pala nanggagaling ang liwanag.Binuksan ko ito,ang laman nito ay isang necklace na may pendant na key na hindi masyadong kaliitan.Siguro'y kasing laki lamang ito nang isang ordinaryong susi.

Una kong binukasan ang letter.O-M-G😨......hindi maaari sulat kamay ito ni Papa.

To our Baby Eunice,

      Eunice,Anak sorry dahil inilihim
namin sayo ang lahat.We adopted you 18 years ago.....
      Naglalakad kami noon ng Mama mo pauwi.Then,nakakita kami ng isang napakalusog at napakandang sanggol sa ilalim ng isang punong kumikislap.The tree is so magical,dahil kumikislap ang dahon at sanga nito.Sa pinaka-katawan naman ng puno ay may mga nakadikit na na maliliit na kristal,kumikinang ang buong puno dahil nasisinagan ito ng liwanag ng buwan.Napapaligiran din ito ng mga alitaptap kaya lalong kumislap at lumiwanag ang puno at ang paligid nito.
       Kinuha ka namin dahil sa pag-aakalang wala ka nang mga magulang.Kinupkop ka namin at inalagaan na parang isa na naming tunay na anak.Ngunit,alam naming balang araw ay kukunin ka na rin sa amin ng mga tunay mong magulang.
        Kunin mo ang necklace at isuot ito,napakaimportante nyan sa iyo,sana'y wag mo itong iwawala.Bigay sa iyo iyan nang iyong tunay na magulang.Huwag na huwag mo itong huhubarin kahit na anong mangyari.Suot-suot mo na yan nung baby ka pa,tinago lamang namin ito upang hindi mawala.
 
      We love you Baby....so much.Even you are not ours.....
 
          
                     Love Mama and Papa

Tinignan ko ang picture.Picture ko ito ng 5 years old pa lang ako hanang ginagamit ang powers ko.Ito rin ang araw nung una kong nalaman na may kapangyarihan pala ako.


-FLASHBACK-

    "Mama,Papa...look po oh may powers po ako"sabi ko habang ipinapakita ang nagawa kong apoy sa palad ko.

"Baby,it's dangerous baka may ibang makakita sa ginagawa mo"sabi naman sa akin ni Mama na mukhang nag-aalala talaga.

  "Hon,it's ok lang.Eunice,remember that don't do that in front of other people,expect us.Ok baby??"sabi naman sa akin ni Papa.

"Yes Papa.I won't"hihi ang bait talaga ni Papa.

"That's my girl"

*chuckles*

-END OF FLASHBACK-

I still remember that scene....

Sinuot ko na ang necklace na bigay daw sa akin ng mga tunay kong magulang.

Isa syang key na ginawang necklace.May crown sya sa top.Sa gitna ng crown ay mas isang maliit na bilog na sinlaki ng isang holen.Ang sukat nya ay sinlaki ng isang ordinaryong susi lamang.Ang itsura ay katulad sa mga susi na ginagamit sa Kastilyo/Palasyo.Ang susi ay purong ginto.Sa likod nang susi ay may nakaukit na pangalang "CRYSTALINE".Ang susi ay napapalibutan ng mga maliliit na kristal kaya ito kumikinang.

The Princess of the Crystal Kingdom (on-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon