Eunice's POV
Hindi ko talaga makalimutan ang nangyari kanina.Naipalabas ko nang wala sa oras ang kapangyarihan ko,hindi man literal ngunit alam kong naramdaman nila yun.Huhu anong gagawin ko.Baka matakot tuloy sa akin si Athena.
Nandito na kami sa glass door ng cafeteria.Bago kami pumasok,kinausap ko muna si Athena.
"Athena,sorry kanina.Baka natakot kita"nakayukong sabi ko sa kanya.Nahihiya ako sa ginawa ko.
"Ok lang yun,Eunice.Mas ok na lumaban ka,kesa ang kawawain ka nila.Ayos lang kahit hindi mo sabihin sa akin kung anong nangyari sayo kanina.Ayos lang,alam ko naman na baka may malalim kang dahilan kung bakit hindi mo sa akin masabi ang dahilan kung bakit.Naiintindihan kita"sabi nya na may kasamang ngiti sa kanyang mga labi.Natutuwa ako na nauunawaan nya ako.
"Maraming salamat sa pang-uunawa sa akin,Athena"nakangiti ring sabi ko.
Hayy akala ko natatakot sya sa akin.Buti naman at hindi.
-CAFETERIA-
I hate this -_- they are all staring at me.Jusko! Ayoko nga sabi ng atensyon eh.Deadmahin na lang natin.Mauubos lang ang oras ko.
"Maghanap ka na ng table natin,Sis.Ako na lang ang oorder.Anong sayo?"-Athena
Anong nakain nya? Infairness,ang sipag nya ngayon.Mabuti yan haha XD
"1 slice strawberry cake,1 burger,2 fried chicken,1 french fries,and 1 shake cookies and cream flavor,tapos tubig na din"nakangiti ko pang sabi.
O-O --- reaksyon nya.Haha parang timang lang.Gulat na gulat talaga?
"Are you serious? Anong bituka meron ka?! Bituka ba ng dragon?"-Athena
"Ganun talaga ako kapag stress.Sa pagkain ko binubuhos ang lahat ng pagod at inis ko.Kaya wag ka nang magtaka"-Ako
"Ok? Sige I gotta go.Hanap ka ng pwesto natin"sya
Buti naman at nakahanap agad ako ng pwesto namin.Malaki naman kasi ang cafeteria kaya marami pang vacants.Dito kami sa bandang dulo,para iwas atensyon.
Ayan na naman.Nagbubulungan na naman sila -_-
"Maganda pala talaga yung transferee"
"Oo nga mukha syang manika"
"At ang puti pa"
"Ang astig nya kanina"
"Tsk weakling"
"Attention seeker"Hayyy kahit anong gawin ko napapansin parin nila ako.Hindi ako sanay dahil hindi naman ganito ang trato sa akin ng mga studyante sa mortal world.Yung totoo? Bumubulong pa ba sila sa lagay na yan??
"Hayy buhay"I sighed.
"Ang lalim nun ah.Hindi ko malangoy"sabi ni athena na dala dala ang order naming dalawa.
"Eh ayaw ko nga kasi ng atensyon"-me
"Haha don't mind them,hayaan mo na lang sila.Nabighani lang sila sayo"pang-aasar nya pa sa akin.
Nagtataka ba kayo kung papaano nya nadala ang order namin,lalo na yung sa akin na sobrang dami? Well,wag ka nang magtaka.MAGICS exist in this place.
After a few minutes,may naramdaman akong malalakas na aura.Hindi lang isa,kundi walo.Walo silang lahat.Nakita ko ring laglag ang panga ng kalog kong kaibigan habang nakaharap sa entrance ng cafeteria.Tumingin din ako sa pinto.Si Athena kasi nakaharap sya sa entrance ng cafeteria.Ako naman nakatalikod,kaya kailangan ko pang humarap bago makita.
Unang pumasok ang 3 magagandang babae.Yung isa medyo pandak na may malaabong buhok.Ang isa naman ay mukhang mahinhin ngunit halata mong palangiti.At ang huli naman ay talaga namang mahinhin dahil sa kanyang kilos at galaw.Sya din ang pinakamatangkad sa kanilang tatlo.
Bago sila umupo,napasulyap pa sila sa gawi namin.
Wala pang 1 minute may pumasok naman dalawang lalaki.Halatang mong magkapatid sila kahit hindi sila ganon magkamukha.Parehong green ang kanilang mata.Mukhang nag-aasaran silang dalawa.
"Eric,tumigil ka na nga.Parang kang bata.Sabagay matandang damulag ka naman"sabi ng isa.Mukhang sya ang mas matanda.
"De wow.Pasalamat ka talaga at mas matanda ka sa akin."sabi naman ng isa pa.Maamo ang kanyang mukha at mukha namang masiyahin.Sa tingin ko sya ang bunso.
Pagkatapos nila,pumasok naman ang 2 pang lalaki.Yung isa pana'y ang ngisi at halatang mahangin.Ang isa naman mukhang snober at cold.Yung feeling na pag tinignan mo sya sa mga mata para kang nasa North Pole sa sobrang lamig nyang tumitig.Sa tingin ko'y kakaiba sya sa iba pang lalaki na nauna.Nararamdaman kong mas malakas sya kaysa sa iba pa nyang kasama.
Gwapo at magaganda silang lahat.
Nagulat ulit ako dahil katulad ng nauna,tumingin din sila sa side namin.
Bakit 7 lang sila,samantalang walong aura ang naramdaman ko kanina.Nakakapagtaka ding tahimik ang lahat ng tao dito sa cafeteria.Para bang may dumaang anghel.Yung mga babae naman halatang nagpipigil ng kilig.
Halata mong nirerespeto sila ng mga students dito.
"Sila ba ang Superiors?"tanong ko kay Athena kahit obvious naman.
"Oo Sis,sila nga.Ang gagwapo at ang gaganda nila hindi ba? Wahhhh Prince Eric,akin ka na lang plsss.Crush na crush talaga kita"-Athena.Luh? Kalog na naman sya.
"Akala ko 8 silang la---"di ko na natapos ang sasabihin ko,dahil tumunog ang chimes ng pintuan.At dun ko naramdaman ang pangwalong aura.Ang pinakamalakas sa kanila.Hindi ko mapigilang lumingon.Dahil curious ako kung sino yun.
The moment that I look to that person,I think na love at first sight ako.Charr!de joke.Pero shet lang ang gwapo kasi.Kung pogi yung ibang lalaking Superiors,mas triple tong isa.Promise✋ Hala! Nahawaan na atah ako ng virus ni Athena.Masama ito XD
Almost perfect sya.Ang lakas din ng appeal nya.At ang tangkad pa nya,siguro hanggang balikat nya lang ako.
Tug tug tug
Shete lang,nahuli nya ako nakatigin sa kanya.Nakakahiya naman,ang lakas ng kabog ng dibdib ko.Bakit kaya? Almost 7 seconds din kami nagkatitigan,kaya ako na lang ang unang umiwas ng tingin.Bakit ako kinakabahan?
Nakita ko sa pheripheral vision ka na tumabi na din sya sa mga kasama nya.
"Sis,halika na.Alis na tayo.Bilisan mo"pag-aaya ko kay Athena.Hindi kasi ako mapakali eh,ewan ko ba.
"Huh? Hindi pa tayo tapos ah.Ang dami mo pang pagkain.Sige ka,sayang din yan.Saka hraven dito sis.Andyan ang mga Superiors.Minsan lang ito mangyari noh.Nakakagulat nga dahill dito nila naisipang kumain,kahit may sarili naman silang cafeteria"mabahabang sabi nya.Naku! Salita pa sya ng salita.Manong kumain na lang para matapos na sya agad.
"Ikwento mo na lang sa akin ang Superiors mamaya sa dorm.Tara na.Bilis!"kinakabahan na talagang sabi ko.
"Oo na nga.Eto na nga eh.Grabe ka naman"-sya
Tumayo na kami para umalis.Nakita ko sa pheripheral vision ko na napatingin sa amin ang mga Superiors.Naku naman...madadaanan pala namin yung table nila.Nasa bandang gitna kasi sila,kami naman nasa bandang dulo pa.Wala naman kaming choice dahil hindi kami pwedeng dumaan sa back door ng cafeteria,rule kasi yon dito sa cafeteria.
Naglalakad na kami papunta sa pinto.Nararamdaman ko pa nga ang titig nila.Baka matunaw kami nyan.Nang mapadaan na kami sa table nila,nakita ko ulit sa pheripheral vision ko na nakatitig sila sa amin.Wait,hindi naman siguro ako nag-aasume noh,pero ss akin ba sila nakatitig?
Nang tuluyan na kaming makaalis,tinignan ko sandali ang pwesto nila.
And boom!! Nakita na naman nya akong nakatingin sa kanya.Mabilis na nag-iwas agad ako ng tingin.Nakakahiya na talaga.Dire-diretso akong lumabas ng cafetria na hindi na muling lumilingon.
Whooooo!!!! Nakakaintense -_-
****************************
Pasensya na po dahil bitin ang chapter ngayon.Pero promise po sa susunod na mga chapter,gagawin ko po lahat ng makakaya ko para mas humaba pa ang kwento.Thank you!
Salamat po sa pang-uunawa :-)
BINABASA MO ANG
The Princess of the Crystal Kingdom (on-hold)
FantasyIsang simpleng babaeng nag-aaral sa Greenland University Sya ay may kakaibang kapangyarihan na wala ang isang normal na tao.... Sya si Eunice Bernabe...isang nerd,in other words a NOBODY.. Ano kaya ang mangyayari sa kanyang buhay matapos nyang puma...