Flashback

97 1 0
                                    

Xea's Pov:

After my encounter with Lui everything came back to me. Lahat ng sakit at alaala ko sakanya na binaon ko sa limot bumalik lahat. It was as if I was the one being defeated and played in my own game. I feel weak again. My mind was interrrupted when I heard a knock.

Tok tok tok

I fixed myself first. Before I spoke. Ayoko na nakikita ako ng mga coworkers ko na ganito. Masisira ang pangalan na inalagaan ko. Dati na akong nasira dahil kay Lui at ngayon di ko hahayaan na sirain niya ulit ako. Hindi na ako si Xea matagal ng namatay si Xea at ngayon ako na si Xyellesca. I have nothing to worry about. I composed myself and spoke.

Xea: Come In.

Secretary ko lang pala. Si Ms. Jie ang pumasok. Matagal ko na kasama siya kaya kahit papaano alam niya na ang mga ayaw at gusto ko.

Xea: What si it?

Ms. Jie: Maam andito yung parents niyo outside. They want to see you maam.

Xea: Oh. OKay thank you. Let them in.

Ms. Jie: Yes Maam. Pasok na po kayo Maam, Sir. Nasa loob po si Ms. Xyellesca.

And with that my door opened and nilabas nun ang parents ko. I haven't seen them for so long nor have I ever contacted them. They look older but they're still the same I guess. I stood up and greeted them politely.

Xyellesca: Mom, Dad. I missed you.

Niyakap agad ako ni mom and dad. I felt their love for me and it made me feel stronger.

Dad: Anak san kaba pumunta? We searched everywhere for you. Hindi mo manlang kami kinontak. We were so worried iha.

As usual imbis na si mom ang magsabi niyan sakin. Ito nanaman si dad and of course overprotective nanaman sakin. Mukhang mahaba habang usapan ito. I'm surprised at di pa ako binubulyawan ni dad. Some things change, People really do change. Kasama na ako at ang mga magulang ko. But Lui is still the same. The same man that broke my heart.

Mom: Oo nga naman iha. Namiss ka namin sa bahay. Wala ng nangungulit duon. And look at you now. You look better. Anak sorry for forcing you duon sa marriage na yun. if we only knew this would happen hindi ka na sana namin pinilit. Pero iha hindi pa kayo hiwalay ni Lui. why don't you settle things first between you and him?

Dad: Tama naman ang mom mo Xea. But I hope you will reconsider. Sayang naman kasi anak.

Xyellesca: Mom, Dad hinay hinay lang. OKay fine I'll fix this. I'll talk to my lawyer and then maybe just maybe ha? I'll try to talk to Lui in a civil manner. Sa California ako nagstay. I just wanted to find myself. and now I'm back. I wish you guys would call me Xyellesca from now on. people know me as Xyellesca and I don't think it's a good idea if they found out that I'm Xea.

Mom: Alright. But I want you to know we still prefer to call you our Xea.

Dad: Okay iha. Take care of yourself. we have to go. May meeting pa kami ng mom mo. Bye iha.

I kissed them both goodbye and with that they left my office. I just stood there. Then a flashback played right in front of me.

Flashback:

When I first moved duon sa California I had to start with nothing. I had a hard time lalo na kasi gabi gabi akong binabangungot at hinahabol ng masasakit na alala.

Mahirap kasi yung masasanay ka sa presensya ng ibang tao tapos matututo kang dumepende sa kanya. TAs kapag nawala sila matutumba kana kasi di mo na kaya na wala sila. Mahirap magmahal sa taong hindi pinapahalagahan ang pagmamahal mo. At mas masakit yung nagtiwala ka at naniniwala ka yun pala isang ilusyon lang ang lahat. Sa pagibig hindi ka palaging panalo pero kapag nakatayo ka matapos ng sawi sa huli makakamtan mo rin yung kasiyahan na inaasam asam mo kahit magisa kalang.

pInilit kong tumayo sa sarili kong mga paa. Kinailangan kong magdoble hindi tripleng kayod para lang makaraos ako. Nagfocus ako sa career ko at binaon ko sa limot ang mapapait na alala. Masakit parin pero katagalan natatanggap mo na at nakakasanayan ang sakit na iyong nadarama.

BAck to Reality:

Tears kept flowing on my cheeks. Until now the pain remains unbearable.~~~~~~~~~~~~~~

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 07, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Ang Model Kong AsawaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon