Chapter 8: < Chiang Mai Visit!! :D >

510 17 9
                                    

Nicole's POV:

Thursday ngayon. At bukas namin napag pasyahang pumunta sa CHIANG MAI. Ready na rin ang lahat cancelled na yung ibang rush appointments ni Tina. Naka book na din kami sa hotel na tutuluyan namin at naka schedule na rin kami sa mga lugar na pupuntahan namin sa Chiang Mai.. Gamit ko na lang talaga ang hindi pa ready haha :P

1 week kami dun ibig sabihin 1 week din na puro si Tina at ako lang ang magkasama.. Di bale pwedeng pwede ko syang sungitan dun noh.. haha :P Ano kala nya ligtas sya.. NO WAY!! :D

Nag simula na rin akong mag empake ng mga damit at gamit na dadalhin ko. Saktong pagkayari ko may kumatok sa pinto at pag bukas ko lola pala. 

" Good evening apo. "... bati ni lola sa akin. 

"Good evening din po lola ? :)"

Kinuha nya yung isang kamay ko at tumingin sa akin.. 

"Apo bukas na ang alis nyo ni Tina. 1 week kayo dun at sa 1 week na yun eh may gusto sana akong ipakiusap sa iyo.. ".. Hindi ko alam pero parang bigla akong kinabahan sa mga sinabai ni lola. 

"Ano po yon lola?" tanong ko.

" Apo matanda na ako. Hinid ko dapa sa yo sasabihin ito pero kailangan para gumanda ang pakikitungo mo sa kanya.. :) "

Sinasabi ko na nga ba tungkol na naman ito kay Tina.!! Tss  ano bang pinakain nya kay lola at parang napaka special nya kay lola??!!

" Lola ano po ba yon?" naguguluhan ko ng tanong. Pero bago sya magsalita nag sigh muna sya. Parang hindi ko gusto ko yung maririnig ko. >.<

" Apo , kasintahan ko dati ang lolo ni Tina." 

"What?!" gulat na tanong ko. Ex boyfriend nya ang lolo ni Tina? O.O

" Totoo yon apo dito kami dati nakatira sa Thailand dito ako ipinanganak. at lumaki hanggang sa maging 15 anyos ako. Then suddenly we've met accidentally. Me and Tina's grandfather, nung una ayaw ko rin sa kanya but when i saw  the real him inside and out dun ako nagsimulang umibig sa kanya... that is one of the most happiest day of my life. I thought it will end as a happy ending but I was wrong . Then at my very young age I realized that there's no happy ending in a love story coz that was only the start. Nalaman ng mga magulang ko na umiibig na ako sa ganong kabatang edad na sya namang ayaw nila. Kaya pinag hiwalay nila kami. Bumalik kami dito sa Pilipinas at dito ko pinag patuloy ang pag aaral ko. Hanggang sa isang araw nakilala ko ang lolo mo. " 

Grabe naman pala ang love story ni lola.. Napaka tragic. Tinutulan sya ng parents nya. Buti na lang hindi naging ganon sa akin sila mommy nung naging kami ni Niel.. Hindi ako nagsasalita at hinayaan ko lang na mag patuloy si lola sa pag kukwento nya.

" Matagal nya akong niligawan. nung una wala akong nararamdaman sa kanya hanggang sa paunti unti minahal ko na rin sya dahil naisp ko she treats me as her princess and at the same time a queen too. Kaya naisip ko na karapat dapat ko syang bigyan ng chance. hanggang sa nauwi na nga sa kasalan ang lahat.. at nagbunga ang pagmamahalan namin. At yun ang papa mo. :) " 

 "So bakit nyo po sinasabi sa akin lahat ng ito lola?"

"Apo gusto ko ipaalam sa iyo na every person deserves a chance. Na kailangan mo munang alamin at kilalanin kung sino sya bago mo sya husgahan. Ganun ang estado nyo ni Tina.. Both of you didi not know each other in the first place . Pero she treats you like he knows you that much.. At sana ganun din yung ituring mo sa kanya. Tingnan mo kung sino sya at kung ano yung nasa loob nya.. Hindi yung puro panlabas at kapintasan lang titingnan mo iha. you know Its unfair for her. Maybe she can smile infront of you. But every rejection of you to her. Makes her sad. So sinasabi ko  lang lahat ng toh in only one very  important thing.. Kilalanin mo muna sya. At kapag nagawa mo na yun saka mo sya i-judge ok :)"

I Love this TomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon