Aries' POV
"Ano ba!Izra naman!You always fail!Kailan ka ba titino!God!" sigaw ko kay Izra.I didn't expect na magkakaroon ako ng kapatid na tulad niya.Sa kanilang tatlo,siya ang pinakaworst.napakatigas ng ulo.
"I'm sorry okay!Minalas lang ako!"sigaw niya pabalik.
"Minalas?!What the fuck Izra!Magrarason ka na naman ng mga walang kwentang bagay!Remember Izra!22 years old ka na!Hindi ka na bata para iguide kung ano ang dapat mong gawin!"pagpapangaral ko sa kanya.
"Ba't ba palagi niyo nalang akong pinapagalitan?!Dahil ba anak ako sa labas?!" -Izra
"I'm not doing this because of that reason,Izra.I'm doing this for your future.Kung ipagpapatuloy mo kasi yan sa tingin mo may maganda kang future?Wala diba.Kaya please lang,grow up.Never naming pinaramdam sayo na iba ka.Never naming pinaramdam sayo na anak ka sa labas.Itinuring ka naming tunay na kapatid.Hindi ka iba samin Izra."sabi ko.Nakatingin lang siya sakin habng nakaupo sa sofa.Dahan-dahan niyang itinungo ang ulo niya.Alam kong hindi mapride na tao si Izra.
"Do your assignments now"sabi ko saka umakyat na papunta sa kwarto ko.Habang papaakyat ako,nakasalubong ko si Jen na nakatayo at nakasandal sa hagdan.Huminto ako sa tapat niya.
"How was your work?" I asked.
Bumuntong hininga sya at ipinagkrus ang mga braso.
"It's doing great."sagot niya.
"Pagsabihan mo yang kapatid mo.Sa ating dalawa,mas sinusunod ka niya"sabi ko kay Jen.
"C'mon.Alam mo naman na minsan lang yan makinig sakin." -Jen
"Atleast nakikinig siya.I don't know how to manage that girl.She's hard-headed." sabi ko.
"Aries,sa paraan kasi ng pangangaral mo sa kanya parang pinapamukha mo sa kanya na iba siya satin.Baka iniisip niya na siya ang parating mali.Alam mo naman na may hindi pagkakaintindihan sila ni Anne.Parati niyang ikinokompara ang sarili niya kay Anne at alam mo yun." -Jen.
Argg! She never calls me "ate".
"Hindi ko pinaparamdam na iba siya satin Jen.At isa pa,'yang ugali niyang pagkokompara ng sarili niya kay Anne---aish! That's so bad!"
"Alam ko Aries.Hindi niya maiwasang ikompara ang sarili niya kay Anne.Maybe sa kadahilanang magkaedad sila at dahil pareho silang bunso kung ituring NATIN"-Jen
"Why not? Pareho lang naman talaga silang bunso diba?Isang buwan lang naman ang tanda ni Anne sa kanya."
"Whatever.Let's stop this nonsense talk.Matututo siya sa sarili niyang kamalian kaya don't worry sister.She'll change,not now but soon."sabi ni Jen at tuluyang bumaba ng hagdan.
Napabuntong hininga na lamang ako.Stress ako sa work tapos pag dating ko dito sa bahay maiistress na naman ako.Izra failed three subjects in this semester.Paano siya makakagraduate ng maaga niyan?She's spoiled.Binibigay ni Dad lahat ng gusto niya.Ayaw ni Dad na mafeel ni Izra na anak lang siya sa labas kaya lahat ng gusto niya nakukuha niya.
Anak siya ni Daddy sa labas.Dahil sa kalandian ni Daddy kaya nagkaanak siya.Inanakan niya ang dati niyang sekretarya which is ang mother ni Izra.Sabi sa'kin ni Mom,itinago daw ni Dad ang lahat sa kanya.Nalaman niya lang ito nang naipanganak na si Izra.Namatay kasi ang mother ni Izra sa panganganak kaya no choice si Dad kundi ang tanggapin at alagaan si Izra.Tinanggap iyon ni Mom.At first,labag sa loob niyang alagaan ang anak na hindi kanya pero kalaunan natanggap na din niya.Napakabait ni Mom kay Izra na halos di niya maalagaan ng maayos si Anne.Si Anne na dugo't laman niya.Si Yaya Melinda lang ang nag-alaga kay Anne since birth kaya malayo ang loob ni Anne kay Mom.Hindi naman siya galit,inggit lang.Inggit siya kasi mas binibigyan niya pa ng atensyon ang anak sa labas kesa sa pure blooded na anak niya.Fourth year college na si Izra same with Anne.She's taking Bachelor of Science major in Chemistry while Anne is taking Elementary Education.Alam naming mas mauuna pang gunraduate si Anne kesa kay Izra.Napakapasaway ni Izra.Minsan umuuwi na punit na ang uniform,maraming galos at amoy alak.Alam lahat ni Dad ang pinaggagawa niya pero dinededma niya lang.As ate nila,kailangan ko silang pangaralan.Hindi ko sila hinahayaang gawin ang gusto nila.May deal kasi kami ni Dad na kapag napatino ko si Izra,he'll bring me to Korea;my dreamplace.Gusto kong doon tumira kasama ang magiging pamilya ko.Chos!
YOU ARE READING
My Bossy Boyfriend (MBB)
RandomAries Motenire,a 23 years old lady.Maganda at mayaman.Panganay sa apat na magkakapatid.Pareho silang mga dependent ng mga kapatid niya.They chose to live dependently than to live like a princess.Ayaw nilang umasa sa mga magulang nila. "Dapat matuto...