Chapter 6: Separations 2

519 9 8
                                    

Aries' POV

"Explain" galit na sabi ni Daddy.

Di ako makagalaw sa kinatatayuan ko ngayon.Kinakabahan ako dahil baka pagalitan ako dahil hindi ko namamanage ang mga kapatid ko.

"We're sorry,dad" paumanhin ni Izra.

"What?! Pumayag akong maging dependent kayo dahil akala ko maaayos nyo ang relationship nyo as sisters!But now,what?! Dadating ako ditong magkaaway ang mga anak ko! This is insane!" galit na sabi ni Dad.Nanatili akong nakatayo sa pintuan ng kitchen habang pinapanood sila.Si Anne naman  ay nakaupo lamang sa sofang nasa likuran ni Dad.

"Look dad,maliit na hindi pagkakaintindihan lang yun.We're really sorry" paumanhin ni Jen.

"Yun nga Jen eh!Alam kong kahit maliit na bagay pinapalaki nyo! Yan ang problema sa inyo!" umupo si Dad sa sofa at bahagyang napahawak sa sentido niya.

"We're really sorry,Dad" paumanhin ng dalawa.

"Nakapagdesisyon na ako.The four of you will not stay together.Maghihiwalay kayong apat.Izra,you'll go to Thailand,may auntie ka doon kaya no  need to worry"

"But da---"Izra

"Jen,you'll go to Seoul"

"Da--" Jen

"And Anne,you'll go to New Zealand."

"Ba't kasam---" Anne

"Apat nga diba" cold kung sabi nang makalapit ako sa kanila.

"And lastly,Aries,you'll stay here in the Philippines dahil nagtatrabaho ka sa kompanya ng business partner ko"

Gulat silang tatlo dahil ako lang ang magsstay dito sa Phil..

"But dad,masyado naman silang malayo" sabi ko kay Dad.

"Tama lang yun.Madidisplina sila sa mapupuntahan nila.Nandun ang Aunt Lala niyo sa Thailand na alam nyong strict at ayaw sa mga pasaway na bata.Listen Izra,hindi mo magagawang suwayin ang aunt mo dahil sa oras na suwayin mo siya,hindi ka na makakabalik pa ng Pilipinas.And note that,you can't escape dahil may nagbabantay sayo.Whether you like it or not,your flight will be on Monday kaya asikasuhin mo na ang mga gamit mo at ako na ang bahala sa papers mo" sabi ni Dad.Napaupo na lamang si Izra dahil sa mga sinabi ni Dad.Si Auntie Lala ay kapatid ni Daddy na nakapangasawa ng isang Thai national.Wala silang anak dahil baog ang asawa niya.Ayaw din nilang mag-ampon kasi maarte daw ang asawa niya-,-

"And you,Jen,you'll go to Seoul,South Korea.Doon mo ipagpatuloy 'yang pagiging professional photographer mo.Mas maunlad na country,mas maraming opportunities ng trabaho." sabi ni Dad kay Jen.

"But what about my living? Saan ako titira doon?" tanong ni Jen kay Dad.

"May bahay tayo do'n remember?" sabi ni Dad.

"Doon ako titira? Dad naman! Ayoko dun! Masyadong malaki ang bahay na yun.Natatakot ako!" Jen

"You have no choice dahil kung hindi ka titira do'n,mapipilitan kang bumili ng sarili mong condo unit" sabi ni Dad.

"Aish!!" sabi ni Jen at umakyat papunta sa kwarto niya.Naiinis siya kasi ayaw na ayaw nya sa Sokor habang ako naman tong sabik na sabik na tumira ng pang-habambuhay sa Sokor :>

"Anne,you'll stay sa Auckland.Doon mo ipagpatuloy ang pag-aaral mo.Do'n ka tumira sa Aunt mo." sabi ni Dad.Ang Aunt na tinutukoy ni Dad is si Aunt Pam.My mother's sister.

"Okay then.I'll go ahead upstairs" sabi ni Anne at umakyat na sa taas.Alam kong frustrated sya kasi sa paraan palang ng paglalakad niya.Bagsak ang balikat at mabibigat ang hakbang.Ayaw nyang kumontra kay Dad kaya sinunod niya na lamang ito.

"Dad,bakit? Bakit ang layo nila?" tanong ko kay kaya nilingon niya ako.

"Dahil alam kong 'yun ang makakabuti sa inyo" paliwanang ni Dad.

"But Da---"

"I don't care about your buts.You can't do anything.Sabihan mo nalang ang mga kapatid mo na pumunta sa bahay bukas.And last thing,get back to work.Business partner ko sila kaya 'wag mong sirain ang partnership namin.They need me and I need them" sabi ni Dd at umalis na ng bahay.

FUCK! Nakakainis! Shit!

Ayoko na!Nakakastress ang buhay na to! Shit this!

~~~~~~~~
A/N:Next Chapter will be harhar😅Abangan nyo lang😅

-TSB101🌹

My Bossy Boyfriend (MBB)Where stories live. Discover now