Aries' POVIlang beses ko ba'ng dapat sabihin sa kanya na ayaw ko? Ayaw ko ng bumalik pa sa kompanya na.Parang siyang hindi 26 years old kung umintindi.Hindi lahat ng gusto niya ay nakukuha niya.Teka,gusto? Gusto niya ako?
--,--
Oo
Gusto niya AKONG bumalik sa kompanya niya.Tss! Ano'ng akala niya sakin? TANGA? Duh...People nowadays-,-
"Hi ates!" sigaw ni Anne nang pumasok siya sa loob ng bahay.Alangan namang sa labas diba?-,-
"Hi~~~ Ano ya'ng pinamili mo?" tanong ni Jen kay Anne.
"I bought some snacks hihi."-sagot ni Anne.
"What kind of snacks? Junk foods ba 'yan?!" pasigaw na tanong ni Jen sa kanya.
Health concious talaga si Jen.Ayaw niyang kumakain kami ng unnutritious foods.
"Ahh...Eh...Oo ate" sagot ni Anne.
"Put that away or else---" Jen
"Eh kasi naman eh! Puro sweets nalang yung kinakain kung snacks.Nakakaumay kaya.Puro cupcake,cakes and breads eh.Nakakaumay na talaga!" pagrarason ni Anne.
"I said put that away!It's unnutritious Anne.Kaya hindi ka tumataba eh.Tingnan mo nga 'yang sarili mo.Ampayat payat mo.Halos lumabas na 'yang mga buto mo!" -Jen.
"WAHAHAHA!!!!!" biglang tumawa si Izra na nakaupo sa harap ng dinning table namin habang kumakain ng spicy noodles.
"Yah! Ba't ka tumatawa ate?!" naiinis na tanong ni Anne.
"Narinig mo yung sinabi ni ate Jen?HAHAHA! Halos lumabas na daw 'yung mga buto mo!" sabi ni Izra at tumawa.Maya maya pa.
"Huk!Huk! Tu--bi--huk!" nabilaukan si Izra dahil sa kakatawa.
Tinawanan siya ng dalawa.Inabutan ko naman siya ng tubig.HAHAHA!Kawawa naman HAHAHA.
"Ano? Okay ka na ba?" tanong ko.
Humawak muna sya sa dibdib niya bago nagsalita.
"Okay na.Hooo~"sagot niya.
"WAHAHAHA!Alam mo ba na halos lumabas na yung eyeballs mo kanina ate? HAHAHAHA tas mukha ka pang kamatis HAHAHAHA !" pinagtawanan lang ng dalawa ang kawawang Izra.
"Pfft...."pigil na tawa ko nang maalala ko ang itsura ng kapatid ko kanina.
"Pati ba naman ikaw ate? HUHUHU" nagkunwari siyang umiiyak kaya binato ko sya ng junk food na nasa tabi ko.
"Tumahimik ka nga! Ang arte mo ah!" sabi ko.
"Yays! Junk food!" sigaw ni Izra kaya agad na hinablot ni Jen ang chichiryang hawak niya.
"Diba sabi ko sa inyo na bawal kayong kumain neto!" sigaw ni Jen at itinapon ang junk food sa garbage can.
"Okay!Fine!" sigaw rin ni Izra.
Natahimik kaming lahat.Alam na namin ang mangyayari.Ayaw ni Jen na pinagtataasan siya ng boses ng kahit na sino.Sa puntong to,alam na namin na away kahahantungan nito.Sumasagot talaga si Izra kahit na alam na niya ang mangyayari.
"Sisters,calm down.Walang away na magaganap." pilit ko silang pinapakalma.Ayokong may maganap na bangayan dahil naiistress na ako.Mula sa paghahanap ng work hanggang dito sa mga kapatid ko.Gusto kong magpahinga pero marami pa akong gagawin.Tutulungan ko pa si Izra sa studies niya.Ayokong basta basta nalang na di makagraduate ang kapatid ko.Kaya tutulungan ko siya sa abot ng makakaya ko.
"Uhh....Aakyat muna ako mga ate" paalam ni Anne.Hinintay ko munang marinig ang mga yabag ni Anne paakyat ng kwarto bago ako magsalita ulit.
Bumuntong hininga muna ako at ipinagkrus ang mga braso ko.
"Mag-aaway ba talaga kayo?" tanong sa sarkastikong tono.Pareho silang nakatingin sa magkaibang direksyon.
"Izra and Jen,kung mag-aaway lang naman kayo,sana naman ay yung may mabigat na rason." sermon ko sa kanila.
"Mabigat na rason? Hindi pa ba rason yung pagtaasan ako ng boses ng kapatid mo? Hindi ba't kawalang-galang 'yang ginagawa nya?" nagpipigil ng galit si Jen ng sabihin niya iyon.
"Calm down please" I said.
"I'm trying to calm down,Aries."
"You're not"
"Just shut up if you'll not gon' believe me" mataray na sabi niya at agad na umakyat papunta sa silid niya.
Napahilot ako sa sentido ko.Kailan ba bababa ang pride ni Jen? Palagi niyang pinapairal ang ugali niyang ganun na kailanman ay hindi ko nagustuhan.
"Damn it! Kailan ba kayo titigil sa pagpapasakit ng ulo ko?!Damn!" sigaw ko at ibinagsak ang palad sa mesang nasa gilid ko.
"I'm sorry but I think I should go back to Mom's house.Hindi na ako dapat dito dahil parati nalang na may gulo kapag nandito ako.Hindi matatahimik ang bahay na 'to kapag nandito ako" sabi ni Izra.Napatingin ako sa kanya dahil sa sinabi niya.
"What?! Are you out of your mind?" pasigaw na tanong ko.
"Seryoso ako.Aalis ako dito ngayon.Pakisabi nalang kay Jen at Anne na simula bukas hindi na nila ako makikita dito" sabi niya at umakyat sa kwarto niya.
Damn! Ba't ganun ang mga kapatid ko? Antitigas ng ulo!Pakiramdam ko hindi ako ang pinakamatanda dito.Hindi nila ako sinusunod.Hindi rin nila pinapakinggan ang mga advice ko.Damn this life! I don't want this anymore!
Lumabas ako ng bahay at tumambay sa garden namin.Umupo ako bench na nandun.Gusto kong mag-isip-isip.Nakatingin lang ako sa kawalan nang may marinig akong busina mula sa labas.Agad akong tumayo para tingnan kung sino ang dumating.Don't tell me na si Stephen na naman to?! No way!
Binuksan ko ang gate at sinilip ang taong nasa labas.
"Dad?" bulong ko.
What the fuck?Ba't nandito si Dad?Ano to?Suprise visit? Damn! Ba't ngayon pa? Ba't ngayon pa na magkaaway kami? Gosh!
"Pagbuksan mo naman ako anak" sabi ni Dad na nandito na pala sa harapan ko.
"Sorry Dad.Nabigla lang talaga ako." palusot ko at binuksan ng malaki ang gate.Malaking tao kasi si Dad kaya hindi sya kakasya sa mas maliit na door ng gate.Hihi:}
"How's your day hija?" tanong niya nang makapasok na siya.Isinara ko muna ang gate bago ko siya sagutin.
"Uhm...It's a lil bit messy? I guess" palusot ko.
"Messy? Why is that?" tanong ni Dad.
"Uhm..Let's just talk about it when we get inside,Dad" sabi ko at nginitian si Dad.Tumango lamang sya at nagdirediretso sa loob.
Kinakabahan ako sa mangyayari.Tangina!
Pagkapasok namin ni Dad ay agad siyang sumigaw ng...
"Kumusta naman ang mga prinsesa ko?!!" sigaw niya.Agad na nagsilingonan ang mga kapatid ko.Natigil sa pagkain si Anne ng cake,si Jen na nagb-browse sa laptop niya at si Izra na inaayos ang string ng guitar niya.
Agad naman na tumayo si Anne at tumakbo papunta kay Daddy."Bogoshipeo Appa!" sabi niya at niyakap si Daddy.
"What does it mean,anak?" tanong ni Daddy.
"It means I MISS YOU father" sabi ni Anne nang nakangiti.Ginulo ni Dad ang buhok nya at kinurot ang malaking pisngi neto.
"Ouch! Daddy! It hurts!" daing ni Anne ng kurutin ni Daddy ang pisngi niya.
"HAHAHA!Kain ka ng kain pero pisngi mo lang ang lumalaki eh.HAHAHA!" sabi ni Daddy.
"Daddy naman ihh!" -Anne.
Tss...Puro siya lambing ih -,-
Pumunta muna ako ng kitchen at ikinuha ng iced tea si Daddy.Paborito niya kasi ito.More on cold beverages sya kesa sa hot.Pagbalik ko nakita ko si Jen at Izra na kaharap si Daddy."Explain." galit na sabi ni Dad.
-----------🐨
To be continued ....-TSB1O1🐨
YOU ARE READING
My Bossy Boyfriend (MBB)
RandomAries Motenire,a 23 years old lady.Maganda at mayaman.Panganay sa apat na magkakapatid.Pareho silang mga dependent ng mga kapatid niya.They chose to live dependently than to live like a princess.Ayaw nilang umasa sa mga magulang nila. "Dapat matuto...