Chapter 2: Dark Night

2.8K 71 1
                                    

Diane's POV

Dark Night? Dark Night? ,ano bang kalokohan ang gustong gawin ng School na ito? Saka bakit parang may something sa Dark Night na yan?

"Hello, Diane right?", sabi ng babaeng morena at may malaanghel na mukha. Nakatingin siya sakin habang nakalahad ang kanang kamay sa harap ko. Should I do a shake hands?


"Ako nga pala si Lauren Paz, pero just call me Lauren na lang", she added. Tiningnan ko lang muna siya baka kasi nagbibiro lang siya o pinatitripan lang ako nang barkada niya na kanina pa hinihintay ang reaction ko.

"Ah,nice meeting you", sabi ko na lang saka ko pinagpatuloy ang pagbabasa ng The Lost Hero by Rick Riordan.


"Nice meeting you too,Diane" wika nya,tapos may bumulong na babae sa kanya,mestisa ito at maganda mukhang maarte nga lang,tapos ngumiti itong si Lauren at tumango tango pa.


"Ah,Diane may itatanong lang ako sayo, kung pwede lang naman? ",straightforward na tanong niya na kahit siguro hindi ako pumayag ay magtatanong siya.


"Sure, What do you want to ask?",Hindi ko na siya nilingon pa dahil nasa magandang part na ako nang binabasa kong libro.


"Gusto mo bang sumali sa grupo namin?",halatang excited siyang isali ako, kaya lang hindi ako basta bastang sumasali sa kung ano anong grupo. Malay ko ba kung isang fraternity pala ang grupo niya? Saka ayoko munang makipagkaibigan sa ibang tao especially sa mga taong ngayon ko pa lang nakilala. Sapat na sakin ang makilala sila.


"Anong gru--",magtatanong na sana ako nang biglang may sumabat at nakieksena samin.



"Don't ever try to lure her to join your so-called
group, Lauren",eksena nang babaeng matangkad, slim at tulad ni Lauren ay may pagkamorena rin siya.



Hindi ko alam kung napansin nila pero nag-iba ang timpla nang mukha ni Lauren dahil sa sinabi nung matangkad na babae.



"Ikaw na naman?! anong ginagawa mo dito at nangengealam ka nang diskarte", agad akong napaurong nang biglang tumaas ang tono ng boses ni Lauren at halatang halata ang pagkainis niya.



" So padiskartehan na pala tayo ngayon?",sarkistong sabat nang bagong dating na babae na mukhang palaban rin. Ewan ko ba pero parang maling classroom ata ang napasukan ko? Di naman ako ininform na uso pala ayaw dito, saka bakit ganon di man lang sila pinapansin nang iba naming weird na kaklase.



"Ano bang paki niyo?",hindi na ata nakatiis yung kasama ni Lauren na mestiza at nakijoin na rin siya. Ewan ko ba kung bakit nakikinig pa ko sa away nila? But  they are somewhat interesting sayang lang at wala akong popcorn.




"Of course we care a bit, Pero sana naman wag niyo na muna siyang idamay , she's just a newbie let her be free for a while",sabi nung girl na matangkad habang nakapoint pa sa akin, teka anong ibig niyang sabihin sa huli niyang sinabi?




"Hello?,Like Duhh?!She's now also part of our misery, kung hindi ka lang talaga tanga Mechelle", sabi ni Lauren na may aurang nagsasabing Aarte pa ba? Tss.. Kakawattpad ko toh eh. But anyway namiss ko yung story ni Avah baka basahin ko ulit pagkatapos nitong The Lost Hero.






"Wag na wag mong iniinsulto ang kaibigan ko,kundi ako ang makakatapat mo", sabat na naman nung babaeng palaban na kung tama ang teorya ko ay kaibigan nung Mechelle.





Dark Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon