Chapter 8- Parent's reaction

16 0 0
                                    

Jennin POV

Andito na kame sa labas ng bahay kasama si Sam. Hooo! Kinakabahan ako. Ammp! Please sana payagan ako!

Naglabas muna ko ng isang napakalalim na buntong hininga. Binuksan ko na ang pinto.

"Andito na po ako." sinilip ko agad kung asan si mama lalo na si papa. naku naku.

Lumabas si mama sa Kusina nagulat siya ng may kasama ako at lalaki eh.

"Oh anak andyan kana pala at may kasama ka." ngiti ni mama kay Sam pero halatang nagtataka siya.

"Good afternoon po Mam." pag galang ni Sam kay mama.

"Andyan ka na pala anak--" lumabas si papa galing living room. Hindi niya natuloy sasabihin niya dahil nagulat siyang may kasama akong lalaki. Silang dalawa ni Mama gulat ng gulat as I expected.

"a-ah! ehemm .. Mama at Papa classmate ko po si Sam Santiago!" Tumingin sila kay Sam na  tinitingnan mabuti lalo na ni Papa na nakanganga pa nga. Nakakahiya kay Sam! >.<

"Santiago? Anak ka ni Dante Santiago?" tanong ni Papa.

"Ah! Opo Papa ko po yun. Kilala niyo po siya?" pagtataka ni Sam at kinagulat niya din.

Pero teka mukhang mas trip nilang magusap ng  nakatayo dito sa Pinto.

"Matalik kong kaibigan ang Papa mo. Halika maupo ka muna."

Buti naman po Papa naisipan mong maupo. naghain kami ni mama ng maiinom nila dahil naguusap pa sila ni Sam ng kung ano man yun.

Mamaya pa naman yung sa Mall na usapan 3pm, eh 2pm palang naman. Umupo ako sa tabe ni Sam dahil mukha naiilang na siya dahil ang daldal ng tatay ko.

Napansin kong nakabukas ang Videoke. Naku sana mali ang hinala ko wag sana-

"Anak kanta ka nga muna kahit isa dali na.. haha" Kakasabi ko lang ee. Ayoko nga nakakahiya andyan pa naman si Sam. Ammp pero di ko sinusuway si papa hayss. si Sam lang naman ee. Napansin kong inaantay ni Sam ang isasagot ko.

"Okay po." nagsimula na kong maghanap ng magandang kanta ano ba maganda?? Ahh ito maganda

sinimulan ko ng Kantahin ang napili ko.

I remember tears streaming down your face

When I said, "I'll never let you go"

When all those shadows almost killed your light

I remember you said, "Don't leave me here alone"

But all that's dead and gone and passed tonight

Just close your eyes

The sun is going down

You'll be alright

No one can hurt you now

Come morning light

You and I'll be safe and sound

Don't you dare look out your window, darling,

Everything's on fire

The war outside our door keeps raging on

Hold on to this lullaby

Even when music's gone

Gone

Just close your eyes

The sun is going down

You'll be alright

The Melody of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon