Part II

73 10 0
                                    

Simula ng i-tour ko si Caleb hindi na niya ako tinigilan ng kakapeste ng araw ko! para bang ipinanganak talaga siya para lang inisin ako.

"Good morning babe :) nangiting bati sakin ni Caleb" loud enough para marinig ng mga tao sa hallway.

Walang good sa morning kapag ikaw ang nakita.

Awwww! agang aga ang init agad ng ulo ng babe ko sabay hawak niya sa dibdib niya at umakto na parang nasasaktan.

Hay nako! ewan ko sayo at iniwan na siya dun!
Kainis talaga yung lalaking yun!

Good morning bes! sabay halik sa pisnge ko.
Oh anyare sayo? tanong ni Gek sakin.

Sino pa ba nambu-bwisit ng araw ko lagi?

Hahahaha. Si papa Caleb ba? atleast hindi si Mark deba?

The one and only " nakasimangot kong sagot.

Good morning pres! Good morning bebe Gek! sabay halik sa pisnge naming dalawa" parang nakalaklak ng enervon na bati ni Shea.

Bakit nakasimangot ka pres? aga a! tanong ni Shea.

E kase naman bebe Shea inaasar na naman siya ni papa Caleb, feeling ko talaga may gusto yun kay bes e"hahaha natatawang sagot ni Gek.

Tumigil nga kayo! kadiri kayo!" nandidiring kong putol sa usapan ng dalawa.

"The more you hate, the more you love! " magkasabay pang sabi ng dalawa at nag-high five pa.

The more I hate kamo the more I want to slap him" naiirita kong sagot.

At dumating na ang prof namin para sa unang subject.

***

Me: Caleb anong ibig sabihin ng 143?
Caleb: Babe edi i love you, i miss you at I need you. Ayie! nagpi-pick-up line na ang babe ko.
Me: One hundred forty three kase yun, aral muna.

Sabay sigawan ang mga tropa niya ng boom.

At ngiting tagumpay akong umalis sa classroom para dumiretso sa office ng Student council.

***

Good morning as you all know nalalapit na ang Foundation week ng University along with the celebration of the Valentines day.
So naisip ko na pagsabayin na ang celebration dahil exam week after para naman mas tipid din sa budget.
Nasa binigay kong papel ang proposal at ang assigned task para sa ating lahat.
If you have any questions you can approach me and I accept suggestions if you have any.
For now you are free to go, since half-day lang tayo today.
Have a nice day!

***

Hindi muna ako dumiretso ng uwi dahil dumaan ako sa park para magpahangin muna.

Pero maling mali pala na dumaan ako dito.

I saw James and Karla.
My ex-boyfriend  and ex-bestfriend together.

Masakit. Ang sakit pa din pala.

Napatingin sakin si Karla.

Lumapit pa ang bruha.Mukang anghel pero demonyita ang ugali! pwe!

Hi Cayla nangiti niyang bati habang nakahawak sa braso ni James.

Tss! plastik! sabi ko sa isip ko.

Are you alone? tanong niya.

May nakikita ka bang di ko nakikita? sagot ko naman.

Ang bitter te ha? paganting sagot naman ng bruha.

Pwede bang lumayo layo na kayo sakin nasisira nyo ang ganda ng araw ko ata ang paligid, amoy bulok e! Amoy basurahan.

Abat! sumosobra ka na ha! inis na sigaw ni Karla.

Tama na Karla, pananaway ni James sabay tingin sakin at tanong ng gusto mo bang samahan ka muna namin dito?

No, I'm  waiting for someone.
At shoot! nakita ko si Caleb at tinawag siya. "Babe!" lumingon naman siya at lumapit sakin.

"Hi babe! nangiti niyang bati sabay halik sa pisnge ko! " (aba feel na feel ng loko! I'm sure he's enjoying this" sorry natagalan napaghintay tuloy kita hinatid ko pa kase si Mom e.

"Okay lang babe (please remind me na mag mouth wash ng madami ang dumi ng lumalabas sa bibig ko) naiintindihan ko naman! "

Shall we go now? nangiting tanong ni Caleb.

Tara sagot ko naman para makaalis na kame.

***

Nang makalayo na kame bumitaw agad ako kay Caleb na nandidiri.

Hays salamat pala, sincere na tingin ko kay Caleb.

Ex mo ba yun? ampanget ha? natatawang sabi ni Caleb.

I know right natatawa ko ring sagot kay Caleb.

What happened? bakit kayo ng break? mind sharing? makikinig ako sabi naman ni Caleb.

Kanina pa. Kanina ko pa pinipigil na maiyak.

Pagkasabi niya nun parang magic na nagbagsakan ang mga luha ko.

***

After kong magdrama kay Caleb parang gumaan at nabunutan na ako ng tinik sa dibdib.

Siguro ganun talaga minsan kailangan lang natin ng makikinig sa atin.
Akalain mo yon? di lang pala puro papogi ang Caleb na yun.
At magkaibigan na kame daw sabe niya.

"Be open to love, be open to people leaving Cayla, may rason ang lahat ng bagay at maybe that is God saving you from the wrong man" puno ng sinsero niya payo sa akin.

Akalain nyo yun may alam palang ganto ang lalaking yun.

Isasama niya daw ako sa church nila sa Sunday.
Pumayag na din ako tutal wala naman akong gagawin.

boy meets girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon