“Tara na balik na tayo sa loob.” Niyaya na kami ni Joanna bumalik ng univ. Pano kasi excited mag quiz.
“Ano ba naman yan Joanna. May one hour pa nga bago ang klase ah. Tanghalian muna tayo.” Sabi ni Christine.
“Oo nga. Anong gusto mo Yans?” Tanong sakin ni Iza.
Nakasalumbaba na naman ako. Wala akong ganang kumain. Ganito ba talaga ako kaapektado sa Allen Olivero na yun? Shetlak lang. Nakakainis. Yan tuloy parang memories linger lang ang peg.
“Uyyy.. Yana…” tinawag ako ni Lily habang nag boboses-bosesan ng multo.
Binatukan ko nga
“Aray.” Tumingin ako dun sa apat. Sumabay kasi ng aray kay Lily.
Ngumiti lang sila ng inosente sakin. Tapos nakipag titigan ako. Maya-maya their innocent smiles were replaced with one showing worry.
I smiled bitterly.
“Hay…Tara girls yakapin natin si Adrianna. Huhubells di ako sanay ng ganyan yan.” Iza
Isa-isa silang tumayo at niyakap ako. Then slowly, I felt okay. I feel myself coming back. Gradual lang di naman biglaan.
Pero seriously ayoko magdrama. Wala namang mangyayari if I use the time for sulking.
Portabells. I’m baaccck! Ayokong mag drama. Ayokong mag liwaliw sa kadiliman ng mga pusong sugatan.
“Okay na aketch!” Sigaw ko. Tapos pinag tutulak ko sila. “Ngayon magsibawi na kayo! Isa-isa kayo ah. Dapat libre lunch at meryenda ko. Pati pamasahe ko pauwi sagot niyo. Girl’s day ngayon wala akong sundo.”
“Oo na ho senyora.” Sabay tawa ni Christine.
“Yay! You’re back! Wag ka ng magdrama ulit. Hindi bagay sayo.” Bumanat si Jenna.
Yes. Hindi bagay sakin ang mag drama. Pero once in a while gawin ko rin. Para masaya.
“Dali order na. Bilisan nyo ah. Ayoko ng mabagal.” Sabi ko habang tumatawa.
“Ay! Nga pala Yans! Yung script natin! Di ba ang main character ay isang vocalist sa banda na iiwan yung banda to go solo? And the plot ay mami-meet siyang girl then everything goes soar high but in the end it all goes downhill. Pipiliin niyang mag-stay sa band for the sake of the girl’s wish?” Tanong ni Jenna.
“Yup. Pero hindi lang siya entirely about sa main vocalist, may glimpses din sa buhay nung ibang bandmates and also sa babae.”
“Got it!”
Finalization na kasi ng bonggang bongga para sa script namin sa prod. Patayan na itey. Hell Week kumbaga. Swerte nga’t exempted na kami sa ibang subjects eh. Ganun kasi yun. Dapat pag prelim at midterm ginagalingan tapos pagdating ng finals magpaka-hayahay ka na kasi kung mataas naman ang grade mo nung first two terms, aba pwede ka ng lumipad friend. Final test? Kahit wag mo ng kunin. Joke. Kunin nyo pa rin, sayang ang score, assessment din yun kung tunay na ikaw ay isang ulirang estudyante.
BINABASA MO ANG
Gusto Ko Na Magka Boyfriend
Fiksi UmumPara sa lahat ng NBSB :D Isang buwan na lang mag te-twenty na si Yana at NBSB pa rin ang peg niya. Ngayon may tatlong lalake ang naglalaban-laban mapalanunan lang ang matamis niyang Oo Pero sa huli maging tama nga ba ang desisyon niya?