Chapter 2: That's a DEAL!

101 3 0
                                    

"See I told you, we'll meet again!" *ngumiting impakto* eh paano ba namang hindi ka maiinis eh kaklase ko lang naman ang monkey na'to! like, what the eff! *roll eyes*

"Ok miss and mister, you can now take your seat!" and speaking of seats, ambait talaga nang pagkakataon eh noh! sa sobrang bait nya ang dalawang bakanteng upuan ay magkatabi.

"Tss..Ang malas!" teka, bakit nakatingin yung mga babaeng to saken?  gumanda ba ako? o talagang dahil late lang ako?

"Oo nga,napakamalas mo nga,kasi isipin mo guguluhin ka nang mga babae dahil ikaw katabi ko" napaka talaga ng lalaking to sarap batukan!

"Tignan mo na lang yung babaeng yun! pinalalayas pa yung katabi paralang saken"

"Wow bakit ba ang kapal mo?  Pinaglihi kaba sa Dictionary?" bilib lang ako sa kakapalan nya ah, napaka lang!

"H---" di natuloy ang sasabihin nya nung nagsalita si Maam Chorva. Wow! may advantage din pala ang pagdakdak nila pamisan-minsan eh noh!

"OK  Class, since first year nga lahat kayo dito," Obvious ba mam? huh! malamang di nila ihahalo dito yung fourth year . tangabels lang? " and all of you are transferies," tsk! malamang!! eh highschool lang ang tinatanggap niyo dito eh!  nag-aral ba talaga sila? " We are assigning you a buddy" Buddy daw? anong klasing buddy? Smart Buddy?

"So..maam sinong magiging buddy namen?" tanong ni nung isang babaeng maganda.

"Yung katabi nyo.."1..2..3.. Processing....Sino nga daw? 

"Katabi?" naibulalas ko.

"Yes Miss! Yung katabi nyo" napatingin ako sa left side...ahh babae! ok--"sa right side Miss " napalingon ulit ako sa right side and nabanaagan ko ang mukha ng isang ngumingiting impakto..napa facepalm nalang tuloy ako! pero di bale buddy-buddy lang naman yan! Matatakasan!!

"Pero dahil nga alam kong tatakas kayo sa iba, I've made up my mind!  yung magiging grades ng buddy nyo sa conduct, sya ring magiging grades nyo, so good luck!" sabay kindat ni Maam. What da pak! Buong grading nato buddy ko siya? lalaki? Nasusuka ako..

"Hi Buddy! I guess we'll have a good time!" sabi nung impakto na nakangiti..pero I didnt mind him kasi may lumapit namang babae saaken..Maganda, long-legged , maputi, at pinklips.mukhang angel!

" Hi ! Jenna right?" tanung ni gurlaloosh.

"Yes."and so? bulong pa ng utakels ko .eh bakit ba? tamad ako makipag-usap sakanya eh.

"I'm Angel" wow! chumochova ang panghuhula skills ko ah! Angel nga daw! 

"oh? nu ngayon?" tingin ko sakanya ng mapakla.

"Pweding palit tayo ng partner? Babae yung partner ko" ahh..may kailangan pala..pero Jenna! babae daw!

"cge"

"YES!"

"ay by the way class! nailista ko na rin ang pangalan nyo kanina and yung dalawa lang sa likod ang hindi nakalista pero mukhang magkapartner naman sila kaya Dont you ever try to change your partners! sige kayo, Minus 5 direct to the card!" Ayos na sana eh! umepal kapa maam! huh! PAk talaga kaya ayun! nagdadabog na umalis si Angel.. naku, Angel in disguise naman pala!

"sige! Lets go to introduction miss blue bag and buddy!" the worsest part of first days! introduction! iww..

"Ladies first?" tanung ni impakto.

"Whatever!" nagroll eyes ako tas Lumapit ako sa harap at nagstart.

"Jenna Joaquin,12" tas umupo na ulit ako.

"Ang Dry naman Miss!" hirit ni maam. pero natinag ata ako sa kinatatayuan ko ng nagtaas ng kamay ang impakto..at

"Maam dry man yan, Mahal ko naman!!" sabi nya na ikinatalas ng mata ng mga babae sabay asar naman nung mga lalaki. mga impakto talaga! Naiinis ako! Naiclench ko ang fist ko at sumigaw!

"What da ka! Ilang pages ka ha? Sh!t mo! first day na first day ginaganyan moko? at anung mahal?! Love doesnt exist! Imagination lang ang lahat ng yun! kaya ikaw, SHUT YOUR DIRTY MOUTH UP!!"

Silence. with matching tunog ng kuliglig.

"Are you sure?" sagot niya. Si Maam? Nganga!

"What made you think that I'm not sure? deym! Ganyan naman kayung mga lalaki diba? Love doesnt exist in your world! So treat me as you were, Loveless.." 

"Alam mo ang  love diba? so, that means YOU CAN BE INLOVE. and I'll make sure you'll be inlove with me, in 5 months!" 5 months? and the heck? me? inlove? nasusuya ako....

"What if you lose?" I smirk.

"I'll be your Slave..but.. if I'll win, you'll be my girl, and my slave"" Slave daw? meaning, after 5 months, hmm..di na ko susulat, di gagawa ng assignments at di makikinig..AYOS!

"That's a deal." nag-smirk ulit ako.I'm very sure that I'll never fall, I'll never ever fall inlove. that's a fact.

"clap.clap.clap. Interesting! first day na first day ang drama nyo! Mss Joaquin, Mr. Villamayor join me, we'll have a deal signing" wide eyes si maam huh? "in the board of prefect!"  O_O wow! watta day! perfect daw! how exciting! (-_-)

___

When Ms. Sungit Met Mr. PerfectTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon