The air.The sun.The people.The country i left.
Pag ka bungad ko pa lang sa pintuan ng private plane namin ay nakaramdam na ako ng kaba. galit.lungkot at panlalamig.
"Are you okay?"
Nilingin ko si petter na nasa tabi ko na pala."Yup."tinapik naman ni blake ang balikat ko at niyakap ako.
"Let's go."aya ni jeicy.
"Ah...Yeah."Humakbang akong isa pababa.nanginginig ang tuhod.nahihirapan ako.parang na pako na ako sa lugar na yon.
"Hey Glaire.Give it to me."kinuha ni Andrew yung bag ko at hinawakan ang pulsuhan ko upan hilahin ngunit umiling ako at pumiglas binig yan nya naman ako ng nag tatakang tingin.
"Kaya ko."pag lilinaw ko
"You sure?"
"Mmmm."tumango na lang ako at nilag pasan sya upang makababa.Marahil na pansin nya ako kanina.
Nang maka pasok ay derederetso lang kami sa waiting area ng airport.
Doon ko nakita si denise at khing na nag iintay samin. Natawa na lang ako nang makita ang mukha ni khing na nakasimangot siguro ay kanina pa sila dito."Oh my godddd!!Welcome home insan!" tuwang tuwa si denise na niyakap ako.
"Thank you."wika ko.Nilingon ko naman si khing na nakabusangit ang mukha."Hello?"pang asar ko.
"Anong oras ba yung flight mo?Tama lang naman yung dating namin ah?"
"huh?"
"kanina pa kami dito. Bakit ba ang tagal nyo? buti hindi ka na iwanan ng eroplano. tsk ako pa nga yung nag book ng sched mo eh."inis na.tsk tak tsk.
"Baka daw kasi sumama pa to?"tanong ko at tinuro ang mga kasama ko sa likod.
"Oy anong kami?"depensa ni Andrew.
"Baka kasi iba ang oras doon at dito no?"nakita ko naman sa kanya yung pag kaalala.
"amina nga."napakamot na lang ito sa ulo at kinukuha ang mga gamit ko"Wala kang dala?"gulat na tanong nito nang mapansin na wala akong dalang maga gamit.
"Here."binato ni Andrew yung mga gamit ko kay Khing."Long time no see bro." bati nito at inak bayan si khing. "Musta?"
"Miss mo na ko?"ngisi nito. "isang linggo pa lang tayong hindi na kakapag kita ah...ito ayos lang."
"Loko!"binatukan nito si khing na tumawa lang.
"Sus alam k-"
"Pwede bang umalis na tayo?"putol ko sa dalawa.
"Tss ito naman...Tara na nga."ako naman ang inak bayan nito habang nag lalakad.
"Anong sasakyan?"tanong nito nang maka labas na kami.
"limousine."sagot ni jeicy na nakipag apir kay khing ganon din si kurth at petter.
"ahh-what?!"
"Ano bayan khing percival! makasigaw!"sigaw din ni denise.
"sorry peace...Wait totoo?"
"Tss ito na."sagot ko nang makita ang paparadang limousine sa harap namin.Nauana na akong pumasok.
tss bakit nga ba limousine?tsk malamang si jasheil ang nag isip nito.
Balak ko kasing mag commute na lang dahil ako lang mag isa di ko naisip na ready nga pala tong mga to, pinag titinginan tuloy kamitsk. malamang nasa public part kami eh.
Hindi rin naman nag tagal at umandar na ang sasakyan.Napuno nang kwentuhan at tawanan ang loob ng sasakyan habang ako ay tahimik lang.
Naramdaman ko naman na may humawak sa kamay ko."it's okay. you can do it." aniya andrew na nakangiti kaya nginitian ko rin sya pabalik at sinan dal ang ulo ko aa balikat nya"Inaantok ka na naman?"tumango ako at pumikit. "Tsk kakagising mo lang ah."
"Inaantok ako eh."eika ko hbang naka pikit parin.
"Sobra sobra na yang tulog mo."pananaway nya.
"Hindi ako naka tulog kagabi."
"Bakit?"
"Kaka isip."
"Nang?"
"plano."
"tol." tawag ni khing.
"did you know where the venue is."pag tutukoy ni denise sa Welcome party na pinahanda ni kuya para sakin.
"Sa bahay."nag mulat ako nang mata at tinignan sila.
Nakita ko namang namutla yung dalawa
"woi ayos lang kayo?"tanong ko
"ka-kaninong...b-bahay?"tanong ni denise na nag pakunot ng noo ko
"Sa bahay ko-"
"what?Hindi!" Sigaw ni khing ,mabilis nito ng kinuha ang phone nya at nag pipindot mayamaya ay may narinig na kaming nag ri ring .ini loud speaker
Tahimik ang lahat. Habang nag ri ring ay pansin ang panginginig na khing at denise. makalipas ang tatlong ring ay may sumagot na.
Bakit parang may mali?.....
_________________________________________
SORRY FOR THE TYPO ERRORS AND FOR THOSE WRONG GRAMMAR....
PLEASE VOTE AND COMMENT HOPE YOU ENJOY!!!
MIAYANHE.
~ac
YOU ARE READING
TRUTH CHANGE Me...
Fiksi RemajaNo one has a right to make decisions for your own life. No one. Even if its your parents,cousins,friends or relative. But what if their reason is 'it is for your own good"...?