"Hey dude what'-"
"What the hell?!"sigaw ni khing kay kuya sa kabilang linya.
"Is their any problem dude?"nag tatakang tanong ni kuya.
"Why didn't you tell her?!"kita ko sa mukha ni denise ang pag kataranta.wala namang kaming ginawa at tumahik at makinig lang.
"Wait-what?what are you talking about?"
"Don't foo-"mag sasalita pa sana si khing nang agad ko na itong pinutol.
"Why didn't you tell it to me?"walang gana kong tanong.
Sandaling katahimikan ang dumaan sa aming lahat bago tumikhim si kuya sa kabilang linya,tingin ko alam nya na ang tinutukoy namin.
"I...i...i thought she'll be back ou-"
"So you didn't trust me."sinabi ko ito nang salita at hindi patanong.
tss walang tiwala sa kin.
"No....its not that....it's not like what you think."mahinang wika nito.
"Then what?"iritang tanong ni denise.
"Uhnmmm...."
"Well that why it was called 'surprise party'..."Nakangiti kong nilingon sila khing at kinuha ang phone sa gitna."You really surprised me kuya."wika ko bago patayin yung phone at padarag na ibinalik ito sa may ari.
"We shouldn't go their."i don't think it's a suggest.
"No khing."i answer
"But glaire-"
"That's why i'm here right?" Tumingin ako kay denise na mukhang kinakabahan. "Remember?Don't worry i'm fine."ani ko at vinigyan sila ang matamis na ngiti.
"You sure?"anak nang! ang kulit din nitong lalaking to eh,mag ka parehas lang sila ni Andrew.
"Yup."
"Really?"paniniguro ni denise.
tsk. isa pa tong babaeng to eh."yeah."
"Hay ang gulo nang buhayyyyy!!!"khing demand.
"Mas magulo ka wag papakabog."Natawa na lang kami sa sagot ni Andrew kay khing.
"Mas gwapo kasi ako."wika nito at kinuha ang phone upang mag salamin.
"Nakakadiri ka khing."reklamo ni denise nang makita naming nag popo postpa ito sa harap ng phone nya.
"Mas nakakadiri ka wag mag papakabog!"
"No one can win when it comes to you percival."nakisali na rin si blake sa asaran ng mag pinsan.
"at bakit-"agad itong pinutol ni blake.
"We're friends br-"
"Nako blake!Wag na wag mo akong kakausapin!"pag babangta nito.
"But were frie-"don't loss hope blake
"But talk to me when you're english people!"
Napahagalpak kami nang tawa sa mga pinang sasasabi ng pinsa. ko
"He-Hey I'm serious!My mom told me don't talk to english people-!!" Hindi nya na natapos ang sasabihin nya nang batukan ito ni denise."Ouchhh!!!"bulway nito at hinawakan ang ulo.
"What the heck dude?!"nakahawak sa tyan na tawa ni blake.
"seesshh!"saway ni denise."Ano tol pupunta pa ba tayo?"nag aalala lang naman sila sakin kaya sila nag kakaganyan. Sa totoo lang nag dalawang isip ako sa sinabi ni denise na kung tutuloy ba o hindi. Pero ito naman talaga ang ipinunta ko dito,tito naman talaga.ito ang rason. kailang bago pa mahuli ang lahat at bago pa may masaktan ang isa sa pamilya ko at mga kaibigan.
Ngumiti ako dito at bumalik sa pag kaka sandal sa balikat ni Andrew."No.We will go their.sayang naman ang ginawa ni kuya."pag papatay malisya ko.
"What?!"sigaw ni khingat nang sinabunutan ang sariling buhok."Are you crazy?!! What the hell Glaire!You know what will happen when they knew that you'r-"
"Alam na nila tingin mo...Paano makakapag handa si kuya kung hindi alam nila papa at lalo ña kung sa mansion nang mga chades gaganapin?"bumuntong hininga ako.
"But-"pinutol ka na agad ito.
"And this is what i came for."wika ko saka pumikit.
"Glaire wake up..."na alimpungatan ako sa boses na gumigising sakin.I open my and i saw andrew."We're here na."luminga linga ako sa paligid upang masigurado na naroon na nga kami at bumungad sa akin ang pamilyar na garden, fountain, maids, guards.Huminto ang paningin ko sa mansion na nasa harapan namin.still look the same but may mga iilang nag bago.
Lumabas ako sa sasakyan. i saw the maids na nakapila sa mag kabilang gilid. mga guards na pormal kung tignan."Shall we?"nilingon ko ang mga kasamahan ko na parang ayaw pumasok sa loob lalo na yung dalawa kong pinsan.
"Uh? u-ye-yeah..."nanguna kaming tatlo sa pag lalakad at pag pasok sa mansion habang ang iba naman ay nasa aming likuran.
"Are you su-"
"Surprise!!!!"nasa pintuan na kami ng mansion nang tumambad sa amin ang buo kong mag kamag anak.
"Welcome home kate!"may mga nakasabit na banners at mga palamuti sa mga ding ding at sa kung saan banda dapuan ng aking mata.
"Th-thanks."bigla namang lumapit sakin ang aba kong mga pinsan. tito at tita na umiyak.
"Saan ka ba kasi nang galing?!"Tanong nang isa sa aking mag pinsan na si John russel na kapatid ni denise
"Akala namin...."
"Ate kate??"lumapit sa akin si keith na kapatid naman ni khing."Sobrang na miss kita..."i bow my head to look at her. she's crying when she hug me tightly and i hug her back
"Ikaw saan ka ba ang galing?!"kunyaring bulyaw sa akin ni kuya kalvin."Alam mo ba kung gaano kami nag alala sayo ha!!?sigaw nito at padarag na niyakap ako.
"Let's eat."
YOU ARE READING
TRUTH CHANGE Me...
Fiksi RemajaNo one has a right to make decisions for your own life. No one. Even if its your parents,cousins,friends or relative. But what if their reason is 'it is for your own good"...?