Napa tingin kaming lahat sa nag salita.Then nakita ko sila mama at papa na nakatayo sa dulo namin lahat."Let's eat."muling ulit ni papa sa makapang yarihang tono bago silang dalawa tumalikod at pumuntang kusina.
"Let's go."inak bayan ako ni khing at iginaya sa daang patungong kusina.
"Andrew, jasheil." Napatingin ang lahat na naroon nang tawagin ko sila andrew na para ring wala sa sarili.
"Yes?"
"Here." nag alaan ng mga upuan para sa mga kasama ko ang mga naroon.
"No.you join your parents."matigas na wika ni andrew.
"Okay lang Andrew."naka ngiting sabat ni denise kaya tumango ako.
Nasa tabi ko sa kanan sila khing at denise sa kaliwa naman ay sila andrew jasheil balake kurt jeicy at petter.
"Let's pray."anunsyo ni tita grace denise mom.
"okay."Denise and khing lead."the name of the father and the son and the holly spirit.bless us oh lord and this thy gift wich we are about to receive from thy bounty true crist our lord amen."
"Amen."sabay sabay na sagot namin.
"Here..."nilagyan ni andrew ng pagkain ang plato ko. Natawa pa ako ng bahayagya dahil halatang nahihiya sya at hindi komportable sa mga nga naka paligid sa amin.
"You are shaking drew."panuya ko.
"intense..."gatong ni khing.
"Hahahah nervous?"natatawang sali ni denise.
"Don't worry hindi pa pa naman ito pamamanhikan...."pang asar ni kurth
"Don't be."napatingin kami kay kuya jake na nasa harap namin.
"Yes kuya."Nang matapos na si Andrew sa pag lalagay ng pag kain sa aking plato ay sya naman ang nilagyan ko.
"So...."sinulyapan ko si tita Ceilo at agad ding ibinaling ang tuon sa pag lalagay nang pag kain."How are you?"
"I'm fine."
"where have you've been all this years kate?"tanong ni ate nicka.
"I'm live in California for 6 years."
"W-what?"gulat na tanong nila "How did you go their?"
"I helped her financial."Simpleng sagot ni kuya jake.
"And you didn't bothered to tell it on us?!"Galit na sigaw ni tito ryan.
"It's not th--"
"It's my choice tito."kaagad kong pinutol si kuya sabay nguya.
"And i am her kuya thats why i support her."deretso ni kuya.
"Why you don't wanna know us about it kate?"tanong ni tito jojo.
"It is my way of letting go myself from this mess, tito."i said while I'm eating my food.
"That is not a mess kate!"napalingon kami nang padarag na ibinagsak ni papa ang kanyang mga kubyertos.
"Leorand."may pananaway sa tono ni tito jojo.
"Kamusta ka na ngayon kate? you've been gone for 6 years,right? What is your course?"tanong ni tita janneth.
" Culinary po yung kinuha kong course and masters degree. Now? have some brunch of restaurant in California and Singapore tita."Magalang kong sagot. habang pinag papatuloy ang pag kain.
"what? brunches?"pag lilinaw ni tito jr.
"yes tito..."nakatinging sa pag kain na sagot ko.
"What restaurant's name?"galing sa pag kaka yuko at inangat ko ito upang tignan si ate ayet na hawak ang phone nya.
YOU ARE READING
TRUTH CHANGE Me...
Fiksi RemajaNo one has a right to make decisions for your own life. No one. Even if its your parents,cousins,friends or relative. But what if their reason is 'it is for your own good"...?