4.GRADUATION DAY

3 0 0
                                    


Yesha's Pov.

As Expected Valedictorian si Yesha. First honorable mention naman si Yen at Lian.

" Bess, Graduate na tayo. San nyo planong mag college.?" Si Yen

" Ako, wa pako kabalo. Basin dal.on ko ni mama sa America." Dun kasi namamasukan am mama ni Lian.

Nandito kami ngayon sa Coffee shop nag ccelebrate daw kuno.

" Eh ikaw bessy Sha?."

" Ambot lang kung maka eskwela pako ani. Basin mangita nalang ko ug trabaho para makatabang kay mama." Sagot ko habang kumakain ng cake. Sarap ehh Lalu na pag Libre hahah.

" Ako, baka babalik na ako sa manila." Malungkot nitong sabi.

" Okey rana Bess yen. Mag bilin nalang ta ug contact sa usat-usa." Si Yen.

Tumingin ako sa kanila. " Duhh! uy. Naa man gud Social Media, dadto rata mag contact kung mag bulag-bulag man tang tulo." Seryuso kong sabi." Mengawon jud ko ninyo ba."

Napatingin sila sakin na parang nagulat!?. Bakit? ano ba yong sinabi ko ? Tssk!

" Bess?? ikaw ba iyan ?" Yen.

" Gehilantan guro busa nag emote haha." Lian.

" Bvllshit!." Minsan lang ba nila akong marinig na ganito? Siguro!.

" Bessy power hug tayo. Sana mag kitakita tayo after natin mag graduate ng college." Yen

1 week kaming nag girl bonding , pumunta sa beach, Sabay kumain, sabay Maligo. Nagtawanan, kwentuhan, Vediokhan. Oppz umiinum din kami pero lyt lang yung dika malalasing.:)

" Guys. Aalis na ako bukas, Susunduin na ako ni mama eh." Malungkot na sabi ni Yen.

Biglang Lumungkot ang Aura sa paligid namin, Mas lalung lumungkot nung sinabi din ni Lian na.

" Ako din ehh sa susunod na araw nadaw ung schedule sa ticket namin." Lian

So ako lang yung walang masabi. Biglang nag iyakan na ang dalawa, Nadala nadin ako dahil ako nalang mag isa dito, maiiwan na ako.

Pag katapos ng dramahan, Nag tawanan na kami ulit at nangako kami sa isat-isa na mag kitakita kami after naming mag graduate.

2 weeks na mula ng umalis sina Yen at Lian. Kausap nya kanina si Yen at sinabi nitong i aaply daw sya nito sa scholar ng tito ninong nya. May ari daw kuno ito ng University dun sa manila.

Sana nga makapasok ako dun sa University na sinasabi ni Yen.

Ring. Cellphone ko.

" hello ma?.

" Hello Yesha. Pag andam na dha sa imo dal-unon, mag padala ko ug kwarta nimo para makaapas ka dre sa manila nak." Sa kabilang linya.

" Karun na dayun ma?.

" Dili nak poydi ugma.

" Ahh okey ma. e text lang ko kung maka pa dala naka ma.

" Tsige nak. Naa pako buhaton.

Nag text pala ako kay mama nung isang araw kong poydi ba akong pumunta dun sa tinatrabahoan nya. Kya ito mag Ready nadaw na akong mag empaki. Excited medyo hehe..

--

Ivan's Pov.

" bro, Bakasyon na! Yahooo.." Sigaw ni Echo.

" Gago, bakasyon lang ata hinihintay mo!." Yuhan.

Tiningnan kolang sila nag aasaran. Bahala sila sa buhay nila, Tumalikod ako at lumakad na palayo sa kanila.

" Hoy Ivan san ka pupunta?.

" Malayo sa inyo!.

" Hintay!.

Tsssk.

" Dude san ka mag babakasyon ?" Rinig kong tanong ni echo kay yuhan.

" Iwan sa bahay lang ata." sagot naman ni yuhan.

" ikaw bro?." tanong nman ni echo sakin.

" Bahay!." maikli kong sagot.

" Haha ang boring naman ng bakasyon nyo!. Ako sa Amerika ako magbabakasyon.

" Paki namin!." sabay pa kami ni yuhan.

" Hahaha Grabi kayo!." tawang sagot ni echo.

Yesha's Pov.

Handa na lahat, Pera √, Ticket √.
" Ano pa ngaba?." tanong sa knyang sarili..

10am ang kanyang byahe.

[FF] nasa barko na sya at  ilang oras nalang ay makakarating na sya sa manila. Tumawag ang kanyang mama, hindi daw sya masusundo nito.Binigyan lang sya nito ng guide kong pano makakarating sa bahay ng tinatrabahuan ng mama nya.

Nag suot na sya ng Black jacket, at ng sumbrero na black color na may tatak na Supreme (uso kasi dito haha). Nag Pack bag na sya at hinanda na ang sarili para lumabas sa barko. Ilang minuto nalang ay makakatapak na sya sa manila.

" Oh my.This is it!. Gaga bakit ka kinakabahan?" Kinakausap nya ang sarili. May kinuha syang papel, Papel na nakasulat ay address kung san pupunta.." Okey. just relax and chill Yesha!. Just be normal wag pahalata na ngayon kalang nakatapak dito sa manila." Dagdag nya sa sarili.

Pumara na sya ng Taxi. At sinabi dito ang address kung san sya pupunta.Habang nasa byahe ay kinakabahan sya.

" Mag tinagalog na lugar ko ani? Jati!. Nganga gyud ko perme ani ba!."

" Miss ? may problema po ba?" Si manong driver. Narinig nya ata ako.

" Ahh e wa-wala po manong. Malapit na po ba tayo?." Tanong ko nalang. Buti at may kaibigan akong tagalog medyo nasanay nadin ako sa kakatagalog. waaaahhh.... Putsha!

" Ah opo miss. Ilang minuto nalang at nandun na tayo." Driver.

Umabot ng ilang minuto ay heto na nga kami.Nandito ako ngayon sa harap ng malaking gate. Isang malaking subdivision ang binabaan ko , ito daw ung address na binigay ko kay manong.

" Miss may kaylangan poba kayo?". Tanong ng Guard.

Sabi ni mama pag nandito nadaw ako sa sinasabing address ay sabihin kulang daw name nya.

" Ahm hinahanap ko si Mama Emilda." Sabi ko

" Ahh ikaw ba anak ni Manang Emilda? Sige pasok ka." Si Guard.

" Salamat po.

" Sa Block 4-38." yun lang sabi ni Guard.

" Okey!". tipid ko namang sagot.

Hinanap kuna ung block. Ang lalaki ng mga bahay dito ahh. Habang naghahanapa ako may narinig akong parang may nag aaway. Pero diko nalang pinansin yun, tingin-tingin ako kung san ung Block 4.

" Ayun!." Sambit ko. hinahanap ko nalang ung #38. Habang palapit ako ng palapit , Palinaw ng palinaw din yung sigawan ng mga kalalakihan. Nag aaway ata.!

" Gago ka Drake." Sigaw nung lalaki.

" Mas gago ka!." Sigaw din nung isa pang lalaki.

itutuloy...

I Accidentally In love with the Bisaya Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon