Part 1

10 4 0
                                    

A\N:
-ang part 1 po ay sisimulan ko sa mga nakaraan. Nung pinag bubuntis pa po si jiu. Baka po kasi malito kayo.

N-A-K-A-R-A-A-N;

"Ma'am.....tulungan nyo po ako ma'am nasa hospital po ang anak ko, ....kailangan po syang ma operahan ma'am" sabi nang matandang babae. Nakatayo lang si Mrs. Sue habang pinag mamasdan ang matandang nakaluhod, hawak-hawak ang kanyang paa.

Ngayon lang nakita ni Mrs. Sue ang matanda at na iirita sya rito dahil sa karamihan nang hiningan nang matanda ay sa kanya pa ito napili. "Ma'am parang awa nyo po ma'am.. Tulungan nyo ako *sob" dahil sa pag ka irita ni Mr. Sue hindi na nya napigilan na itulak ang matanda. Pati sya nagulat sa kanyang nagawa. Dali-daling bumangon ang matanda. Ang kanyang awang mukha ay napalitan nang galit. "SINUSUMPA KO YANG DINA-DALA MONG BATA SA 'YONG SINA PUPUNAN, PAGKA SAPIT NANG KALAHATING GABI NANG KANYANG KAARAWAN BILANG ISANG GANAP NA BINATA AY MAMAMATAY SYA. TANDAAN MO, PAGTONG-TUNG NYA NANG BENTE UNO MAMAMATAY SYA" pagkatapos sabihin nang matanda yun ay agad itung umalis.

Biglang namutla si Mrs. Sue. Hindi nya matukoy kung pano nalaman nang matanda na buntis ito dahil wala pang nakaka alam kung di sya. Plano nya palang e suprise ang kanyang asawa kaya hindi nya lubos ma isip kung pano nalaman nito. Natatakot, naguguluhan, kinakabahan at kinikilabutan sya. Hindi nya maalis ang mga iyon sa kanyang nararamdaman. Agad na hinaplos nya ang kanyang tyan.

He Died at 21 (on going)Where stories live. Discover now