Chapter 6: Steffi's Birthday

54 3 1
                                    

October 17. Sunday. 7AM.

Oha! Record breaking! Ang aga ko gumising. Usually kasi pag weekends 9 na ko gumigising. Hahaha. Kailangan ko kasing paghandaan ngayon yung birthday ni Steffi at gawing special ang araw ng pagtatanong ko sa kanya kung payag na siyang maging kami.

Tinawagan ko si Mommy, kahit long distance call. Nasa France kasi business namin e. Fashion designer si Mommy at may boutique kami dun. Si Daddy, matagal na siyang wala. 6 years na. Masaya na siya sa piling ni Lord. Dba Papa God? :)

"Mommy, kamusta? Tatanungin ko na yung nililigawan ko kung payag na siyang maging girlfriend ko! Nasan na yung dress?"

"Son, ipakilala mo siya sakin as soon as possible ha? I'm fine here. Yung dress, andyan na yan by any minute. Sobrang special nun! Alam ko kung gaano ka special ng babaeng pagbibigyan mo nun. Don't forget your payment ha! Mahal yun! Haha! I'm just kidding, Baby Boy."

"Mommy! Super thank you! Haha. Libre na yun! Only child niyo naman ako e."

Long pause...

"Mommy! Nawala ka na! Dadalhin ko nga pala siya dun sa sinabi ni Daddy kung saan ka niya dinala noon. Ayie! Si Mommy magrereminisce yan. Haha!"

*ding dong*

Binuksan ko na yung pinto. 

"Delivery po Mr... Ken Daniel Syquia?"

"Ako po iyon."

"Pasign nalang po nito. "

"Eto na po. Thank you!"

Binuksan ko yung box. *O* Yung dress para kay Steffi!

"Mom! Eto na yung dress! The best designer ka talaga. The best dress i've ever seen! Thank you so much Mom!!!"

"No problemo Baby Boy! Anything for you! Osiya, pagprepare na. Good luck Son! May customer ako e. Hapon kasi dito. I miss you! Hope to see you soon!"

"Ugh, i miss you too Mom! I love you."

*toot toot*

Magbe bake ako ng cake ngayon. Kasi may celebration mamayang hapon sa bahay nila. Woo! Kinakabahan ako. Although nakapunta na ko sa kanila, syemre sa parents ako nagpaalam na manliligaw ako kay Steffi. I'm so nervous that time.

*flashback*

Andito ako ngayon sa labas ng bahay nila Steffi.

Inhale...

Exhale...

Inhale...

Exhale...

Eto na! *ding dong*

"Sino po sila?" Sabi ni Manong Guard.

"Manliligaw po sana ako kay Steffi. Gusto ko po makausap si Mr. and Mrs. Leigh."

"Pasok ka."

Woo. Ok na ba to? May dala akong cake at bouquet of red roses for Steffi. Sana naman ok ako sa parents niya. Ang laki ng bahay nila! Parang mansion! Mansion na nga ata. Grabe. Ay, sila nga rin pala may-ari ng subdivision. Big time talaga. Pagkatok ko sa main door nila, si Steffi ang nagbukas ng pinto. Ayie. May premonition din. Hahaha.

"Oh Ken, naligaw ka ata? Pupunta ka sa liligawan mo? Yung kinukwento mo sakin?"

"Tungeks, papasukin mo muna ko at tawagin mo parents mo."

"Sapukin kita dyan. Kala mo kung si--"

Inabot ko sakanya yung cake at flower habang nakagrin ako. Hahaha. 

Sa Isang Sulyap MoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon